Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Cộng đồng trách nhiệm trợ giúp người nghèo

Trần Ngọc Kha (thực hiện) 15/08/2017 08:30

Trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam diễn ra vào hai ngày 15 và 16/8, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trao đổi với PGS TS Nguyễn Thị Xuân Thu- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng quà cho người có công tại
Lễ phát động tháng cao điểm khám chữa bệnh nhân đạo năm 2017 (Ảnh: Ngọc Kha).

Về những hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong thời gian gần đây, Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết: Điểm nổi bật là việc phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Dự án “Ngân hàng bò” và Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, hoạt động trợ giúp nạn nhân chất độc da cam tiếp tục được chăm lo thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, và những hoạt động đó đã góp phần trợ giúp thiết thực cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

Từ khi phát động các cuộc vận động, đến nay các cấp Hội đã khảo sát, lập gần 576.000 hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, trợ giúp, vận động trợ giúp hơn 540.000 hồ sơ với tổng trị giá đạt trên 941 tỷ đồng.

Cuộc vận động tiếp tục góp phần chuyển hướng tư duy, nhận thức của Hội về tổ chức hoạt động nhân đạo tại cộng đồng, về tính cộng đồng trách nhiệm trong trợ giúp người nghèo trên cơ sở phát triển quan hệ đối tác, từng bước khẳng định đầy đủ hơn vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo, góp phần giảm bớt chồng chéo, trùng lặp, thiếu công bằng trong hoạt động nhân đạo…

PV: 5 năm qua (2012-2017), nét mới trong hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là gì, thưa bà?

Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu: Điểm mới trong vấn đề này là việc chuyển mạnh sang hỗ trợ phòng ngừa, tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, hoàn thiện và chuyển giao các mô hình hiệu quả phòng, chống thiên tai dựa vào cộng đồng.

Các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thảm họa, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh và ứng phó thảm họa, xây dựng cộng đồng an toàn, có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhiều cơ sở Hội, nhất là ở các vùng hay xảy ra thiên tai đã xây dựng đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng.

Hầu hết các tỉnh, thành Hội đều có dự trữ về tiền và hàng cứu trợ ở mức khác nhau, sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Đến nay, 56/63 tỉnh/thành hội là thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh; 38/63 tỉnh/thành hội có quỹ dự phòng ứng phó thiên tai; 33/63 tỉnh/thành hội lập đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và triển khai các hoạt động ở các mức độ khác nhau.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được Hội đẩy mạnh trong thời gian qua. Xin bà cho biết cụ thể về vấn đề này?

- Hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí đã và đang được duy trì trên toàn quốc tại gần 1.200 cơ sở khám, chữa bệnh Chữ thập đỏ, 260 đội khám, chữa bệnh Chữ thập đỏ lưu động, đoàn thầy thuốc tình nguyện trong sự phối hợp với các cơ sở y tế, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ phẫu thuật mắt, tim bẩm sinh, chỉnh hình, phục hồi chức năng...

Đặc biệt, từ năm 2014, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo với chủ đề “Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng” dành cho người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, các huyện nghèo, xã biên giới, hải đảo, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo cũng được triển khai có quy mô, kế hoạch, tạo được điểm nhấn và trở thành phong trào/chiến dịch truyền thông cho những năm sau.

Hiện nay, toàn quốc có 98,6% số quận, huyện và 73,7% số xã, phường lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện , lập mới và duy trì hoạt động thường xuyên của 3.137 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với hơn 126.000 thành viên.

Các cấp Hội đã phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cùng cấp tập huấn cho gần183.000 lượt tình nguyện viên nòng cốt về tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, tổ chức truyền thông, vận động hiến máu tới gần 6.796.000 lượt người, tôn vinh, khen thưởng gần 108.000 tập thể, cá nhân và gia đình có thành tích hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo và các cấp Hội tổ chức tốt các chiến dịch truyền thông lớn và các sự kiện có ý nghĩa.

Đã xuất hiện nhiều mô hình trong vận động hiến máu tình nguyện như: Câu lạc bộ hiến máu dự bị (ngân hàng máu sống), Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm, Câu lạc bộ 25, tuyến phố hiến máu, dòng họ hiến máu, gia đình hiến máu, “mỗi xã, phường là một điểm hiến máu”…

Trân trọng cảm ơn bà!

Tổng trị giá hoạt động toàn Hội Chữ thập đỏ nhiệm kỳ qua đạt hơn 9.563 tỷ đồng, trung bình 1.912 tỷ đồng/năm, năm sau cao hơn năm trước, gấp 1,3 lần so với nhiệm kỳ Đại hội VIII, trong đó giá trị hoạt động công tác xã hội đạt 56%, giá trị hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đạt gần 20,8%, hiến máu nhân đạo đạt hơn 10,6%, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa đạt gần 4,8%, trợ giúp trên 36 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trung bình hơn 7 triệu lượt người nghèo/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Cộng đồng trách nhiệm trợ giúp người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO