Học sinh đeo khẩu trang, thực hiện 5K trong trường học còn phù hợp?

Nguyễn Hoài 24/04/2022 14:20

Nhiều ý kiến cho rằng, học sinh đi học thời điểm này không nhất thiết phải đeo khẩu trang, một số quy định trong nguyên tắc 5K đã không còn phù hợp trong tình hình mới.

Linh hoạt thực hiện 5K

Theo công văn 1583 quy định về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học của Bộ GDĐT, Bộ yêu cầu các địa phương và trường học không bắt buộc đeo khẩu trang, giãn cách trong lớp…

Trong khi đó, hiện nay các trường học vẫn thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) để bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Tuy nhiên trong tình hình mới hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, một số quy định trong quy tắc 5K đã không còn phù hợp, nhất là yêu cầu bắt buộc học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp.

Đối với học sinh từ bậc THCS trở lên, việc đeo khẩu trang còn được các em thực hiện nghiêm túc, còn với học sinh mầm non và tiểu học rất khó để thực hiện việc này trong suốt thời gian các em học trên lớp.

Học sinh tiểu học Hà Nội trong nhưng ngày đầu trở lại trường học.

Hà Nội chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng. Chị Nguyễn Hoài Phương có con học lớp 1 trên địa bàn quận Ba Đình cho rằng, các con đeo khẩu trang cả một ngày dài trên lớp sẽ gây khó chịu, ngột ngạt.

“Các con phải đeo khẩu trang khi đến trường, trừ lúc ăn trưa. Nếu có học sinh mắc Covid-19 thì cũng không thể tránh khỏi. Thế nên, quy định học sinh đeo khẩu trang trong lớp cần linh hoạt hơn. Nhất là khi thời tiết đang nóng dần lên, tôi nghĩ các con lớp bé sẽ khó hợp tác”, chị Phương chia sẻ.

“Con đeo khẩu trang cả khi đi ngủ mẹ ạ”, con chị Lưu Thảo Trang, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Chu Văn An (quân Tây Hồ) nói với mẹ khi đi học về. Chị Trang cho hay, từ ngày được đi học trở lại, con trai chị rất vui, kể nhiều chuyện khi con học trên lớp, vui đùa với các bạn.

Vốn là đứa trẻ hiếu động nên ngày nào đi học về, con chị Trang cũng mướt mồ hôi, quần áo xộc xệch, nhưng dù nóng thế nào, con chị cũng không bỏ khẩu trang. Chị Trang cho hay: “Nhiều lần nghe con kể đeo cả khẩu trang khi đi ngủ, tôi sợ con khó thở đã bảo con, riêng đi ngủ con phải bỏ khẩu trang ra, nhưng thằng bé tuân thủ việc đeo khẩu trang 100% khi đến trường. Như vậy sẽ rất khó chịu cho các con.

“Trong khi hiện nay người lớn không còn đeo khẩu trang khi đi làm, thậm chí nhiều người không thực hiện ở nơi công cộng. Tôi cho rằng, trong tình hình mới, quy tắc 5K đã không còn phù hợp, các nhà trường cần có sự điều chỉnh linh hoạt hơn”, chị Trang nói thêm.

Tương tự, anh Nguyễn Hữu Quân, phụ huynh có con học lớp 1 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng cho rằng: “Lớp học chật chội mà học sinh phải đeo khẩu trang rất khó chịu. Đã đến lúc, quy tắc 5K phải điều chỉnh lại”.

Không ép buộc 100% học sinh phải đeo khẩu trang

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ) cho hay, với lứa tuổi tiểu học, quy định các em đeo khẩu trang khi đến trường tương đối khó vì ở tuổi này các em rất hiếu động, hay chạy nhảy, nô đùa.

Bà Minh chia sẻ tin vui khi sau vài tuần học sinh đi học trở lại, số học sinh bị F0 của trường rất ít. Các em nếu bị cũng rất nhẹ chỉ qua 2,3 ngày đầu là sức khỏe trở lại bình thường. Dù dịch bệnh có chiều hướng thuyên giảm nhưng thời điểm này, Trường Tiểu học Đông Thái khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang khi đến trường.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Bộ Y tế và Bộ GDĐT không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.

“Nhà trường không ép buộc 100% học sinh phải đeo khẩu trang nhưng vẫn khuyến cáo các con đeo khẩu trang trong suốt thời gian trong lớp. Riêng giờ ăn và ngủ trưa, tất cả các con bỏ khẩu trang. Đối với những con bị mệt, khó thể cũng sẽ bỏ khẩu trang. Quy định này nên thực hiện linh hoạt chứ không máy móc”, bà Minh cho hay.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhấn mạnh, thực hiện quy tắc 5K đừng hiểu lầm là lúc nào cũng phải thực hiện hết tất cả các quy tắc.

5K là biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu, không chỉ có bệnh Covid-19 mà với cả các bệnh hô hấp khác. Quy tắc này cần thực hiện tối đa có thể, là biện pháp phòng bệnh, khuyến cáo thực hiện chứ không bắt buộc.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Bộ Y tế và Bộ GDĐT không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.

Chuyên gia này cho rằng, các trường cần linh hoạt hơn khi thực hiện quy tắc 5K. Đối với học sinh, nhất là trẻ nhỏ chỉ đeo khẩu trang khi cần thiết. Trong lớp cũng không nên bắt buộc việc đeo khẩu trang.

Dù việc giữ khoảng cách khó thực hiện được nhưng PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, các trường nên yêu cầu học sinh làm sao càng hạn chế tiếp xúc gần giữa lớp này với lớp kia càng tốt.

“Hiện nay, Bộ Y tế đã cho phép F1 được đi làm, đi học. Vì vậy, khi lớp có 1 học sinh bị F0 thì chỉ cần cho học sinh đó nghỉ và theo dõi sức khỏe đối với những học sinh tiếp xúc gần”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh đeo khẩu trang, thực hiện 5K trong trường học còn phù hợp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO