Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam: Nhiều sai phạm

Đức Sơn- Tuấn Minh 25/02/2022 02:40

Tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam (Học viện), Thanh tra Bộ Y tế phát hiện hàng loạt sai phạm.

Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Y tế kết luận, về tổ chức Bộ máy, Học viện chưa thực hiện rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức của Học viện theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Học viện tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, có 9 phòng, 4 khoa và 7 đơn vị trực thuộc.

Đáng chú ý, Giám đốc Học viện ký ban hành quyết định số 1054/QĐ-HVYDHCTVN ngày 8/11/2018 về việc thành lập Trung tâm Đổi mới và Đào tạo theo nhu cầu xã hội là không đúng thẩm quyền và không đúng quy định.

Theo quy định thì Trung tâm Đổi mới và Đào tạo theo nhu cầu xã hội là đơn vị trực thuộc Học viện có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng nên thẩm quyền thành lập là của Bộ Y tế.

Ngoài ra, trình tự thủ tục như không có đề án thành lập, không có tờ trình trình Bộ Y tế xem xét quyết định thành lập, không lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan.

Thanh tra Bộ Y tế cũng phát hiện Học viện thực hiện hợp đồng lao động chưa đúng quy định. Năm 2019 còn 121 lao động hợp đồng có trình độ chuyên môn. Đến 30/9/2021 còn 22 lao động hợp đồng có trình độ chuyên môn.

Sau ngày thành lập trường và ban hành quy chế tổ chức hoạt động, Học viện chưa xây dựng ban hành danh mục vị trí việc làm và rà soát đề án vị trí việc làm theo quy định.

Không chỉ vậy, Học viện còn chậm bàn giao hồ sơ viên chức cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Theo quy định, khi Bệnh viện Tuệ Tĩnh được điều chỉnh phân loại đơn vị sự nghiệp công lập từ đơn vị tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên sang đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên thì Học viện phải bàn giao toàn bộ hồ sơ viên chức cho Bệnh viện, tuy nhiên công việc này đến nay chưa hoàn thành.

Ngoài ra, hiện còn 27 viên chức được tuyển dụng từ trước năm 2013 có quyết định giữ ngạch điều dưỡng viên trung cấp được bố trí việc làm tại một số đơn vị, bộ môn của Học viện.

Đối với công tác quy hoạch, theo Thanh tra Bộ Y tế, giai đoạn 2018-2023, Học viện thực hiện công tác quy hoạch kéo dài. Giai đoạn 2021-2026, Học viện chậm hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý. Học viện chưa xây dựng kế hoạch luân chuyển, đào tạo cán bộ quy hoạch của Học viện theo quy định.

Về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, năm 2019, Giám đốc Học viện đã ký quyết định bổ nhiệm lại đối với 6 cán bộ lãnh đạo cấp trưởng, phó đơn vị. Giao nhiệm vụ, kiêm nhiệm trưởng, phó các đơn vị 37 trường hợp. Năm 2020, Giám đốc Học viện ký quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 37 lãnh đạo cấp trưởng, phó đơn vị, giao nhiệm vụ, kiêm nhiệm trưởng, phó các đơn vị đối với 54 trường hợp.

Qua rà soát cho thấy, Học viện đã thực hiện không đúng quy định tại quyết định số 4286/QĐ-BYT ngày 4/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các trường hợp giao nhiệm vụ hoặc kiêm nhiệm cấp trưởng hoặc cấp phó các đơn vị là do thiếu điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm như: Chưa có trong quy hoạch, thiếu chứng chỉ bồi dưỡng lý luận chính trị trung cấp.

Đến nay, Học viện chưa rà soát điều kiện tiêu chuẩn để bổ nhiệm chính thức cho các viên chức đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Tính đến thời điểm hiện tại còn 92 trường hợp được giao nhiệm vụ tại các vị trí lãnh đạo, cá biệt có trường hợp ngoài chức vụ chính còn được giao thêm 3 chức vụ lãnh đạo ở các đơn vị khác.

Về Công tác xử lý, giải quyết đơn thư, Học viện đã tiến hành giải quyết nhưng không ban hành văn bản trả lời công dân. Học viện cũng chưa có hoạt động gì liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho viên chức và người lao động của Học viện.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam ban hành sai thẩm quyền quyết định, giao nhiệm vụ kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh đối với ông Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện (Quyết định số 335/QĐ-HVYDHCVVN do ông Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc Học viện ký).

Hầu hết những tồn tại về công tác cán bộ đã được Lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Học viện khắc phục nhưng đến thời điểm thanh tra những tồn tại này vẫn chưa được khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam: Nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO