Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam kỷ niệm 65 năm ngày thành lập

Hoàng Minh 04/09/2022 07:00

Tối ngày 3/9, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chức mừng. Đến dựng buổi lễ có Phó Trưởng Ban Tuyên giao Trung ương Trần Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân… đại diện Bộ, Ban, Ngành TƯ và Hà Nội; đặc biệt là đông đảo các nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực sân khấu.

Các đại biểu dự buổi lễ. (ảnh: Thanh Tùng).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, thời gian 65 năm có thể dài so với một đời người, những vẫn là ngắn ngủi đối với sự hình thành và phát triển của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong dòng chảy của lịch sử dân tộc. Với một quãng thời gian chưa dài, từ khi thành lập chỉ có 379 Hội viên, tới hôm nay, Hội nghệ sỹ Việt Nam đã có 2600 Hội viên đang hoạt động ở khắp mọi miền trên cả nước trong các loại hình nghệ thuật: chèo, tuồng, cải lương, múa rối, dân ca kịch, kịch nói, xiếc, sân khấu dù kê…

Cũng theo NSND Trịnh Thúy Mùi, có thể nói, một chặng đường dài trong thời kỳ đổi mới vừa qua, Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng những tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng, nội dung và nghệ thuật đạt chất lượng cao, tác động tích cực vào mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Giữa sự tác động bề bộn, ngổn ngang của cơ chế thị trường, những người làm nghệ thuật sân khấu nói chung, Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam nói riêng vẫn luôn gạn đục khơi trong, vượt qua mọi khó khăn để nhắc nhở thế hệ hôm nay đừng bao giờ quên lịch sử hào hùng của dân tộc, đừng bao giờ quên quá khứ bi tráng và sự hy sinh của nhiều thế hệ cha anh thông qua những câu chuyện kịch, những hình tượng nghệ thuật trên sân khấu.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. (ảnh: Thanh Tùng).

Qua 65 năm phấn đấu trưởng thành, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng. Đã có 15 tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật; 53 tác giả được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; 229 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân; 1208 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú. “Để có được những phần thưởng, danh hiệu vinh dự nêu trên, trước hết là sự quan tâm sâu sắc của Đảng nhà nước đối với sự nghiệp phát triển nghệ thuật sân khấu. Bên cạnh đó còn là sự tận tâm, cống hiến không mệt mỏi của các Ban Chấp Hành Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam qua chín kỳ đại hội, khát vọng sáng tạo, sống chết vì nghệ thuật của tập thể nghệ sỹ sân khấu cả nước” NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu tại buổi lễ. (ảnh: Thanh Tùng).

Cũng tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đã gửi lời chúc mừng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nghệ sĩ sân khấu đã cùng nhân dân cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực, quyết tâm thực hiện sự mệnh “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Các nghệ sĩ luôn có mặt ở trận địa, các tuyến lửa biểu diễn động viên đồng bào, chiến sĩ hăng hái chiến đầu. Nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tấm gương anh hùng, thôi thúc chiến sĩ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân. Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam càng đa dạng và sinh động.

Vinh danh đại diện các nghệ sĩ có cống hiến lớn cho nền nghệ thuật sân khấu. (ảnh: Thanh Tùng).

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động của Hội. Để Hội thực sực là nơi quy tụ được các nghệ sĩ sân khấu trong cả nước, hỗ trợ, khích lệ sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về mặt tư tưởng và nghệ thuật. Hội cần phát huy tốt hơn vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tích cực tư vấn cho Đảng và nhà nước những giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam vừa đa dạng vừa thống nhất, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thời đại.

Cùng với nhiệm vụ đó, theo ông Trần Thanh Lâm, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần chú trọng hơn việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ; đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình sáng tạo, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm sân khấu; tích cực chủ động mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá, tạo sựu lan tỏa về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, về nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Việt Nam ra thế giới.

Chương trình nghệ thuật đường phố “Tinh hoa nghệ thuật Việt”. (ảnh: Thanh Tùng).

Tại buổi lễ Chủ tịch Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân cũng đã có bài phát biểu chúc mừng Hội Nghệ sĩ Việt Nam nhân niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022. Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng đã vinh danh đại diện các nghệ sĩ có cống hiến lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà.

Đặc biệt khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đường phố với chủ đề “Tinh hoa nghệ thuật Việt” với nhiều tiết mục nghệ thuật sân khấu đặc sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam kỷ niệm 65 năm ngày thành lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO