Hội chứng 'hậu' Covid-19, những điều cần biết

Hoàng Hoa 22/03/2022 11:39

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm "Hiểu đúng về hội chứng hậu Covid-19" ngày 22/3 tại TP HCM, trong đó chương trình được phát trực tiếp trên các nền tảng báo điện tử, mạng xã hội Facebook và Youtube.

Tại buổi tọa đàm, BS Lê Thị Thu Hương (Trưởng khoa Nội Hô hấp Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định) cho biết, có tình trạng người nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh tìm đến các cơ sở y tế để chụp phổi do lo ngại bị "sơ phổi". Tuy nhiên, việc này không cần thiết đối với tất cả người đã khỏi bệnh.

BS Lê Thị Thu Hương (Trưởng khoa Nội Hô hấp Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định) tại buổi tọa đàm.

Theo chuyên gia này, chỉ những người có nhiều bệnh lý nền, bệnh về hô hấp hoặc là người nhiễm bệnh dai dẳng, kéo dài, bệnh nhân suy hô hấp cần thở máy,...mới cần quan tâm đến kiểm tra hội chứng "hậu" Covid-19. Bởi vì, hiện nay tỷ lệ người bị sơ phổi trong nhóm các bệnh nhân có bệnh lý nền liên quan đến hệ hô hấp cũng rất ít.

Đến thời điểm hiện tại, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng chưa quá 3 năm, đồng thời nhờ hệ thống tiêm chủng vắc-xin đã phủ rộng khắp, hầu hết bệnh nhân hồi phục nhanh. Kể cả khi bệnh nhân có nhu cầu khám "hậu" Covid-19 thì khi bác sĩ có đề nghị chụp X-quang phổi mới cần thiết phải kiểm tra.

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia, bác sĩ cũng đã đánh giá các vấn đề liên quan tới hội chứng hậu Covid-19 đang được người dân đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tình trạng chung là nhiều người có dấu hiệu "sang chấn tâm lý" do diễn biến dịch bệnh kéo dài.

Theo các chuyên gia, đó là do khi đại dịch Covid-19 lần thứ ba bùng phát, rất nhiều thông tin, hình ảnh xuất hiện trên mạng và các phương tiện truyền thông, có tích cực lẫn không tích cực, vô hình chung đã khiến nhiều người bệnh và cả thân nhân của họ rơi vào trạng thái stress, trầm cảm, lo âu, mất ngủ, hồi hộp… Đó là những vấn đề "hậu" Covid-19 hiện nay đang phải đối diện giải quyết.

Một số các vấn đề "hậu" Covid-19 được các chuyên gia chỉ ra, như: Khó thở, mệt mỏi, đau cơ khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực…Một số khác có triệu chứng về rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung, giảm trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng,...

Lời khuyên được các chuyên gia khuyến cáo là người bệnh khi có các hội chứng "hậu" Covid-19 cần thiết phải đến các cơ sở y tế cần tuân thủ phác đồ lẫn chỉ định từ bác sĩ. Bên cạnh đó, tuyệt đối không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên mạng hoặc các cơ sở khám chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề có thể khiến tình trạng sức khỏe trở nên xấu đi sau khi khỏi bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội chứng 'hậu' Covid-19, những điều cần biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO