Hôm nay, Hàn Quốc bỏ phiếu nhằm luận tội Tổng thống

Duy Long 09/12/2016 06:34

Quốc hội Hàn Quốc hôm 8/12 đã đưa ra một dự thảo nhằm luận tội Tổng thống Park Geun-hye, và dự kiến sẽ bỏ phiếu để thông qua dự luật lịch sử này nhằm loại bỏ nhà lãnh đạo đang dính líu sâu sắc tới bê bối này khỏi vị trí hiện tại.

Hôm nay, Hàn Quốc bỏ phiếu nhằm luận tội Tổng thống

Tổng thống Park Geun-hye trong một lần xin lỗi người dân trên truyền hình trực tiếp. (Nguồn: Reuters).

Quốc hội Hàn Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu trong ngày hôm nay (9/12) về việc thông qua dự thảo cho phép luận tội Tổng thống, dù Tòa án Hiến pháp cần phải quyết định xem có giữ dự thảo này hay không - một tiến trình sẽ có thể mất tới 180 ngày.

Các đảng phái đối lập cho hay họ tin rằng họ sẽ có đủ 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết để thông qua dự thảo, với sự ủng hộ từ khoảng 30 thành viên khác đến từ đảng cầm quyền Saenuri của bà Park, đảm bảo đủ 200 lá phiếu thuận.

Bà Park, trong khi đó hồi tuần này đã nói rằng bà sẽ chờ đợi phán quyết cuối cùng của Tòa án Hiến pháp, điều cho thấy tín hiệu rằng cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 6 tuần qua ở Hàn quốc sẽ còn tiếp diễn. Bà Park hiện đang chịu sức ép ghê gớm từ đảng đối lập và người dân nước này yêu cầu bà từ chức ngay lập tức. Cứ đến mỗi cuối tuần, người dân ở thủ đô Seoul lại tụ tập để tổ chức biểu tình chống lại bà.

Tỷ lệ ủng hộ đối với bà Park đã giảm xuống mức kỷ lục 4%. Một cuộc thăm dò công bố kết quả trong ngày 8/12 cũng cho thấy 78,2% những người tham gia nói rằng họ muốn bà Park bị luận tội.

Bà Park có khả năng trở thành vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc không thể hoàn thành một nhiệm kỳ 5 năm. Bà bị cáo buộc thông đồng với một người bạn thân tên Choi Soon-sil cùng một cố vấn để gây sức ép với các tập đoàn trong nước, bắt họ phải chi các khoản tiền đóng góp khổng lồ cho 2 quỹ phi lợi nhuận mà bà Choi thành lập.

Được biết cuộc bỏ phiếu để thông qua dự thảo cho phép luận tội Tổng thống cần phải được tổ chức trong vòng 72 giờ kể từ khi nó được đề xuất, và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, ông Chung Sye-kyun, đã yêu cầu tổ chức bỏ phiếu trong ngày hôm nay, tức ngày 9/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hôm nay, Hàn Quốc bỏ phiếu nhằm luận tội Tổng thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO