Học sinh đánh nhau… đau lòng xã hội

Vĩnh Xuân 08/05/2016 10:15

Mới đây clip quay lại cảnh một nữ sinh tát bạn mình 52 cái đang được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội tiếp tục gây bức xúc trong dư luận. Đau lòng hơn, trong khi cô gái hung hăng ra tay như một nữ quái thì các bạn  xung quanh vừa cười, vừa giúp kẻ ra đòn đếm từng cái tát. Còn nữ sinh bị đánh thì thể hiện vẻ lầm lì chịu đựng. Sau khi chịu hơn 50 cái tát, nữ sinh mặc đồng phục chảy cả máu mũi lẫn máu miệng.

Được biết, hai nữ sinh này hiện đang học lớp 8 tại Trường THCS 15/10 của Mộc Châu, Sơn La. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra thị trấn đã yêu cầu nhà trường cùng phối hợp điều tra tìm hiểu sự việc.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn cá nhân, một nữ sinh đã tát bạn liên tục hơn 50 cái. Trước đó, hai học sinh này đã nhắn tin qua lại trên điện thoại nhiều lần. “Do các em còn nhỏ tuổi nên khi có bức xúc xảy ra, các em đã không biết xử lý ra sao nên giải quyết theo cách tiêu cực trên đây”, ông Ngô Ngọc Toàn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộc Châu (Sơn La) nói.

Hầu hết các bậc phụ huynh cho biết thật đau lòng khi xem clip này, và nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao xã hội ngày một nhiều những hành vi tội lỗi ở lớp trẻ? Tại sao học sinh lại vô cảm đến vậy khi thấy bạn học của mình bị đánh đến bật máu mũi, máu mồm ra như vậy mà không hề động lòng cứu giúp còn tỏ thái độ tán thưởng, tại sao nữ sinh lại ngày càng mất đi nữ tính, cái nhìn vô cảm, hành xử côn đồ của con trẻ được hình thành từ đâu? Chúng bị ảnh hưởng gì khi hàng ngày chứng kiến bạo lực, sự thiếu trung thực đâu đó vẫn xuất hiện trong từng gia đình và ngoài xã hội?... Hầu hết tất cả chúng ta đều không thể giải thích được. Lâu lâu lại có một vụ đánh hội đồng trong trường, ngoài đường mà đa số lại là nữ sinh với những hành động ngày càng tàn nhẫn hơn.

Dường như cứ sau mỗi chuyện đau lòng xảy ra người ta lại mải miết đi tìm nguyên nhân. Thì vẫn là những lý do xuất phát từ xã hội phức tạp, từ gia đình nuông chiều, nhà trường chưa nghiêm…Nhiều người trong chúng ta mong muốn nhà trường kỷ luật học sinh đánh bạn, truy tìm để kỷ luật học sinh nào đã tung clip lên mạng để xử lý. Nhưng những biện pháp đó xem ra chưa giải quyết được tận gốc vấn đề.

Theo các chuyên gia giáo dục, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô cảm và tha hoá đạo đức của giới trẻ, nhưng tựu chung,cái gốc chính là cách sống của giới trẻ ngày nay và cách giáo dục nhân bản từ trong gia đình cho đến nhà trường và xã hội còn quá thờ ơ, hời hợt. Thay vì đổ lỗi, xử phạt hay băn khoăn lo lắng, mỗi người làm cha, làm mẹ hãy dành thời gian nhiều hơn nữa cho con trẻ, dù chúng ở tuổi vị thành niên hay mới chập chững tới trường. Hãy giáo dục học sinh theo cách như cha ông chúng ta đã làm là dạy làm người trước khi học chữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh đánh nhau… đau lòng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO