Hội Người Việt Nam tại Pháp: Cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Phương Anh 17/06/2019 19:00

Ngày 15/6, Hội người Việt Nam tại Pháp đã long trọng tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Hội tại Hội trường Mtualité, một địa điểm mang tính biểu tượng cao nhất cho sự đoàn kết, đồng lòng và tinh thần đấu tranh cách mạng.

Hội Người Việt Nam tại Pháp: Cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Các đại biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở ngước ngoài; Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo bà con kiều bào và những người bạn Pháp. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa trong phong trào Việt kiều tại Pháp nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu nói chung.

Nhân dịp này, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng. Bức thư nhấn mạnh: “ Nhóm những người An Nam yêu nước” tiền thân của Hội Người Việt Nam tại Pháp do Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập năm 1919. Từ khi ra đời hội đã trở thành một tổ chức tập hợp lực lượng, chỉ dẫn tinh thần và phương hướng hoạt động cho phong trào yêu nước của nhân dân ta tại Pháp.

Trong suốt một thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Hội, nhiều thành phần khác nhau trong cộng đồng Việt kiều đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, kiên định gắn bó đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tôi đánh giá cao vai trò của Hội Người Việt Nam tại Pháp và bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp to lớn của Hội. Tuy còn nhiều khó khăn song Hội luôn nêu cao tinh thần dân tộc tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hướng về tổ quốc cũng như tăng cường đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp.

Nhân dịp này, tôi chân thành chúc Hội Người Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho bà con kiều bào, có nhiều hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hoà nhập với phong tục tập quán và luật pháp của nước sở tại, làm cầu nối hữu nghị giữa nhà nước và nhân dân hai nước Việt – Pháp, xứng đáng là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, góp phần thiết thực xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh”.

Trong diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử 100 năm thành lập và phát triển Hội, ông Ngô Kim Hùng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp đã khẳng định, Hội người Việt Nam tại Pháp được hình thành và phát triển trên nền tảng của lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết cùng hướng về tổ quốc, đồng thời là cầu nối tình hữu nghị với nhân dân Pháp và nhân dân thế giới.

“1919-2019, một thế kỷ, một con đường, chúng tôi tự hào và giữ vững truyền thống của Hội đoàn luôn một lòng gắn bó và đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, ông Ngô Kim Hùng nhấn mạnh.

Với những đóng góp và thành tích đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tặng Huân chương độc lập hạng Nhất cho Hội người Việt Nam tại Pháp.

Trước đó, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Hội đã tổ chức buổi triển lãm “Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, Một lòng yêu nước, bài ca kiều bào” để giới thiệu với bạn bè Pháp quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp và những quan tâm ghi nhận của Người với phong trào Việt kiều tại Pháp.

Bên lề các hoạt động của Lễ kỷ niệm, Ban Chủ nhiệm Đề tài khoa học “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia vận động và tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài” năm 2019 đã phối hợp với Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức khảo sát và tọa đàm về giải pháp vận động và tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Người Việt Nam tại Pháp: Cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO