Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào khảo sát tại Đồng Nai

Quốc Định 20/10/2017 18:57

Ngày 201/10, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào (UBTƯ MTTQ Việt Nam) tổ chức buổi khảo sát về tình hình kiều bào trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đoàn Công tác Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào (UBTƯ MTTQ Việt Nam) làm việc với đại diện các cơ quan, ban, ngành Đồng Nai về công tác kiều bào.

Nội dung khảo sát, bao gồm: phối hợp với các cơ quan chức năng tìm hiểu, hỗ trợ củng cố các tổ chức hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài; nắm bắt thông tin về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tổng số Việt kiều từ 18 tuổi trở lên đang cư trú tại các nước trên toàn thế giới có thân nhân ở Đồng Nai là 32.563 người và 17.734 hộ thân nhân, trong đó đông nhất là Việt kiều có thân nhân ở TP Biên Hòa là 10.104 người với 5.067 thân nhân, chiếm hơn 31%.

Việt kiều đầu tư tại Đồng Nai, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực như: Dịch vụ 15%, nông nghiệp - thủy sản 13%, nhà hàng - khách sạn 12%; công nghiệp 11%, kinh doanh bất động sản 9%; thương nghiệp 7%; xây dựng 6% hoạt động kinh doanh liên quan đến máy tính, y tế, tài chính - tín dụng, mỗi lĩnh vực chiếm 4%, các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, giao thông vận tải, khoa học công nghệ,... chiếm tỉ lệ thấp.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, hàng năm trung bình có khoảng 5.000 kiều bào về Đồng Nai đón Tết cổ truyền và thăm thân nhân.

Đồng Nai có chính sách quan tâm đặc biệt những địa bàn kiều bào chưa có cuộc sống ổn định, chính sách đối với thế hệ trẻ kiều bào với nhiều hoạt động thường xuyên, hướng về cội nguồn để nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc và tình cảm gắn bó, yêu mến quê hương như cử giáo viên, cung cấp trang thiết bị, sách giáo khoa, hỗ trợ xây dựng trường lớp, tổ chức các khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đại diện Sở Ngoại vụ Đồng Nai kiến nghị: cần phải có những lớp tập huấn các bộ luật, đạo luật Việt Nam cho Việt kiều về đầu tư tại tỉnh nhà, giúp họ am hiểu luật pháp Việt Nam, thực hiện đúng luật trong quá trình đầu tư; cần tạo điều kiện để trí thức Việt kiều có mục tiêu và chương trình hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng đại học, ứng dụng công nghệ mới; tăng cường công tác hợp tác trong lĩnh vực y tế, du lịch, giáo dục - đào tạo; có các chế độ đãi ngộ thích đáng, tạo điều kiện về nơi ăn ở, đi lại, thù lao, các chính sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các trí thức, kiều bào có điều kiện phát huy hết tiềm năng và năng lực của mình để công hiến cho quê hương đất nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Đối ngoài và Kiều bào, Trưởng đoàn công tác lưu ý: Để làm tốt công tác kiều bào tỉnh Đồng Nai cần tranh thủ sự chung tay của các cấp lãnh đạo; tìm kiếm được kiều bào làm hạt nhân về nước làm ăn, tạo nhóm nòng cốt để xây dựng hội kiều bào; tập hợp thân nhân kiều bào để phát triển mối quan hệ với kiều bào ở nước ngoài; tăng cường công tác hỗ trợ kiều bào về quê đầu tư; quan tâm hơn đến giới trẻ, có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối giữa thanh niên trong và ngoài nước; đồng thời, tham khảo kinh nghiệm chương trình hoạt động của các địa phương khác nhằm áp dụng những điểm tốt để áp dụng vào công tác kiều bào của tỉnh để công tác kiều bào ngày càng hiệu quả hơn.

Cùng ngày, đoàn công tác đã đi khảo sát tại một số doanh nghiệp kiều bào ở TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào khảo sát tại Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO