Homestay ở Cô Tô

Hồng Đậu 10/04/2016 09:25

Gần 2 tiếng ngồi tàu từ cầu cảng Cái Rồng, chúng tôi đến với đảo Cô Tô của huyện Vân Đồn, Quảng Ninh- một trong những thiên đường nghỉ dưỡng của miền Bắc. Điểm đến này hấp dẫn du khách bởi vẫn còn nhiều nét hoang sơ, các bãi biển nước trong, cát mịn, dịch vụ hầu như chưa phát triển... Đến Cô Tô du khách được trải nghiệm hình thức du lịch đang rất được ưa chuộng là homestay. 

Homestay ở Cô Tô

Ngọn hải đăng ở Cô Tô.

Khuyến khích mô hình du lịch cộng đồng

Cô Tô đón du khách bằng nụ cười mến khách của người lái xe điện trên đầu cầu cảng. Chiếc xe điện xinh xắn đưa chúng tôi đến gia đình cô Thủy- một trong những hộ làm du lịch theo mô hình homestay. Chúng tôi đã tìm địa chỉ của cô qua những nhóm phượt Cô Tô chia sẻ trên Face book. Và quả đúng như mô tả, cô Thủy nhiệt tình đón tiếp chúng tôi, sắp xếp nơi ở và nấu nướng khá chuyên nghiệp.

Chúng tôi không ngớt lời khen bữa trưa đầu tiên trên đảo Cô Tô do tay cô nấu nhiều món ngon như: cầu gai nướng, bề bề hấp, mực hấp, ốc móng tay xào rau muống, cá thu sốt cà chua... không khác gì nhà hàng.

Nhưng bất ngờ ở chỗ, cô Thủy lại bảo: Trên đảo, những gia đình làm homestay đều chu đáo như vậy. Nhiều nhà khác họ còn nhận làm tiệc hạng sang, phòng hạng sang cho du khách quốc tế hay những ai yêu cầu với giá cả rất phù hợp. Vì gia đình cô neo người nên chỉ chọn phục vụ khách bình dân.

Bữa trưa hôm đó, một hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn khách nước ngoài ra Cô Tô cũng lưu trú tại gia đình cô Thủy ngồi cùng chúng tôi, anh đưa ra thông tin khá ấn tượng: Chỉ trong kỳ nghỉ lễ 30 - 4 năm ngoái, Cô Tô đã đón trên 50.000 lượt khách đến du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Và ngày cao điểm, điểm đến này đón 10.000 lượt khách du lịch/ngày, lượng khách này đã gần gấp đôi dân số cả huyện đảo.

Để đáp ứng được lượng du khách đến Cô Tô ngày một nhiều, chính quyền huyện đảo Cô Tô đã khuyến khích và hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng - homestay: để người tham gia đón khách du lịch về nghỉ ngơi và tham gia sinh hoạt, trải nghiệm cuộc sống ngay tại các gia đình. Như vậy là, ngoài 1.000 phòng ở của các khách sạn, nhà nghỉ thì hiện nay Cô Tô còn huy động trên 1.000 phòng ở theo mô hình homestay.

Homestay ở Cô Tô - 1

Qùa của biển.

Khoáng đạt và yên bình

Nét quyến rũ của biển đảo Cô Tô là sự khoáng đạt, yên bình và lãng mạn của thiên nhiên. Tháng 4 về, cũng là thời điểm hoa chõi trên đảo Cô Tô khoe sắc rực rỡ. Vậy nên chúng tôi không bỏ lỡ cơ hội khám phá rừng chõi nguyên sinh, ôm trọn con đường bao quanh đảo với các loài cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Loài hoa với sắc hương có phần lạ mắt này sẽ là khám phá thú vị, làm tăng thêm nét đẹp quyến rũ cho một vùng biển đảo.

Đặc biệt, con đường dài hơn 2 km được lát gạch đỏ, men theo bờ biển là “đặc sản” riêng có của biển Cô Tô. Người dân nơi đây còn đặt cho nó cái tên lãng mạn “con đường tình yêu”.

Du khách còn có thể ngắm cảnh trời đất giao thoa trong thời khắc bắt đầu và kết thúc một ngày trên các bãi biển Hồng Vàn, Nam Hải, Vàn Chảy... Một trong những bãi tắm hoạt động sôi nổi về đêm trên biển Cô Tô nằm gần trung tâm thị trấn, với “đặc sản” là tiệc BBQ trên biển.

Bạn có thể tự chuẩn bị phần thưởng cuối ngày ngọt ngào bằng cách dậy sớm đi chợ, mua hải sản như mực, ngao, sò... để tối đến mang ra biển nướng. Nếu khéo tay và tỉ mỉ một chút, bạn có thể tự tạo dựng những bàn tiệc BBQ độc đáo làm bằng cát để có những trải nghiệm khó quên...

Nếu không có điều kiện tự chuẩn bị, bạn có thể lựa chọn các gói dịch vụ BBQ sẵn có của một số công ty du lịch chuyên cung cấp dịch vụ này với giá khoảng 300.000 đồng để có một bữa tối lãng mạn, rượu vang và hải sản.

Cách thị trấn khoảng 4 km, nằm trên ngọn núi cao hơn 100 m, ngọn hải đăng Cô Tô là nơi lý tưởng nhất để bạn có thể ngắm toàn cảnh Cô Tô lớn và các đảo lân cận. Từ đây, có thể thu vào tầm mắt thị trấn biển đẹp như mơ với rừng cây xanh mướt, những con đường quanh co, bờ biển dài lóng lánh, các tàu cá nhỏ đang neo đậu hay những mái nhà yên ả.

Homestay ở Cô Tô - 2

Tháng 4-mùa hoa chõi.

Độc đáo vách núi socola

Trước khi ra Cô Tô, chúng tôi đã được nghe dân phượt nhắc tới mỏm núi socola giống y như thanh socola khổng lồ nửa mình dưới biển và nửa mình khoe trên mặt nước. Háo hức tới chiêm ngưỡng, nhưng nay, khi Cô Tô hút khách nhiều hơn, người ta đã cho xây dựng một cầu cảng ngay tại nơi này để thuyền qua lại giữa đảo Cô Tô và đảo Thanh Lân- nơi có núi socola để làm điểm lên xuống cho khách du lịch.

Cây cầu xây lên, xẻ giữa núi socola. Những gì còn sót lại của ngọn núi đặc biệt này là một miếng nhỏ, vẫn còn đủ cho những người mới biết đến. Thật tiếc. Ngọn núi socola nếu được giữ lại sẽ là một trong những điểm nhấn cho khách du lịch khi đến với đảo Cô Tô.

Cô Tô không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc nguyên sơ hữu tình mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản quý hiếm, một trong số đó phải kể đến con sá sùng. Nhìn sinh vật này, bạn có một cảm giác sợ hãi nhưng tại nơi đây nó được coi là một đặc sản hấp dẫn. Sá sùng có rất nhiều cách chế biến dùng cả được lúc chế biến hoặc khi còn tươi: phơi khô làm đồ nhắm, xào tươi. Tuy nhiên chế biến sá sùng rất khó, cần sự tỉ mỉ, phải có kỹ thuật nếu không sẽ có rất nhiều cát do vậy thường chỉ những người dân biển mới chế biến hay sử dụng sá sùng.

Sá sùng có vị ngọt tự nhiên, khi chế biến cần thêm rất ít đường, bột ngọt. Một chút muối đủ làm sá sùng tăng vị đậm đà và ngon miệng. Sá sùng khô nướng bằng cồn có vị dai dai như mực khô, chấm với tương ớt làm đồ nhắm. Loại này cũng có thể chiên,xào nấu làm món ăn hàng ngày cũng rất tuyệt

Cô Tô nổi tiếng nhất là món mực. Mực Cô Tô ngon không đâu sánh bằng. Mực khô thì rất đắt, loại ngon phải từ 900.000 đến 1.200.000đ/kg. Vì thế, nhiều người chọn mua mực tươi về làm quà, muốn mua mực tươi thì phải dậy sớm , ra chợ khoảng 5h sáng để chọn những chú mực còn óng ánh, râu dính chặt tay. Giá mực tươi chỉ từ 120.000 đế 150.000đ/kg. Ở chợ có dịch vụ đóng thùng xốp đá, bạn nhớ phủ nhiều đá để đồ mang về đến nhà vẫn giữ được tươi, ngon.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Homestay ở Cô Tô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO