Hội Chữ thập Đỏ quốc tế hỗ trợ Triều Tiên chống Covid-19

Theo VNE 25/02/2020 16:46

Hội Chữ thập Đỏ quốc tế được Liên Hợp Quốc miễn trừ lệnh trừng phạt để hỗ trợ vật tư y tế giúp Triều Tiên đối phó dịch Covid-19.

Hội Chữ thập Đỏ quốc tế hỗ trợ Triều Tiên chống Covid-19

Du khách tới thăm Quảng trường Kim Nhật Thành hồi tháng 4 năm ngoái. Ảnh: AFP.

Trong thông báo hôm qua, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết lệnh miễn trừ của Liên Hợp Quốc này giúp họ có thể cung cấp các thiết bị xét nghiệm và vật tư y tế cần thiết để giúp Triều Tiên sẵn sàng đối phó với một đợt bùng phát nCoV.

"Khả năng bùng phát Covid-19 tại Triều Tiên đặt ra mối đe dọa với hàng triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo", IFRC cho hay. Đây là tổ chức duy nhất được phép hỗ trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng, cung cấp các bộ dụng cụ xét nghiệm, thiết bị y tế trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

IFRC cho biết thêm rằng họ đã triển khai các tình nguyện viên đến Bộ Y tế Công cộng Triều Tiên nhằm "hỗ trợ công tác kiểm dịch Covid-19 và thúc đẩy các phương pháp giữ vệ sinh hiệu quả". Tổ chức này có văn phòng ở Triều Tiên từ năm 1995.

Xavier Castelleanos, người phụ trách châu Á của IFRC, cho rằng quyết định miễn trừ lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên là "một can thiệp mang tính sống còn và là biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng các lệnh cấm vận không tác động tiêu cực đến người dân Triều Tiên".

"Chúng tôi biết rằng họ có nhu cầu cấp thiết về thiết bị bảo hộ cá nhân, các bộ dụng cụ xét nghiệm cũng như các vật dụng quan trọng để chuẩn bị cho nguy cơ dịch bùng phát", ông nói.

Lệnh miễn trừ được Ủy ban Trừng phạt của Liên Hợp Quốc thông qua sau khi Mỹ tuần trước tuyên bố nỗ lực giúp Triều Tiên chống dịch Covid-19. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói Mỹ sẵn sàng tạo điều kiện cho hoạt động trợ giúp của các tổ chức nhằm đối phó, ngăn nguy cơ nCoV lây lan tại Triều Tiên.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận hơn 80.000 người nhiễm nCoV, gần 2.700 người chết và hơn 27.000 người bình phục.

Triều Tiên chưa ghi nhận trường hợp nhiễm nCoV nào, song truyền thông nhà nước đưa tin một số người đang bị cách ly sau khi có các triệu chứng bệnh. Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng sẽ rất khó kiểm soát nếu dịch bùng phát do thiếu vật tư khám chữa bệnh và hạ tầng y tế nghèo nàn.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc và đình chỉ các chuyến bay, tàu hỏa, cấm du khách và áp dụng cách ly 30 ngày đối với người nước ngoài đến từ vùng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Chữ thập Đỏ quốc tế hỗ trợ Triều Tiên chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO