Học trực tuyến nở rộ trong mùa dịch

Thu Hương 23/07/2021 14:00

Thuận lợi và linh hoạt, học online đang trở thành xu hướng và lựa chọn của các gia đình cho con em mình nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Ghi nhận cho thấy, mùa hè này chiến dịch quảng bá học online của nhiều trung tâm đã thay chỗ cho học kỳ quân đội, hay các khóa học kỹ năng như các năm trước.

Học online lên ngôi

Chị Trần Thu Thủy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết những ngày gần đây, ngày nào chị cũng nhận được ít nhất một cuộc điện thoại giới thiệu, quảng bá về các khóa học online. Thông tin rất đa dạng, từ mời học Tiếng Anh, học Toán, học kỹ năng sống… thậm chí cả học võ cũng có lớp online.

Nếu như những mùa hè trước, các khóa học kỳ quân đội hay trại hè Tiếng Anh, các chuyến trải nghiệm thực tế… được các trung tâm, câu lạc bộ ưu tiên quảng bá rầm rộ tới các phụ huynh thì năm nay, hình thức đã thay đổi.

Vì học sinh chỉ có thể “chôn chân” ở nhà để bảo đảm an toàn, thậm chí về quê thăm ông bà cũng bị hạn chế nên giải pháp duy nhất để hạn chế chơi game, xem tivi… và vẫn ôn tập kiến thức để sẵn sàng cho các kỳ thi là các khóa học hè online.

Bên cạnh các môn văn hóa Toán, Văn, Ngoại ngữ… các đơn vị cũng tổ chức các lớp trải nghiệm STEM, học vẽ, học lập trình… với nội dung giới thiệu rất phong phú, hấp dẫn, phù hợp với từng học sinh. Thời gian các khóa học được thiết kế từ 1 - 3 tháng, tương đương học phí từ 1,5 - 6 triệu đồng tùy từng trung tâm và tiêu chuẩn giáo viên, số học sinh/lớp…

“Thông thường, để thu hút học viên, các trung tâm đều miễn phí 1 buổi học đầu tiên để gia đình cân nhắc. Nếu không ưng ý với giáo viên, trung tâm sẵn sàng giới thiệu các thầy cô khác để gia đình lựa chọn. Phần lớn các bậc phụ huynh khi đã chấp nhận học thử thì sau đó đều đăng ký ít nhất một khóa học ngắn hạn với trung tâm”, một phụ huynh thông tin và cho biết, gia đình anh cũng đang đăng ký cho con học Tiếng Anh giao tiếp tuần 3 buổi với một giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, học vẽ online tuần 1 buổi với câu lạc bộ mỹ thuật.

Cân nhắc khi lựa chọn

Trên thực tế, không chỉ nở rộ các trung tâm dạy online mà chính các thầy cô giáo của nhà trường truyền thống sau một thời gian tiếp cận cũng đã dần chuyển đổi sang hình thức dạy online cho phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay.

Cô giáo Ngọc Anh (giáo viên trường trung học Vinscool Time City) cho biết ngay cả việc soạn giáo án giảng dạy ở trường hiện nay các cô cũng được yêu cầu phải thực hiện 2 phương án là dạy trực tiếp và dạy trực tuyến.

Mặc dù giáo án cho dạy online vất vả hơn soạn giáo án dạy trực tiếp nhiều lần, vì phải chi tiết hơn và thay đổi gần như hoàn toàn cách tiếp cận với học trò, song cô Ngọc Anh cho rằng, không còn cách nào khác để cô trò gần nhau hơn vào mùa dịch này.

Cô Nguyễn Hồng Nhung - giáo viên trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) cho rằng, phương pháp học hè online đang là giải pháp tối ưu trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Phụ huynh tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức khi phải đưa đón con đi học mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng giống như học trên lớp, việc học hè trực tuyến còn phụ thuộc vào tinh thần tự giác của các con. Do đó, các bậc phụ huynh nên cân đối giữa thời gian học và chơi của con, tránh gây tâm lý áp lực lên con trẻ. Phụ huynh cần dựa vào năng lực, sở trường của con để lựa chọn khóa học phù hợp.

Một kỳ nghỉ hè lành mạnh, an toàn với những khóa học hè online để giúp con bù đắp kiến thức bị gián đoạn từ những đợt nghỉ dịch, đồng thời duy trì thói quen tự giác là điều tốt. Tuy nhiên, phụ huynh nên theo sát con trong mỗi buổi học, có thể thông qua hình thức trao đổi với giáo viên, với trung tâm, trò chuyện cùng con để biết hiệu quả của việc học đến đâu thay vì phó mặc hoàn toàn cho các khóa học.

Bởi với sự nở rộ của các trung tâm chủ yếu được quảng cáo qua hình thức online, thậm chí phụ huynh không biết trụ sở trung tâm ở đâu thì khó đảm bảo đó là nơi có bề dày kinh nghiệm trong đào tạo trẻ, thậm chí tình trạng giáo viên không đủ tiêu chuẩn cũng có thể xảy ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học trực tuyến nở rộ trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO