'Hội nghị Diên Hồng' cho bóng đá Việt: Cần nhìn thẳng và nhận thức đúng thực tế

Minh Vy 23/10/2015 09:35

Dư luận những ngày này ồn ào trước thông tin một hội thảo nhằm cứu bóng đá Việt Nam sẽ được Tổng cục TDTT đứng ra tổ chức trong tháng 12 tới. Điều mà người hâm mộ (NHM) bóng đá đang hy vọng nếu hội nghị này diễn ra sẽ thực sự hiệu quả, góp phần giúp bóng đá VN phát triển chứ không phải hội nghị cho có.

'Hội nghị Diên Hồng' cho bóng đá Việt: Cần nhìn thẳng và nhận thức đúng thực tế

Điều người hâm mộ quan tâm là những gì rút ra được thực hiện
đến đâu sau các cuộc họp.

Cần thực tế

Tầm mức của cuộc hội thảo này được giới truyền thông trong nước đẩy lên như một “Hội nghị Diên Hồng”, mở ra hướng phát triển cho bóng đá VN. Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết hội nghị sẽ tập trung vào 3 vấn đề quan trọng: công tác đào tạo cầu thủ, xây dựng lực lượng cho các CLB, đội trẻ và đội tuyển quốc gia; đóng góp ý kiến về cách thức tổ chức, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp; thảo luận về cách xây dựng hình ảnh bóng đá VN thông qua các phương tiện truyền thông.

Thoạt nghe thì mừng, bởi bóng đá VN vừa qua xảy ra nhiều vấn đề không khỏi khiến dư luận lo lắng. Đối với giải VĐQG là tình trạng thi đấu bạo lực, dấu hiệu xin-cho giữa các CLB vào cuối mùa giải. Đội tuyển quốc gia thì thi đấu chưa thực sự thành công ở Vòng loại World Cup 2018, gắn liền với những hoài nghi về năng lực của HLV trưởng Toshiya Miura.

Đáng buồn hơn là trong khi đó lại xuất hiện thông tin nội bộ lãnh đạo LĐBĐVN (VFF) thiếu đoàn kết và nhất trí. Đây là vấn đề có thực, gây nhiều nguy cơ nhất đối với bóng đá VN thời điểm hiện tại. Nó biểu hiện rõ nhất như việc Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức liên tục đưa ra các phát ngôn… tấn công vào V-League, tấn công vào vị trí HLV trưởng của ông Miura cũng như nhiều quyết định khác của VFF.

Sau thất bại trước người Thái của đội tuyển thì càng thấy nhiều tuyên bố của bầu Đức mà đến mức người ta không thể phân biệt được khi nào ông Đức đóng vai Chủ tịch HAGL và khi nào là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính VFF, một trong 3 vị trí quan trọng nhất trong liên đoàn.

Dù ông Gụ đã thông báo các phát biểu của ông Đức chỉ mang tính chất cá nhân và VFF đã có góp ý nhưng nó đã phần nào bộc lộ sự thiếu thống nhất của VFF. Lúc này, bầu Đức như đã tách hẳn với phần còn lại của VFF. Thực tế này thể hiện ngay qua cách trả lời của Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ mới đây. Ông Gụ khi trả lời chất vấn của truyền thông đã giải thích rằng VFF không mất đoàn kết mà “chỉ chưa đoàn kết cao”.

Về khách mời, Phó Cục trưởng Dương Đức Phấn cho biết: “Chúng tôi sẽ mời đại diện các CLB đá V-League, hạng Nhất. Họ là những người hiểu rõ nhất những thuận lợi và khó khăn của nền bóng đá hiện nay. Ngoài ra, các chuyên gia bóng đá, các HLV kỳ cựu, các nhà khoa học thể thao, quản lý bóng đá cũng sẽ góp mặt”.

Ông Dương Đức Phấn kỳ vọng: “Tổng cục TTTD và VFF rất muốn lắng nghe ý kiến đóng góp từ xã hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ chọn lọc và tiếp thu những điều phù hợp để thống nhất hướng đi cho bóng đá VN. Mục tiêu là các CLB ngày càng mạnh, V-League ngày càng đông khán giả và đội tuyển quốc gia thi đấu tốt. Nói chung, cái đích cao nhất là mang lại niềm vui cho người hâm mộ Việt”.

Theo nhiều chuyên gia bóng đá, hội nghị này là cần thiết nhưng cần nhất là những gì rút ra sau hội nghị cần được thực hiện một cách rõ ràng và triệt để. Chuyên gia Trịnh Minh Huế nói: “Bóng đá Việt Nam đang rất ì ạch và có những thụt lùi. Nhưng chưa có ai dám đứng ra chịu trách nhiệm? Hội nghị về bóng đá Việt Nam, nếu có thể thì cần được truyền hình trực tiếp bởi nó sẽ là cơ hội để xã hội nhìn nhận được chúng ta đang đứng ở đâu để từ đó tìm hướng đi lên”.

Trong khi đó, HLV Lê Thụy Hải thì thẳng thắn: “Nếu tôi nhớ không nhầm thì đây mới là lần đầu tiên chúng ta mới tổ chức được một hội nghị như thế này. Việc này đúng ra phải làm từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới nghĩ đến việc ấy. Tổng cục TDTT nên mời những người có tâm huyết, hiểu biết, còn đam mê với bóng đá VN để người ta nói chuyện, đóng góp nhiều ý kiến và qua đó có thể tập hợp, sàng lọc để chọn ra các ý kiến tốt. Nhưng điều kiện quan trọng là VFF phải thay đổi”.

Các chuyên gia cũng lo ngại khi cho rằng hội nghị lần này có khi tính chất cũng không khác những lần lấy ý kiến trước đây, và cũng sẽ khó thu về kết quả về mặt thực chất, nếu như người ta cũng chỉ nói chứ không làm, hoặc giả tiếp tục xảy ra tình trạng “đá lộn sân” như những lần thội thảo trước, tức là có người lan man quá nhiều đến những công việc nằm ngoài lĩnh vực sở trường của họ.

Cần vai trò của Tổng cục TDTT

Hội nghị sẽ chỉ thành công nếu Tổng cục TDTT làm tốt vai trò điều hoà, điều chỉnh các mối quan hệ thực sự đoàn kết, nhất trí cao ở VFF hiện tại. Còn nếu không, hội nghị sẽ lại nhiều khả năng sẽ vô tác dụng như những lần tổ chức trước.

Tổng cục TDTT lâu nay tiếng là cơ quan quản lý nhà nước, nhưng các vấn đề liên quan đến bóng đá vốn dĩ hoàn toàn do VFF tự chủ. Không bàn đến vấn đề cơ chế, hay việc trao quyền tự chủ cho các liên đoàn, hiệp hội vốn là chủ trương, thì dù muốn, Tổng cục TDTT cũng khó lòng “nắn” được VFF do thiếu hẳn những nhân vật đủ tầm, có kiến thức chuyên môn về bóng đá.

Người có uy tín nhất đối với bóng đá, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn thì từ lâu đã rút lui, gần như không can dự vào vấn đề gì. Vấn đề quan trọng nhất tại Hội nghị lúc này chính là việc VFF cần biết lắng nghe. Nếu muốn đi lên, VFF buộc phải thay đổi và phải biết lắng nghe, trọng dụng người tài.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng: “VFF cần phải có cái nhìn mang tầm chiến lược chứ đừng đi vào tiểu tiết. Vấn đề của bóng đá VN nằm ở thượng tầng và muốn giải quyết thì phải dựa trên sự đánh giá toàn diện để thay đổi toàn diện”. Điều cần thiết chính là những nhà quản lý bóng đá đừng nói nhiều hơn làm, định hướng cho có và nhất là hãy thực hiện đúng những gì được kết luận sau hội nghị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hội nghị Diên Hồng' cho bóng đá Việt: Cần nhìn thẳng và nhận thức đúng thực tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO