Hơn 120 tấn nhôm xuất khẩu nghi ‘khai man, trốn thuế’

Lam Khê 09/03/2017 08:35

Sáng nay, 9/3, lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết vừa kiểm tra 5 container nhôm xuất khẩu có nghi vấn khai báo sai mã số nhằm trốn thuế hàng trăm triệu đồng tại khu vực cảng Đình Vũ, Hải Phòng.

Lô hàng nghi trốn thuế hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng phát hiện một doanh nghiệp (ở Hà Nội) làm thủ tục xuất khẩu cho lô hàng gồm 5 container này tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng Đầu tư gia công, Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Hàng hóa được doanh nghiệp khai báo là “Nhôm hợp kim dạng tấm”, hàng mới 100%, xuất xứ Việt Nam, áp mã số 76069200, thuế xuất khẩu 0%. Tổng trọng lượng lô hàng 120,12 tấn, trị giá khai báo 227.507,28 USD, được đóng trong 5 container. Lô hàng được hệ thống thông quan của ngành hải quan phân luồng Đỏ (phải kiểm tra thực tế hàng hóa).

Ngày 3/3, khi tiếp nhận kết quả phân luồng, doanh nghiệp xuất khẩu có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan Quản lý hàng Đầu tư gia công cho hủy tờ khai. Cơ quan hải quan không đồng ý cho doanh nghiệp hủy tờ khai này.

Mặc dù không được phép hủy tờ khai nhưng ngay trong ngày 3/3, doanh nghiệp này đã mở tiếp tờ khai hải quan mới tại một chi cục hải quan khác cho chính lô hàng này.

Phát hiện cùng một lô hàng nhưng doanh nghiệp đã mở tờ khai tại 2 chi cục hải quan khác nhau và có dấu hiệu khai báo sai chủng loại của hàng hóa nhằm trốn thuế, ngày 8/3, lực lượng hải quan tiến hành mở kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng gồm 5 container này.

Kết quả kiểm tra cho thấy hàng hóa là “Nhôm chưa gia công” có kích thước không đồng nhất từ (20 - 30) mm x 220 mm x 660 mm, thuộc nhóm 76.01 có thuế xuất khẩu từ 5% đến 10%. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 120 tấn nhôm xuất khẩu nghi ‘khai man, trốn thuế’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO