Hơn 1.800 người thương vong vì bom mìn

Khanh Lê 30/03/2018 16:00

Theo kết quả điều tra mới nhất cả nước có 49/63 tỉnh thành trong cả nước có tai nạn do bom mìn. Số nạn nhân thương vong đến nay, 1.813 người trong đó 919 tử vong.

Hơn 1.800 người thương vong vì bom mìn

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại buổi họp báo thông tin khắc phục hậu quả do bom mìn ở Việt Nam và Hướng ứng Ngày thế giới chống bom mìn (4-4) do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức sáng ngày 30/3, nhiều câu hỏi của báo chí đã được đặt ra liên quan tới việc quản lý bom đạn, vật liệu nổ sau thu gom, đặc biệt liên quan đến vụ nổ xảy ra tại kho phế liệu ở thôn Quan Độ (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) xảy ra sáng 3/1/2018 và vụ nổ ở Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội).

Trả lời câu hỏi này, Đại tá Nguyễn Văn Tín cho biết, ngay sau vụ việc xảy ra Bộ Quốc phòng rất quan tâm, đặc biệt lãnh đạo Bộ đã giao cho các đơn vị liên quan thực hiện điều tra. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo quyết liệt, đồng thời tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong toàn ngành về quản lý kho đạn dược và bom mìn thu gom sau rà phá.

“Bom mìn, vật liệu nổ sau xử lý, thu gom có biểu hiện thất thoát nhưng hiện đang là nghi vấn, phải đợi điều tra và kết luận cụ thể mới khẳng định được. Tuy nhiên tôi khẳng định, sai đến đâu xử lý đến đó quyết không có vùng cấm” - Đại tá Tín nói.

Đề cập đến việc quản lý vật liệu nổ, quy trình xử lý bom đạn sau rà - phá, Đại diện Bộ Tư lệnh Công binh khẳng định, quy trình xử lý bom đạn, vật liệu nổ rất nghiêm ngặt, qua hình thức hủy nổ hoặc đốt, do Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn thực hiện. Những năm qua công việc này được làm hết sức chặt chẽ và theo quy trình.

Tuy nhiên vị đại diện này cho rằng công tác quản lý về kinh doanh phế liệu là trách nhiệm của các địa phương song quy trình quản lý này đang còn nhiều vấn đề.

Thông tin tại buổi họp báo đại diện Hội Khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam cho biết, dù chiến tranh đã kết thúc nhưng thương vong do bom mìn còn sót lại rất lớn. Theo kết quả điều tra mới nhất cả nước có 49/63 tỉnh thành trong cả nước có tai nạn do bom mìn. Số nạn nhân thương vong đến nay, 1.813 người trong đó 919 tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.800 người thương vong vì bom mìn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO