Hơn 1.200 cựu tù Phú Quốc trở về nhà tù xưa

Trung Kiên 06/04/2018 14:38

Sáng nay 6/4, gần 1.200 cựu tù từ mọi miền đất nước đã trở về nhà tù Phú Quốc tại Khu di tích lịch sử Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/Phú Quốc, tham dự lễ kỷ niệm 45 năm “ngày chiến thắng trở về”. Tham dự còn có nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước cũng là một trong những cựu tù bị giặc bắt và giam cầm tại nhà tù Phú Quốc thời kỳ chiến tranh.

Hơn 1.200 cựu tù Phú Quốc trở về nhà tù xưa

Dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ đã hi sinh

Hơn 1.200 cựu tù có dịp ôn lại truyền thống hào hùng của chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ chống giặc ngoại xâm. Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh của những người đã ngã xuống góp phần làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Đặc biệt là nghe lại quá trình hình thành trại giam Phú Quốc và những hình thức tra tấn đối với tù binh cộng sản. Theo đó, trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/Phú Quốc do đế quốc Mỹ và chế độ Ngụy quyền xây dựng, với diện tích khoảng 400 ha, chia làm 12 khu, mỗi khu có 4 phân khu với trên 400 nhà giam.

Hơn 1.200 cựu tù Phú Quốc trở về nhà tù xưa - 1

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các cựu tù Phú Quốc tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Có lúc tại đây đã giam cầm trên 40.000 cán bộ, chiến sĩ yêu nước. Và cũng trong thời gian này, kẻ thù đã thủ tiêu hơn 4.000 người, đến nay vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa tìm được hài cốt.

Kẻ thù đã dùng nhiều hình thức tra tấn như: nhốt chuồng cọp, biệt giam, nấu người trên chảo nước sôi, đục lấy xương bánh chè, ép ván vỡ lồng ngực, bẻ răng, đóng đinh vào tay,…nhằm triệt tiêu ý chí kiên cường của dân tộc ta…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.200 cựu tù Phú Quốc trở về nhà tù xưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO