Hơn 16,3 tỷ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

Văn Phong 19/01/2021 16:06

Đây là thông tin được đưa ra tại Đại hội Đảng thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đầu tư mạnh vào khu công nghiệp cũng là hướng đi đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định trong 4 trụ cột kinh tế.

Cảng Cái Mép vào top 20 cảng biển lớn nhất thế giới
Cảng Cái Mép vào top 20 cảng biển lớn nhất thế giới.

Theo thông tin tại Đại hội, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ có 35 cảng, với tổng vốn đầu tư hơn 100.000 tỉỷđồng, trong đó 21 cảng đã đi vào hoạt động. Phú Mỹ hiện có 9 khu công nghiệp tập trung với 261 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 16,3tỉ USD. Con số này tương đương gần 50% tổng vốn FDI tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án còn hiệu lực tại Bà Rịa - Vũng Tàu lũy kế đến ngày20/12/2020 hơn 32,7 tỷ USD). Đại hội Đảng bộ thị xã Phú Mỹ lần thứ VI thống nhất, giai đoạn từ nay đến 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ tập trung thực hiện công tác quy hoạch để định hướng phát triển đô thị Phú Mỹ bền vững gắn với lợi thế về công nghiệp, cảng biển.

Đây cũng là 2 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh được thông qua trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các trụ cột kinh tế theo mô hình phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định gồm: Công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Với nhiệm vụ trọng tâm được đại hội đưa ra là tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu, phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh.

Định hướng 5 năm tới của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là tiếp tục đẩy mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch; tăng năng lực cạnh tranh, sẵn sàng thu hút đầu tư của các khu công nghiệp và của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (nằm trên địa bàn thị xã Phú Mỹ) với các nước trong khu vực.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu thị xã Phú Mỹ cần chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào các dự án công nghiệp, cảng biển, dịchvụ hậu cầu cảng, sử dụng công nghệ hiện đại, tận dụng tối đa lợi thế so sánh về công nghiệp, cảng biển để thúc đẩy phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững.

Cùng với việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực, từngày 1/8/2020, Phú Mỹ càng trở thành điểm nóng thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển. Cảng Cái Mép đã tiếp nhận tàu với trọng tải lên đến 214.000 tấn, hồi tháng10/2020. Sự kiện này đưa Cảng Cái Mép vào top 20 cảng biển lớn nhất thế giới, vượt qua cảng Hải Phòng với khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải 132.000 tấn.

Hiệp định EVFTA cũng mở ra cơ hội đưa Phú Mỹ thành thương cảng đẳng cấp thế giới, khi các nhà đầu tư Bỉ và Hà Lan đang “chạy nước rút” để xin đầu tư gần 1 tỉ USD vào dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Mục tiêu của dự án hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang Liên minh châu Âu. Tầm nhìn, kinh nghiệm phát triển và nguồn tài chính từ các nhà đầu tư châu Âu là những thế mạnh đảm bảo cho dự án sớm đi vào hiện thực, khi được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 16,3 tỷ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO