Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 chưa được đến trường, Hà Nội có quá thận trọng?

Nguyễn Hoài 03/04/2022 11:29

Từ đầu tháng 4, nhiều tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường học trực tiếp. Trong khi đó, dù đã qua đỉnh dịch nhưng Hà Nội vẫn chưa có kế hoạch mở cửa trường học cho học sinh lứa tuổi này.

Nhiều phụ huynh mong con được đến trường

Từ ngày 4/4, học sinh tỉnh Phú Thọ thuộc các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS cho đến THPT sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Tương tự, tại Điện Biên, các trường bậc mầm non và tiểu học tại TP Điện Biên Phủ sẽ mở cửa trở lại từ ngày 4/4.

Tại Ninh Bình, Sở GDĐT tỉnh quyết định cho bậc tiểu học đi học trở lại từ ngày 4/4. Tùy điều kiện thực tế, các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và có thể cho học sinh ăn bán trú.

Thay vì phản đối như trước kia, thời điểm này nhiều phụ huynh mong con được đi học trực tiếp trở lại.

Theo văn bản hướng dẫn về kế hoạch dạy học của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn mới do Sở GDĐT đưa ra, từ ngày 4/4, học sinh thuộc các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS cho đến THPT sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Khác với nhiều tỉnh, thành phố, dù đã qua đỉnh dịch nhưng Hà Nội vẫn chưa có kế hoạch mở cửa trường học cho trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều phụ huynh và giáo viên đều mong mỏi con được đến trường.

Hơn 1 tuần nay, chị Nguyễn Kim Thảo (quận Tây Hồ, Hà Nội) ngóng tin Hà Nội cho học sinh tiểu học được đến trường. Con chị Thảo năm nay học lớp 3. Vốn sức học trung bình nên càng ngày lượng kiến thức con tiếp thu được từ việc học online càng hạn chế.

“Ngày nào đi làm về tôi cũng phải kèm con học. Tôi thấy con đang bị hổng kiến thức, nhiều bài con không hiểu nên không làm được phải chờ mẹ trợ giúp. Thế nên, thời điểm này, tôi rất mong con được đến trường học trực tiếp để việc học hiệu quả hơn”, chị Thảo cho hay.

Những ngày qua, tại Hà Nội xảy ra hai vụ học sinh tự tử khiến dư luận xã hội bàng hoàng, xót xa. Nếu như, cách đây 2 tuần, chị Trần Minh Ngọc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gay gắt phản đối việc trường học mở cửa trở lại bởi lo ngại dịch bệnh thì sau những vụ việc đau lòng xảy ra chị lại muốn con sớm được đến trường.

Bố mẹ đi làm cả ngày, ở nhà con trai chị Ngọc (học sinh lớp 6) chỉ quanh quẩn một mình, có hôm con học online cả ngày, sáng học chính khóa, chiều học phụ đạo cùng thầy cô, tối lại học thêm Tiếng Anh. Kết thúc học online, con trai chị tiếp tục làm bài tập đến tối muộn. Cả ngày cắm mặt vào máy vi tính chị lo con bị căng thẳng thần kinh.

Chị Ngọc chia sẻ: “Thời điểm này, tôi không dám ép con học. Thậm chí, chiều hôm qua, thứ Bảy, dù con vẫn phải học thêm nhưng tôi quyết định cho con nghỉ học để đưa con đi dã ngoại cùng gia đình bạn tôi. Được thư giãn một buổi và chơi đùa cùng bạn bè, thằng bé vui vẻ hẳn lên. Bản thân các con cũng mong được đến trường, được gặp gỡ bạn bè, thầy cô”.

Trường học khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh

Hiện tại, hầu hết các địa phương trên cả nước đều cho trẻ từ 5-11 tuổi đi học dù chưa được tiêm vaccine Covid-19, trong đó có TP.HCM. Thế nên, việc Hà Nội chưa quyết định thời gian cho trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường vào thời điểm này theo TS tâm lý Nguyễn Thị Nga, Trung tâm nghiên cứu tâm lý vị thành niên Hà Nội, là quá thận trọng.

TS Nga cảnh báo, trẻ ở nhà quá lâu sẽ gặp nhiều rào cản như: mất kỹ năng, nề nếp do ở nhà lâu, không có động cơ tham gia được vào bất cứ hoạt động nào khi đi học... Thậm chí, một số em hành vi, cảm xúc mất kiểm soát là hệ quả của tổn thương sức khoẻ tâm thần.

Do đó, TS Nga cho rằng, trẻ cần sớm được đến trường, được vui đùa đúng với sở thích, năng lượng vốn có như trước đây.

Nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn Hà Nội đang tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Theo chỉ đạo của Sở GDĐT Hà Nội, từ ngày 2/4, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn Hà Nội đang tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Anh Nguyễn Huy Anh, phụ huynh có con học lớp 4, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho biết, khi nhà trường gửi khảo sát xin ý kiến của phụ huynh về việc cho con tới trường trở lại, anh không một chút đắn đo mà kích vào phần đồng ý ngay. Đến sáng ngày hôm nay, số phụ huynh đồng ý cho con tới trường của lớp con anh đã gần đủ sĩ số cả lớp học.

Từ chiều 2/4, Phòng GDĐT quận Hà Đông đã yêu cầu các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tiến hành khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh từ lớp 1 đến lớp 6 về việc cho con đi học trực tiếp.

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GDĐT quận Hà Đông, tình hình dịch bệnh cũng đang dần ổn định và được kiểm soát, việc lấy thông tin rất hữu ích, để thăm dò ý kiến phụ huynh. Đến ngày 4/4, Phòng GDĐT sẽ tổng hợp thông tin của tất cả các trường về việc này. Sau đó, Phòng GDĐT sẽ thông tin báo cáo Sở để làm căn cứ tham mưu UBND TP về phương án cho học sinh lứa tuổi này trở lại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 chưa được đến trường, Hà Nội có quá thận trọng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO