Hơn 1.000 người sập bẫy lừa chương trình 'Trái tim Việt Nam'

Hoàng Việt 05/08/2022 11:23

Bị cáo Trần Đức Trung - cựu Chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ người nghèo và đồng phạm lợi dụng chương trình “Trái tim Việt Nam” để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của hơn 1.000 người ở khắp cả nước.

Bị cáo Trần Đức Trung tại phiên tòa sơ thẩm ngày 4/8. Ảnh: Hoàng Việt

Chiều 4/8, sau 3 ngày xét xử, kết thúc thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hà Nội đã đề nghị Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Đức Trung - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới mức án tù chung thân tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Oanh 16-17 năm tù; Phan Văn Lực và Nhâm Sỹ Phúc mỗi bị cáo mức án 7-8 năm tù; Phan Thị Thoa 9-10 năm tù.

Trong vụ án, bị cáo Trần Đức Trung được xác định là chủ mưu, tổ chức và điều hành hoạt động của Chương trình “Trái tim Việt Nam” “Liên kết ba bên” trái pháp luật, gian dối trong việc đưa ra chính sách hỗ trợ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người tham gia.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới được Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn thành lập. Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, còn Lê Thị Hằng (59 tuổi, đã chết) làm Tổng Giám đốc.

Từ tháng 4/2015, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo chưa được cấp phép hoạt động, nhưng Trần Đức Trung và đồng phạm lấy danh nghĩa đơn vị này, tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam” và nhiều hội thảo thu hút, lôi kéo người dân nộp tiền để hưởng lãi suất cao. Bị can Trung và Hằng soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ rồi giao cho Hằng đi xin chữ ký ủng hộ của nhiều người. Các bị can đưa thông tin gian dối rằng, trung tâm có nguồn vốn, ai tham gia đóng góp sẽ được nhận tiền theo chính sách. Song, nguồn tiền chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người trước đó theo mô hình đa cấp.

Năm 2015, các bị can Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Bùi Thị Oanh được giao điều hành Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu, hoạt động theo mô hình đa cấp nhưng chưa được cấp phép. Sau đó, Trung và Hằng sáp nhập câu lạc bộ trên vào trung tâm. Bị cáo Lực được phân công khai thác, thu hút các hội viên mua thực phẩm chức năng với giá 1,2 triệu đồng/hộp.

Đến tháng 4/2015, câu lạc bộ hoạt động kém hiệu quả, nên bị can Trung ký văn bản hủy bỏ Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu và triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam”. Các bị can đã lập 26 điểm tư vấn phân công 6 nhóm đi thu tiền của người tham gia chương trình tại 16 tỉnh, thành phố. Sau đó, tiền được chuyển về văn phòng trung tâm ở 102 Trường Chinh (Hà Nội). Ban đầu, các bị can thu về 148 tỷ đồng từ các địa phương và hơn 42 tỷ đồng tại văn phòng Trường Chinh. Sau đó lấy một phần tiền của người nộp sau trả cho người trước. Thông qua chương trình “Trái tim Việt Nam”, bị can Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng của 1.008 bị hại. Trong đó, bị can Trung chiếm hưởng 26,3 tỷ đồng, cáo trạng cáo buộc.

Qua chương trình Liên kết ba miền, các bị can tiếp tục thu về gần 17,5 tỷ đồng của 104 người tham gia trên khắp cả nước. Sau đó, Trung chi trả một phần tiền cho những người tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”, còn lại chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.

Trong các ngày xét xử, nhiều bị hại có mặt tại tòa bức xúc vì việc bị cáo Trần Đức Trung cho rằng không lừa đảo ai; không cưỡng ép ai ký hợp đồng với Trung tâm qua chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Trong buổi xét xử ngày 4/8, chủ tọa công bố tài liệu là lời khai của Lê Thị Hằng, nội dung toát lên việc bị cáo Trung là thủ trưởng, điều hành trung tâm và chương trình Trái tim Việt Nam. Trước lời khai quanh co của bị cáo Trung, chủ tọa để bị cáo và các bị hại đối chất. Các bị hại đã xuất trình các văn bản như trả hoa hồng, bản cam kết hỗ trợ hoàn vốn, biên bản họp có chữ ký của bị cáo Trung… Phần lớn bị hại chuyển tiền vào tài khoản các trưởng điểm và được nhận phiếu thu. Họ cũng cho biết, bị cáo Trung có đến điểm tư vấn, tuyên truyền chương trình Trái tim Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.000 người sập bẫy lừa chương trình 'Trái tim Việt Nam'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO