Hồi sinh di sản

Minh Sơn 06/01/2017 08:10

Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội vừa tổ chức gắn biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho di tích Đình Đồng Lạc tại 38 Hàng Đào (Hà Nội).

Là “Ngôi nhà di sản” của Hà Nội, Đình Đồng Lạc là nơi thờ vọng thần Cao sơn, Linh Lang, Bạch Mã, còn là nơi bán các sản phẩm yếm lụa từ thời Lê - thế kỷ thứ XVII. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, Đình đã bị tàn phá và đến năm 1941, Đình được xây dựng lại quy mô hai tầng.

Cuộc trùng tu cuối cùng vào năm 2000 đã mang đến cho Đình một diện mạo mới. Tuy nhiên do chỉ có nội dung thăm quan là tấm bia đá cách đây hơn 150 năm tuổi và một số họa tiết trang trí, cùng với tìm hiểu về kỹ thuật xây dựng truyền thống, kết hợp kỹ thuật tôn tạo hiện đại, hay thông tin về bảo tồn, tôn tạo phố cổ... nên việc du khách lưu lại lâu cũng như quay trở lại Đình Đồng Lạc là rất hiếm hoi. Với việc ra mắt Không gian Văn hóa Hanoia, mọi việc hứa hẹn sẽ khác.

Trước hết, tại đây sẽ có cố định những trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công cao cấp kết tinh từ vốn sống phong phú và tay nghề tài khéo của những nghệ nhân xuất sắc của Việt Nam, như: Sơn mài, lãnh Mỹ A, giấy dó, đồ thêu... Cùng với đó, nơi đây cũng trở thành một địa điểm giao lưu văn hóa đối với những người yêu di sản.

Theo BTC, chuỗi chương trình Không gian Văn hóa Hanoia sẽ tổ chức định kỳ vào các chiều ngày thứ sáu của tuần thứ hai trong mỗi tháng, với các cuộc tọa đàm về Văn hóa và phong cách sống; luận bàn về giá trị sống và cách sống trong một thời đại hậu công nghiệp; cách sống chậm, cách hưởng thụ cuộc sống có thẩm mỹ, cách chia sẻ và giải tỏa những ẩn ức và stress trong cuộc sống hiện đại. Cụ thể, ngày 13/1 sẽ diễn ra tọa đàm về “Bàn thờ ngày Tết của người Việt và những bài khấn Gia tiên” với sự góp mặt của họa sĩ, nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Mạnh Đức.

Ngày 9/2 sẽ là chương trình “Chơi hội ngày Xuân” với sự tham gia của PGS.TS Bùi Quang Thắng. Ngày 9/3 sẽ diễn ra chương trình “Sơn mài Việt từ truyền thống đến đương đại”, với sự tham gia của họa sĩ Bùi Hữu Hùng và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, với những hoạt động này nhà tổ chức mong muốn tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu những vẻ đẹp mới trong sáng tạo và góp phần vào việc bảo tồn và phát triển tinh hoa các làng nghề thủ công Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi sinh di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO