Hồi hộp chờ kết quả thi THPT Quốc gia 2015

Phương Linh 22/07/2015 06:10

Tất cả các cụm thi trên cả nước đã gửi số liệu về Bộ GD&ĐT theo đúng hạn cuối cùng là ngày 20/7. Tuy nhiên trong 2 ngày vừa qua, Bộ chưa thể công bố kết quả vì còn phải tổng hợp và xử lý. Rất nhiều phụ huynh và học sinh hồi hộp, lo lắng ngồi trực máy tính hàng giờ để chờ kết quả thi…

Hồi hộp chờ kết quả thi THPT Quốc gia 2015

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia.

Chỉ có Bộ mới được công bố kết quả thi

Đến hết ngày hôm qua (21/7), Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố bất cứ thông tin gì về điểm thi của các thí sinh. Trang web chính thức của Bộ GD&ĐT về công bố điểm thi THPT quốc gia (thi.moet.gov.vn) cũng liên tục không thể truy cập được.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: Ngày 20/7, các hội đồng thi đã chuyển toàn bộ dữ liệu điểm thi về Bộ, tuy nhiên, Bộ chưa thể công bố kết quả ngay, vì còn phải tổng hợp và xử lý. Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi của tất cả các cụm thống nhất trong cùng thời điểm, dự kiến trước ngày 25/7.

Theo đó, trước ngày 27/7, các đơn vị sẽ cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh. Trước ngày 30-7, các Hội đồng thi gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh đã đăng ký dự thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, chỉ có Bộ mới được công bố kết quả thi. Kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới, trong đó nét nổi bật là hướng tới 2 mục tiêu: vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Với hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi (trong đó 72% số thí sinh đăng ký dự thi sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ), nên cơ sở dữ liệu kết quả thi phải được lưu trữ an toàn và bảo mật trên hệ thống. Trước đó, qua nhiều lần trao đổi về kết quả thi THPT quốc gia, các cụm thi như ĐH Thủy lợi, ĐH Bách khoa Hà Nội… đều thông tin họ không thể công bố điểm thi. Mọi kết quả chấm thi đều phải gửi về một đầu mối là Bộ GD&ĐT.

Các hình thức theo dõi điểm thi

Hình thức xem điểm thi năm nay có một số điểm khác so với các năm trước. Các thí sinh sẽ tra cứu kết quả theo 3 cách: Thứ nhất, thí sinh nhận giấy chứng nhận kết quả thi tại nơi đăng ký dự thi. Thứ hai, thí sinh tra cứu kết quả thi qua website của Bộ GD&ĐT theo địa chỉ: http://thi.moet.gov.vn. Thứ ba, thí sinh tra cứu kết quả thi qua mạng (với các báo điện tử đã đăng ký kết nối kết quả thi với Bộ GD&ĐT).

Truy cập vào các địa chỉ trên, thí sinh nhập số chứng minh nhân dân và mật khẩu kèm mã xác nhận để tra cứu dữ liệu. Trong trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, thí sinh có thể xin cấp lại bằng cách liên hệ với nơi nộp phiếu đăng ký dự thi hoặc sử dụng chức năng gửi mật khẩu về thư điện tử ghi trong phiếu đăng ký tới hệ thống.

Bộ GD&ĐT khẳng định, tất cả các hình thức tra cứu kết quả thi đều miễn phí, Bộ sẽ là đơn vị duy nhất quản lý và chịu trách nhiệm về tính chính xác, bảo mật của cơ sở dữ liệu kết quả thi. Mọi thông tin các thí sinh nhận được khi tra cứu kết quả chỉ gồm những thông tin của Bộ GD&ĐT, thông tin cá nhân và kết quả thi của thí sinh, không kèm theo bất kỳ thông tin nào khác của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… Về “phối hợp” với các báo, đài trong việc giúp thí sinh tra cứu điểm thi, Bộ GD&ĐT cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị có nhu cầu cùng tham gia việc hỗ trợ thí sinh tra cứu kết quả thi.

Sau khi nhận kết quả thi, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thực hiện theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015. Theo kế hoạch từ 1 đến 20/8, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1. Điểm xét tuyển của trường hoặc đối với từng ngành theo từng tổ hợp môn thi được trường sử dụng để xét tuyển. Điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định, và đảm bảo yêu cầu: điểm xét tuyển đợt xét tuyển sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

Do có kết quả thi rồi mới xét tuyển nên thí sinh trong cả nước đạt được ngưỡng xét tuyển yêu cầu của trường đều có thể nộp hồ sơ. Nguồn tuyển sinh điểm cao của các trường tốp trên sẽ không thiếu. Còn với thí sinh có điểm thi thấp, nên cân nhắc việc nộp hồ sơ của mình.

Ngưỡng điểm xét tuyển sẽ phù hợp

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT: Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là ngưỡng tương đối, phụ thuộc vào mức độ khó, dễ của đề thi từng năm. Nhiều năm thi “3 chung” điểm sàn ít thay đổi do cấu trúc đề thi chỉ nhằm mục đích phân loại để tuyển sinh, có độ khó tương đương nhau. Năm nay đề thi được thiết kế với 2 mục đích, số câu hỏi cơ bản nhiều hơn nên rõ ràng thí sinh thi ĐH dễ đạt được điểm cao hơn những năm trước.

Luật Giáo dục ĐH quy định các trường được tự chủ trong tuyển sinh. Các trường tự chọn phương án tuyển sinh phù hợp cho trường mình hoặc dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, hoặc xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc phổ thông, hoặc tổ chức thi riêng... nhưng tất cả các phương án đều phải xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Khi điều chỉnh cấu trúc đề thi, kết quả thi của thí sinh tăng thì cần điều chỉnh ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho phù hợp với chất lượng nguồn tuyển yêu cầu.

Trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 7, Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp thảo luận đưa ra nguyên tắc xác định ngưỡng điểm xét tuyển đơn giản nhất, phù hợp nhất để các nhà trường áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi hộp chờ kết quả thi THPT Quốc gia 2015

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO