Hóc xương cá nhưng bác sĩ phán viêm họng, bé gái nguy kịch

Theo Dantri 18/03/2019 10:30

Trong lúc mẹ cho ăn món cháo cá lóc, bé gái 11 tháng tuổi bất ngờ ho sặc sụa, nôn ọe chảy nước miếng. Đến bệnh viện, cháu được bác sĩ bác chẩn đoán bị viêm họng nhưng điều trị nhiều ngày tình trạng càng trở nặng.

Hóc xương cá nhưng bác sĩ phán viêm họng, bé gái nguy kịch

Bệnh nhi may mắn thoát khỏi nguy kịch sau khi được bác sĩ phẫu thuật.

Bé gái không may bị hóc xương là N.H.T.N. (11 tháng tuổi, ngụ tại Đồng Tháp) được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Thông tin từ người nhà cho biết, trước đó mẹ cho bé ăn cháo cá lóc, khi dùng nửa chén cháo, đột nhiên bé nôn ọe, ho sặc sụa, quấy khóc, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống.

Cháu được gia đình chuyển đến bệnh viện địa phương, được bác sĩ chẩn đoán viêm họng, rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không thuyên giảm mà chuyển sang sốt, không nuốt được, nước miếng chảy nhiều hơn. Sau 5 ngày điều trị, bé sốt cao liên tục, được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Tại đây, sau khi thăm khám bác sĩ ghi nhận bệnh cảnh không phù hợp với viêm họng nên tiến hành xét nghiệm máu, chụp CT-Scan vùng cổ. Kết quả cho thấy bé nhiễm trùng nặng, có nhiều ổ áp xe lớn tụ mủ, sinh hơi ở thành sau họng, chiếm hơn 2/3 thể tích của vùng cổ. Ngay lập tức bé được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Ê kíp phẫu thuật đã rạch thoát 50ml mủ xanh đục ở thành sau họng. Do khối áp xe lan xuống khoang cổ sâu bên trái, BS phải mở cạnh cổ để dẫn lưu hết mủ, nạo sạch mô viêm quanh tuyến giáp, cắt lọc phần cơ ức giáp bị hoại tử. Ngày 17/3, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã cải thiện tốt.

Từ trường hợp trên, bác sĩ cảnh báo, hóc xương cá là dị vật họng thường gặp ở trẻ em, do xương khá mỏng, khi thăm khám khó phát hiện. X-quang để phát hiện ra xương cũng rất khó khăn, chỉ có nội soi họng, hạ họng mới có thể thấy và lấy dị vật ra được.

Các bậc phụ huynh lưu ý khi cho trẻ ăn cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, cá thác lác… nếu thấy con em mình sau ăn đột nhiên nôn ói nhiều, than đau họng, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống, sốt cao cần đưa bé đến các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhi để kiểm tra, phát hiện sớm, tránh để lâu gây các biến chứng, rủi ro nguy hiểm tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hóc xương cá nhưng bác sĩ phán viêm họng, bé gái nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO