Học sinh sáng chế khoa học: Khơi nguồn sáng tạo

Nhật Nam 10/03/2017 08:50

Ngày 9/3, tại Phú Thọ diễn ra Lễ bế mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017. Hà Nội và Hải Phòng là hai địa phương dẫn đầu toàn quốc về số lượng giải nói chung, cũng như số lượng giải Nhất.

Khai mạc từ ngày 6/3, trải qua 4 ngày thi, BTC đã quyết định trao các giải lĩnh vực và giải toàn cuộc cho các thí sinh có ý tưởng và dự án xuất sắc. Cụ thể, giải lĩnh vực có 29 giải Nhất, 39 giải Nhì, 56 giải Ba và 47 giải Khuyến khích.

29 dự án đạt giải Nhất thuộc 14 lĩnh vực là những dự án được đánh giá có hàm lượng khoa học cao được chọn vào vòng thi chung cuộc, trong đó có cả dự án khoa học, dự án kỹ thuật và khoa học xã hội – hành vi.

Trong số này, BTC đã chọn ra 5 dự án đoạt giải Nhất. Ba trong số 5 dự án này đều nhằm hỗ trợ kháng và điều trị ung thư, đó là: Phát hiện đột biến gen BRAF bằng công nghệ mới sử dụng mẫu ARN góp phần định hướng chiến lược điều trị ung thư am); Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng sử dụng trong điều trị ung thư (Trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng); Tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất axit Hydroxamic mới mang khung 2 - Oxoindolin hướng ức chế Histon Deacetylase (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

2 giải Nhất còn lại gồm: Cánh tay robot cho người khuyết tật (Trường THPT thị xã Quảng Trị); Giải pháp toàn diện hỗ trợ giao tiếp giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng (Trường THPT Chuyên Trần Phú- Hải Phòng). Cùng với đó, ban tổ chức cũng trao 10 giải Nhì và 14 giải Ba toàn cuộc.

Năm nay, cuộc thi có sự tham gia của 241 dự án ở 21 lĩnh vực đến từ 34 đơn vị. Theo đánh giá của BTC cuộc thi, các dự án dự thi năm nay khá phong phú, nhiều dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học.

Theo ông Nghiêm Ngọc Minh- Trưởng ban giám khảo cuộc thi, đa số các đề tài đều có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức và nội dung; đặc biệt cuộc thi năm nay có sự tham gia của các em học sinh là người người dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh vùng cao, vùng sâu, vùng xa, điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi khoa học kỹ thuật sau 4 năm triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh sáng chế khoa học: Khơi nguồn sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO