Hơn 300.000 người nước ngoài khám chữa bệnh ở Việt Nam

Theo Vietnamplus 10/01/2019 10:55

Trong năm 2018 vừa qua, chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến đã có những bước tiến lớn. Vì vậy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đã tăng lên, khảo sát tại nhiều bệnh viện cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng lên trên 90%.

Hơn 300.000 người nước ngoài khám chữa bệnh ở Việt Nam

Điều trị kỹ thuật cao tại một bệnh viện. Ảnh: TTXVN/Vietnam+.

Đặc biệt, y tế Việt Nam hiện nay đã thu hút được nhiều đối tượng là người nước ngoài, Việt kiều về khám chữa bệnh.

Mô hình kéo ngược bệnh nhân

Chia sẻ với báo chí chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thành tựu y tế những năm qua rất đáng tự hào, nhiều cơ sở y tế Việt Nam đã làm chủ các kỹ thuật cao.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đang hướng tới việc kéo ngược người Việt về nước chữa bệnh, kéo bệnh nhân về khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở như tại tuyến trung ương về tỉnh, tỉnh về huyện, huyện về xã.

Với mô hình này, bệnh nhân vào bệnh viện chỉ chiếm 10% của đỉnh của hình chóp tam giác (tuyến trung ương), còn lại 90% là người khoẻ mạnh cần được chăm sóc sức khoẻ thường xuyên, tránh tình trạng bệnh nhân khi đến viện khám bệnh thì bệnh tình đã ở giai đoạn nặng, khó điều trị và điều trị tốn kém.

Thống kê của ngành y tế trong năm qua cho thấy, có khoảng 300.000 người nước ngoài khám bệnh tại Việt Nam, với 50.000 người điều trị nội trú. Những người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam chủ yếu là Việt kiều về nước, một số bệnh nhân ở Lào, Campuchia, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Những dịch vụ kỹ thuật được người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng như Việt kiều về nước sử dụng như: làm răng, can thiệp tim mạch, thẩm mỹ và 1 số bệnh ngoại khoa.

Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích: “Nhiều người bệnh cho biết, họ lựa chọn Việt Nam vì chất lượng tốt, giá lại rẻ so với ở nước ngoài. Chính vì vậy, chúng tôi đang phấn đấu kéo ngược lại, thu hút bệnh nhân là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.”

Người đứng đầu ngành y tế cũng dẫn chứng: "Mới đây Bộ trưởng Bộ Công Thương đặt stent mạch vành ngay tại Viện Tim mạch quốc gia. Khi chuẩn bị đặt stent, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khá lo lắng, nhưng không ngờ chỉ sau ít phút các bác sỹ đã thông báo đặt stent xong. Bộ trưởng Tuấn Anh có chia sẻ với tôi rằng bản thân ông rất bất ngờ khi cuộc gây mê và đặt stent chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, an toàn và bày tỏ sự hài lòng với nền y học Việt Nam.”

Hơn 300.000 người nước ngoài khám chữa bệnh ở Việt Nam - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Vietnam+.

Đẩy mạnh xây dựng dịch vụ chất lượng cao

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ mong muốn hướng tới xây dựng những dịch vụ y tế chất lượng cao, phục vụ tốt để người bệnh có tiền không phải ra nước ngoài khám chữa.

Theo đó, Bộ Y tế đang xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh hiện đại theo thiết kế nước ngoài như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, thậm chí mời chuyên gia nước ngoài theo yêu cầu của người bệnh.

Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sẽ được thực hiện toàn diện ở các tuyến. Đặc biệt, tuyến trung ương tập trung vào mũi nhọn tăng cường các kỹ thuật cao, giảm giải quyết những bệnh nhân nhẹ và để họ về điều trị ở tuyến dưới. Tuyến này cũng tăng cường dịch vụ theo yêu cầu để "kéo" những người có điều kiện về Việt Nam khám chữa bệnh...

Trong cuộc họp gần đây với Bộ trưởng Bộ Y tế, giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Trần Bình Giang cũng chia sẻ, vừa qua, bệnh viện có điều trị cho một bệnh nhân người Đài Loan sang Việt Nam du lịch, sau đó không may phải nhập viện cấp cứu. Các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật thành công.

“Một thời gian sau, tất cả các bác sỹ của bệnh viện đều ngạc nhiên khi bệnh nhân được cứu chữa đó là một tỷ phú Đài Loan. Bệnh nhân sau khi về nước khỏi bệnh và cảm động đã tặng bệnh viện 100.000 USD. Với số tiền của bệnh nhân người nước ngoài ủng hộ đó, bệnh viện có thêm nguồn kinh phí đó để phục vụ công tác đào tạo, cử các ê kíp đi học tại Đài Loan, Hàn Quốc về ghép phổi, học về bảo quản mô,” giáo sư Trần Bình Giang kể lại.

Để tăng cường năng lực y tế các tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, ngành y tế đang triển khai việc tăng cường nhân lực tuyến tỉnh và trung ương luân phiên về trạm y tế xã hội khám chữa bệnh để người dân được tiếp cận chất lượng y tế tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 300.000 người nước ngoài khám chữa bệnh ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO