Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016 tổ chức tại Hoa Kỳ: Học sinh Việt Nam đoạt 4 giải Ba

P. Linh 17/05/2016 09:05

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Lễ đón đoàn học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016 - Intel ISEF 2016 - được tổ chức tại Phoenix, Arizona, Hoa Kì từ 8/5 đến 13/5. Việt Nam là 1 trong số 40 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của Cuộc thi, trên tổng số 77 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Intel ISEF 2016. 

Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016 tổ chức tại Hoa Kỳ: Học sinh Việt Nam đoạt 4 giải Ba

Lễ đón đoàn học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016.

Intel ISEF 2016 có 77 nước tham dự, với tổng số dự án dự thi là 1.374, tổng số học sinh tham dự là 1.778 em. Kết quả cụ thể của đoàn Việt Nam khi tham dự cuộc thi năm nay được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. Trong đó có 4 dự án của Việt Nam cùng đoạt giải Ba các lĩnh vực: Hóa học, Khoa trái đất và môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử, gồm: Dự án “Nghiên cứu tổng hợp một số phức chất có khả năng ức chế tế bào ung thư từ tinh dầu hương nhu và bạch kim” của em Nguyễn Hà My, Nguyễn Quang Long – học sinh trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; Dự án “Nghiên cứu tận dụng Phytolith trong rơm rạ để cố định một số kim loại nặng và giảm phát thải CO2 từ đất” của em Phạm Vũ Tuấn Phong, Nguyễn Bảo Ngọc – học sinh trường THPT chuyên KHTN (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN); Dự án “Thiết bị di chuyển chuyên dụng vượt địa hình cho người già và người khuyết tật” của em Nguyễn Hoàng Ngân, Phạm Thanh Trúc – học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM); Dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” của em Nguyễn Thu Minh Châu, Hoàng Lữ Đức Chính – học sinh trường THPT Chuyên Thăng Long, Đà Lạt, Lâm Đồng.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Intel ISEF cũng đã đánh giá cao việc Việt Nam trong việc phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng. Đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của Intel ISEF 2016 tại Hoa Kỳ, góp phần tạo nên thành công chung của Cuộc thi, được bạn bè quốc tế đánh giá tốt.

Kết quả dự thi của Việt Nam trong những năm tham gia Intel ISEF cũng được đánh giá tương đối tốt, là một trong khoảng 50% số quốc gia/vùng lãnh thổ có giải hằng năm. Riêng năm nay, Việt Nam có 4 dự án đoạt giải Ba, tăng 3 giải so với năm 2015. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, thành tích của Việt Nam năm nay có phần vượt trội hơn: Singapore đoạt 1 giải Ba và 1 giải Tư; Thái Lan đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba; Malaysia đoạt 1 giải Ba. Để thấy được tương quan của Việt Nam, có thể kể đến kết quả của một số nước khác như sau: Australia đoạt 1 giải Ba, 4 giải Tư; Trung Quốc đoạt 2 giải Ba, 2 giải Tư; Nhật đoạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì; Hàn Quốc đoạt 1 giải Ba, 4 giải Tư; Nga đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba; Pháp đoạt 1 giải Ba; Đức đoạt 1 giải Nhì, 3 giải Tư...

Theo ông Lê Trọng Hùng, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT: Có thể khẳng định rằng các em, thế hệ tương lai của thế giới sẽ là những người tạo ra những sáng tạo mới cho loài người. “Chúng tôi đã cùng với các thầy cô động viên các em học hỏi, nói chuyện và chia sẻ thật nhiều, và 4 giải này cũng đã đạt thành công. Ngoài Mỹ có số lượng giải nhiều nhất, đối với các nước Đông Nam Á thì Việt Nam là nước đạt giải nhiều nhất” – ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Có thể thấy, Việt Nam tuy mới tham gia cuộc thi nhưng thành tích rất ổn định, năm nào cũng có giải. Tỷ lệ giải cũng đạt kết quả rất tốt. Nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta đã có phong trào học sinh ham thích nghiên cứu khoa học từ cấp THCS lên đến cấp THPT. Như năm nay tỷ lệ dự án cấp THCS đã tăng vọt so với năm trước. Đã có hàng nghìn dự án tham dự vòng quốc gia trước khi chọn ra những thí sinh dự thi quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016 tổ chức tại Hoa Kỳ: Học sinh Việt Nam đoạt 4 giải Ba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO