Hội nhập - thách thức với thanh niên

Thủy Anh 11/12/2015 09:49

Trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, việc VN tuyên bố tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) với tư cách thành viên đầy đủ đã đánh dấu một bước phát triển mới mang tính lịch sử, có tính bước ngoặt đối với nền kinh tế của VN. 

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Vậy thanh niên đứng ở đâu và giữ vị trí thế nào trong tiến trình hội nhập sắp tới? Vấn đề này đã được đặt ra tại buổi Tọa đàm Thanh niên với Cộng đồng ASEAN và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP do Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng 10/12.

Cơ hội và thách thức

Ông Lê Anh Sơn - Phó Chủ tịch Hội LHTN Hà Nội, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội chia sẻ: VN đang hội nhập rất sâu, rộng. Gần đây được xem là chủ đề rất nóng nhưng cũng vẫn “kịp”, đó là vấn đề của cộng đồng Asean. Cái này Chính phủ, các Bộ Ngoại giao, Kinh tế, Công thương đã xúc tiến từ lâu rồi. Nhưng cuối năm 2014 mới truyền thông rầm rộ. Và lúc này, tất cả các doanh nghiệp đều giật mình ngơ ngác. Tất nhiên không phải tất cả đều bị động, vì các doanh nghiệp lớn cũng có tâm thế chuẩn bị. Bản thân chúng tôi cũng xác định việc phát triển kinh tế trên thị trường VN, việc hội nhập kinh tế quốc tế, thì trong đó hội nhập dễ nhất là ASEAN. Từ trong nhà bơi ra cái ao làng, khi mà thành công rồi thì chúng ta mới ra biển lớn. Doanh nghiệp lớn nếu xác định được điều đó thì càng có tâm thế. Nhưng theo thống kê, xếp hạng thì VN có tới hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ. Nếu tưởng tượng đó là cơn đại hồng thuỷ, sóng thần tràn vào, thì chúng ta sẽ gặp khó khăn. Người nào bất ngờ thì chết chìm ngay.

Tuy nhiên ông Sơn cũng cho biết, khi cộng đồng ASEAN được thành lập thì hàng rào thuế quan giảm xuống, dịch chuyển thương mại, lao động. Các bạn trẻ hoàn toàn có thể đi vào các nước ASEAN giàu có hơn mà hoàn toàn không có trở ngại thì đó cũng là thuận lợi. Hàng hóa có thể đi vào các nước, không còn ranh giới của các quốc gia nữa.

Cuộc chơi còn lớn hơn nữa là khi chúng ta gia nhập TPP. Có rất nhiều báo chí nói VN là nước có lợi nhất, nhưng chúng ta tận dụng cái lợi đó như thế nào nếu trình độ kém? Tôi lo ngại vì hiện nay lực lượng lao động VN đã yếu lại còn thiếu. Cách nhìn, cách trụ vững cũng khó khăn.

Người trẻ cần thay đổi như thế nào?

Trước những thách thức, khó khăn đó, PGS.TS Đào Ngọc Tiến - Trưởng phòng Quản lý khoa học (ĐH Ngoại thương) chia sẻ: Hiện nay chúng ta nói đến cộng đồng kinh tế ASEAN, TPP… Chúng ta nhận thấy bức tranh hội nhập của chúng ta lớn hơn rất nhiều, đó là một tất yếu chắc chắn phải làm. Giống như đang vào quán ăn họ đưa cho chúng ta nhiều món, chúng ta phải chọn món ta thích, doanh nghiệp chúng ta phải chọn lựa thị trường… Với từng câu chuyện chúng ta cần tận dụng cơ hội đó, có nhiều phương pháp phải làm. Chúng ta phải có chiến lược, có sự chuẩn bị cho không chỉ doanh nghiệp mà cho từng cá nhân. Đây là thời điểm bắt đầu sự chuẩn bị của chúng ta.

Chia sẻ với lớp thanh niên trẻ, ông Đào Ngọc Tiến nói rằng: Chúng ta nói nhiều đến chuyện khởi nghiệp. Về điều này tôi cho rằng, các công ty thất bại là chuyện bình thường. Thống kê của thế giới cũng như VN khi khởi nghiệp có tới 90% thất bại. Chúng ta thấy có rất nhiều cuộc thi sinh viên với những ý tưởng rất tốt. Chúng ra quá tự tin vào ý tưởng đó. Tuy nhiên để khởi nghiệp được không đơn giản chỉ đòi hỏi về kỹ thuật mà đòi hỏi cả kỹ năng mềm, làm thế nào biến ý tưởng thành hiện thực.

Qua quan sát cá nhân chúng tôi, doanh nghiệp nhỏ thì rất tốt nhưng nếu phát triển lớn thì không nhiều doanh nghiệp lớn được, vì quản trị chúng ta không tốt. Người chủ doanh nghiệp cần kỹ năng quản trị để tập hợp được mọi người. “Cái chúng ta vẫn gọi tinh thần khởi nghiệp, kể cả chúng ta có thất bại thì mong các bạn thanh niên hay nghĩ thất bại là chuyện bình thường. Nếu hội nhập, khi thất bại mà chúng ta nằm xuống thì chúng ta không làm được gì. Hay xem nó là bình thường. Chẳng sao cả. Với các bạn trẻ có thời gian, có sự tự tin tuổi trẻ để làm được điều đó” - ông Tiến nói.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Đồng Trung - Trưởng phòng Kinh tế Vụ Asean (Bộ Ngoại giao) chia sẻ mong muốn: Thanh niên VN nói chung cần tiếp tục nâng cao nhận thức về cộng đồng ASEAN, từ đó giúp truyền tải thông điệp tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Tích cực tham gia hoạt động trong Asean… Để làm được điều đó, các bạn cần có ngoại ngữ tốt, học tập tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nhập - thách thức với thanh niên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO