Học nghề, lập nghiệp sớm

Lam Nhi 07/09/2020 09:10

Thời điểm này nhiều trường cao đẳng nghề đã tổ chức nhập học cho các học viên của mình.

Trong 2 ngày 5-6/9/2020, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (HCEM) nhập học cho hơn 600 học sinh, sinh viên trong tổng số 1.500 chỉ tiêu chính quy, trong đó 1.200 chỉ tiêu hệ Cao đẳng.

Nhiều học sinh đã tin tưởng, lựa chọn học nghề.

Thầy Thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết năm học này, HCEM tuyển sinh 2 nghề đào tạo song hành cùng Công ty ô tô Vinfast (Cơ điện tử và Công nghệ ô tô). Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT và HCEM tổ chức kiểm tra năng lực đầu vào. Mặc dù mới thực hiện tuyển sinh và nhập học tập trung vào tháng 9/2020, tuy nhiên đến thời điểm này, theo thống kê số hồ sơ thí sinh đăng ký tuyển sinh một số nghề đã gần hết chỉ tiêu (như nghề Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Cơ điện tử).

“Điểm khác trong tuyển sinh năm nay là HCEM tuyển sinh chương trình 9+, HCEM xác đào tạo các em mới tốt nghiệp THCS theo học hệ 9+. Đây là cách tiếp cận không mới nhưng HCEM cần đổi mới và đột phá để học sinh, phụ huynh từng bước thay đổi tư duy về hướng nghiệp. HCEM đã xác định mục tiêu đào tạo đối tượng 9+ phải đảm bảo thương hiệu kép”- thầy Ngọc nhấn mạnh.

Cụ thể, về văn hóa phải đảm bảo các em đỗ tốt nghiệp THPT tỷ lệ cao nhất, phấn đấu nhiều em đạt thành tích trong học chương trình văn hóa, đồng thời đào tạo các em là những người giỏi nghề, ra trường làm việc được ngay, được các doanh nghiệp đón nhận và đánh giá tốt, được chính học sinh thừa nhận, được xã hội nghi nhận.

Với mục tiêu này của nhà trường, nhiều học sinh tin tưởng để đăng ký theo học là điều dễ hiểu. Hiểu rõ ngành nghề mình chọn sẽ là yếu tố quyết định sự thành công trên con đường theo đuổi sự nghiệp sau này. Theo các chuyên gia, các em muốn biết lĩnh vực nghề nghiệp nào đang thu hút nhiều lao động có thể lên trang web tuyển dụng hay đọc báo phần tuyển dụng để biết xã hội đang cần nhân lực ngành nghề gì, xem nghề đó đòi hỏi phẩm chất kỹ năng gì và mình có đáp ứng được không. Những thông tin này sẽ giúp các bạn lựa chọn nghề nghiệp đúng nhất.

Thứ hai, học sinh cần lưu ý, phải xuất phát lựa chọn ngành nghề dựa vào sở thích, sở trường của mình cũng như giá trị mà mình mong muốn. Bởi nghề nghiệp sẽ theo mình suốt cả cuộc đời, nếu không hợp bản thân sẽ không hạnh phúc khi làm, gắn bó với nó và rất khó có thể thành công.

Thứ ba, khi lựa chọn nghề, học sinh cần mở rộng diện ngành nghề lựa chọn, từ lĩnh vực để làm cơ sở để chọn ngành, từ đó dẫn đến chọn chuyên môn và cuối cùng là chọn trường phù hợp, đáp ứng cơ sở vật chất. Ngay cả lĩnh vực hẹp, nếu chúng ta lựa chọn, học tập tốt, có năng lực thật sự thì chúng ta vẫn có cơ hội việc làm rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học nghề, lập nghiệp sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO