Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công trình Metro Bến Thành – Suối Tiên

Phương Chi 06/04/2021 17:49

Theo nguồn tin của Báo Đại Đoàn Kết Online, ngày 8 và 9/4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, kiểm tra hiện trường các hạng mục chính của công trình Metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, thuộc dự án đường sắt đô thị TPHCM.

Ngày 4/11/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) có Văn bản gửi Giám đốc dự án Liên danh NJPT và Giám đốc Dự án Liên danh Sumitomo – CIENCO6 (SCC) thông báo về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rời khỏi đá kê gối sau khi đã lắp dầm làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu tương lai trong quá trình khai thác thuộc gói thầu số 2, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Theo MAUR: “Việc gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rời khỏi đá kê gối không rõ guyên nhân làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên đồng thời các thanh ray bị nhô lên khỏi các bu long liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vở bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm giảm chất lượng công trình mà cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Bên cạnh đó là việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lao lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bổ lực không đồng đều bởi gối cao su đã rời khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bám đáy thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và guy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến Metro số 1 được đưa vào khai thác sử dụng”.

Metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: TL

MAUR cũng cho biết, công tác quản lý chất lượng của Liên danh SCC không đảm bảo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như tuổi thọ và độ an toàn của dự án. Ngoài ra, việc tương tự có thể xảy ra tại các vị trí khác dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu trong tương lại.

Tháng 11/2020, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có công văn yếu cầu MAUR thực hiện: Kiểm tra hiện trạng đánh giá liệu quan trắc kết cầu trụ P14-10 và các trụ lân cận. Xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng này; giải pháp, xử lý, khắc phục; đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn chịu lực tuổi thọ các kết câu công trình có liên quan và khẩn trương rà soát lại tình trạng làm việc của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu trên toàn tuyến.

Thêm 4 gối cao su được phát hiện xê dịch. Ảnh: TL

Mới đây, trong quá trình rà soát, MAUR và các đơn vị liên quan lại phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 Metro số 1 Bến Thánh – Suối Tiên bị xê dịch khỏi vị trí. Bốn gối mới được phát hiện gồm: 2 gối cao su bản thép (nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P9-05 và 2 gối (nhà sản xuất Kawakin) tại trụ P11-06. Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối từ 7-11mm và chưa rõ nguyên nhân. Như vậy, cùng với 2 gối cao su bị rơi và xê dịch được phát hiện từ cuối năm 2020 chưa xác định được nguyên nhân, tính đến nay tổng cộng có 6 gối cao su trên gói thầu CP2 có vấn đề. Toàn bộ gói thầu CP2 có tới khoảng 1.168 gối cao su.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công trình Metro Bến Thành – Suối Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO