Học phí tăng, phụ huynh phản đối

Đoàn Xá 24/05/2021 08:00

Mấy ngày gần đây, hàng ngàn phụ huynh ở TP HCM có con em theo học tại trường Quốc tế Á Châu bức xúc về việc nhà trường tăng học phí trong năm học mới giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp, chưa rõ học sinh sẽ đi học trực tiếp hay trực tuyến. Hơn một ngàn phụ huynh thậm chí ký yêu cầu phản đối tăng học phí nhưng trường này kiên quyết không giảm.

Cụ thể, nhiều phụ huynh cho biết khi nhận được thông báo chi tiết học phí và chi phí sinh hoạt của con tại trường Quốc tế Á Châu trong năm học 2021-2022 tới đều bất ngờ với mức tăng học phí mới.

Phụ huynh cho rằng nhà trường đã không xem xét vấn đề học phí trên cơ sở hai bên cần chia sẻ, đồng hành với những khó khăn chung trong thời điểm dịch bệnh. Đến nay, các phụ huynh đã thu thập được khoảng 1.170 chữ ký phản đối việc tăng học phí của trường.

Chị Nh., người có 3 con (lớp 2, lớp 5 và lớp 7) học tại trường Quốc tế Á Châu, cơ sở Nguyễn Văn Hưởng (Quận 2, TP HCM) cho biết, chị rất bất ngờ với mức tăng học phí của nhà trường.

Theo chị, năm học 2020-2021, mỗi tháng, chị phải đóng 53 triệu đồng học phí, tiền ăn uống, xe đưa đón cho cả 3 con. Nhưng năm học tới, con số này là hơn 60 triệu đồng/tháng. Nếu chỉ tính riêng học phí, số tiền chị phải đóng cho bé lớp 2 và lớp 5 tăng 15%, bé lớp 7 tăng 14%, so với chính mức học phí của các khối lớp này ở năm trước.

Chị Nh. cũng cho biết khi cho con theo học trường dân lập phụ huynh đều chuẩn bị sẵn tâm lý là học phí sẽ tăng định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh học sinh phải nghỉ ở nhà, không đến trường mà mức học phí vẫn tăng mạnh là điều rất khó chấp nhận. Bởi thực tế, chi phí nhà trường bỏ ra khi dạy trực tiếp và dạy trực tuyến online chênh lệch rất nhiều.

Tương tự, một phụ huynh khác có con học lớp 3 tại trường cho rằng với mức tăng học phí mới, nếu đặt trong bối cảnh xã hội ổn định, phụ huynh có thể đồng thuận. Nhưng dịch bệnh khiến tình hình kinh tế của nhiều gia đình khó khăn, phụ huynh mong trường tạm dừng việc tăng học phí hoặc tăng với tỷ lệ nhỏ. Khi dịch bệnh đi qua, nhà trường có thể tiếp tục lộ trình tăng học phí của mình.

“Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, nếu nhà trường giữ nguyên mức học phí hoặc tăng nhẹ, tôi chấp nhận chất lượng giáo dục như hiện tại, không đòi hỏi trường phải đầu tư thêm cơ sở vật chất hay tăng chất lượng, chương trình. Đi qua được thời gian khó khăn này, phụ huynh và nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành với nhau. Chúng tôi thiện chí mong nhà trường chia sẻ chứ không chưa đòi hỏi quyền lợi gì” - người này nói. Theo các phụ huynh, việc tăng học phí cao trên 20% ở một số lớp học trong bối cảnh dạy trực tuyến là điều rất bất thường.

Đại diện trường Quốc tế Á Châu cho biết, học phí năm học 2021-2022 của trường điều chỉnh tăng không quá 15%. Cụ thể, lớp 1 - 5 tăng 15%; lớp 6, 7 tăng 14%; lớp 8 tăng 13%; lớp 9 tăng 12%; lớp 10 - 12 tăng 11%. Theo vị này, hàng năm nhà trường đều đầu tư nhiều để duy trì tiêu chuẩn trường quốc tế theo tiêu chí kiểm định của các tổ chức giáo dục uy tín thế giới; phát triển các hoạt động, tiện ích phục vụ và nâng cao chất lượng công tác dạy - học, sinh hoạt, chăm sóc học sinh nên bắt buộc phải tăng học phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học phí tăng, phụ huynh phản đối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO