Hội nghị Ban chấp hành khóa 8 VFF: Nóng chuyện nhân sự

Gia Phong 05/07/2019 06:22

Hội nghị Ban chấp hành VFF diễn ra trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang có những biến động về thượng tầng. Việc Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính - tài trợ Cấn Văn Nghĩa bất ngờ xin rút lui buộc VFF phải bầu lại ghế ban chấp hành và thường trực. Điều đáng nói, nhưng nhân vật được đánh giá cao nhất thì lại từ chối không tranh cử, khiến dư luận lo lắng về một bộ máy không có người tài giỏi đảm đương.

Hội nghị Ban chấp hành khóa 8 VFF: Nóng chuyện nhân sự

Quang cảnh Hội nghị Ban chấp hành VFF chiều 3/7.

Người tài rút lui

Sau khi ông Cấn Văn Nghĩa rút lui, có rất nhiều ứng cử viên nặng ký cho ghế Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính – tài trợ, như ông Lê Văn Thành- Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú, hay ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam, người đang là chủ sở hữu của CLB Sarajevo vừa lên ngôi vô địch ở Bosnia&Herzegovina và giành suất đá vòng sơ loại UEFA Champions League 2019/2020.

Đặc biệt, nhiều người rất chờ đợi sự trở lại của ông Đoàn Nguyên Đức, khi thời gian qua ông bầu phố Núi từng tiết lộ mình sẽ giúp VFF kiếm 100-200 tỷ đồng mỗi năm.

Theo một thành viên Ban chấp hành VFF, chắc chắn VFF không tổ chức đại hội bất thường để bầu ra người mới thay ông Nghĩa, mà chờ tới đại hội thường niên diễn ra vào cuối năm. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng viên trên có đủ thời gian để tranh cử.
Thế nhưng, sau cuộc họp Hội nghị Ban chấp hành VFF chiều 3/7, thì cuộc đua tới ghế Phó Chủ tịch VFF mảng tài chính – tài trợ đã không còn sôi nổi như trước.

Đầu tiên, ông Nguyễn Hoài Nam (Tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya) khẳng định rằng mình không tham gia ứng cử Phó chủ tịch tài chính VFF, vì lý do bận công việc kinh doanh.

Ông Nam là người được nhiều người tiến cử nhất vì được cho là doanh nhân thành đạt, tâm huyết với bóng đá và hiện đang đầu tư bóng đá ở châu Âu. Vì thế, việc doanh nhân này từ chối tranh cử là điều rất đáng tiếc.

Ngoài ra, bầu Đức cũng cho biết ông sẽ không trở lại VFF, nhưng vẫn sẽ có sự quan tâm đặc biệt tới bóng đá nước nhà, đặc biệt là công tác đào tạo trẻ.

Sau bầu Đức, bầu Tú cũng tỏ ra không mặn mà với việc tranh ghế ở VFF. Người đứng đầu VPF từng phải nhận nhiều chỉ trích trước đây khi cùng lúc làm quá nhiều công việc.

Như vậy 2 ứng viên còn lại là ông Lê Văn Thành và ông Trần Văn Liêng. Đáng nói, ông Trần Văn Liêng là một trong hai người không nhận được bất kỳ phiếu bầu nào trong lần tranh cử ghế Phó chủ tịch tài chính VFF khóa 8. Còn ông Lê Văn Thành là người đã thua ông Cấn Văn Nghĩa trong “cuộc đấu tay đôi” ở lần bầu chọn thứ 2.

Ai đủ năng lực?

Với một tổ chức xã hội nghề nghiệp như VFF, người phụ trách tài chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi năng lực kiếm tiền của người này tác động trực tiếp tới “bầu sữa” các đội tuyển, rộng hơn là sự phát triển của nền bóng đá.

“Ai đủ năng lực, uy tín sẽ được bầu vào chiếc ghế này. Tôi cho rằng việc tìm người không phải quá khó khăn”, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải nói.

Chủ tịch CLB SL Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh nêu quan điểm: “Bóng đá Việt Nam hiện nay đang có tài nguyên chính là các ĐTQG và HLV trưởng, nên Phó chủ tịch tài chính VFF phải biết biến tài nguyên đó thành tiền bạc. ĐTQG là hàng hóa, người làm tài chính phải biết bán hàng thay vì đi xin tiền”.

Quan điểm và định hướng là vậy, nhưng VFF lại đang gặp khó khi tìm kiếm người tài giỏi để huy động tiền từ các nguồn lực xã hội. Đến thời điểm này, tức là ít ngày sau khi ông Cấn Văn Nghĩa rút lui, rốt cuộc VFF cũng tìm ra người thay thế, nhưng đó lại là một gương mặt cũ.

Cụ thể hơn Phó chủ tịch thường trực, phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn đã nhận thêm nhiệm vụ tìm kiếm tài trợ, cũng như lo vấn đề kinh tế cho VFF từ nay đến thời điểm đại hội thường niên diễn ra vào cuối năm 2019.

Hành động “chữa cháy” này của VFF đương nhiên là hợp lý trong bối cảnh đang khá nóng với bản hợp đồng của HLV Park Hang Seo đang đến rất gần (dự kiến đàm phán và tái ký vào tháng 10/2019), đồng thời các kế hoạch hoạt động khác cũng cần được duy trì một cách trơn tru.

Tuy nhiên, dư luận vẫn khá băn khoăn bởi từ trước đến nay Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn được coi như người nắm vững chuyên môn, còn về mảng vận động tài trợ, tài chính rõ ràng vẫn còn là một dấu hỏi rất lớn.

Tất nhiên, có thể hiểu công việc này chỉ là tạm kiêm nhiệm đồng thời bên cạnh cũng có những bộ phận hỗ trợ như ban vận động tài trợ... nhưng cần phải biết thời điểm mà ông Tuấn lên ngồi ghế nóng lại rất... nóng ở chuyện kiếm tiền khiến nhiều người lo.
Tìm được người có đủ tiêu chí, quan trọng nhất là có năng lực để quản lý, điều hành, luôn là bài toán khó với VFF, ở nhiệm kỳ nào cũng vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị Ban chấp hành khóa 8 VFF: Nóng chuyện nhân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO