Hơn 3.900 người dính bẫy của Alibaba

THÀNH LUÂN 16/11/2021 07:12

Ngoài việc bị xét xử tại Bà Rịa-Vũng Tàu, các lãnh đạo của Công ty địa ốc “ma” Alibaba vừa tiếp tục bị đề nghị truy tố hàng loạt tội danh như “rửa tiền” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các hành vi phạm pháp này gắn liền với các siêu dự án “ma” do các cá nhân vẽ ra, dựa trên pháp nhân doanh nghiệp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng loạt.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất hồ sơ kết luận điều tra bổ sung liên quan đến nhiều lãnh đạo chủ chốt của Công ty CP địa ốc Alibaba. Đây chỉ là các sai phạm của doanh nghiệp “ma” này tại TP HCM, trong rất nhiều các sai phạm khác nhau tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận,…

Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, TAND tỉnh này đã xét xử sơ thẩm một số cán bộ, nhân viên của công ty Alibaba. Trong đó, các bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, trú tỉnh Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, trú TP Đà Nẵng), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng trú tại Gia Lai) đã bị tuyên án từ 2 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù giam về các tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại các Điều 178 và Điều 318 BLHS.

Theo kết luận điều tra bổ sung vừa được Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM tiếp nhận, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Alibaba, em ruột củaNguyễn Thái Luyện) tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị can Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm) và Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Nguyễn Thái Luyện) bị đề nghị truy tố về 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”. Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố về tội “rửa tiền”. Ngoài ra, có tổng cộng 18 đồng phạm là các cán bộ cấp phòng ban, giám đốc các công ty con và nhân viên của Tập đoàn “ma” Alibaba liên đới bị cáo buộc về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”.

Sau thời gian tiếp nhận lời khai của hàng nghìn nạn nhân do mua phải đất thuộc các dự án “ma” do công ty Alibaba lừa bán, Công an TP HCM xác định, có tổng cộng 3.924 khách hàng là nạn nhân của Alibaba tại một loạt dự án bất động sản do các lãnh đạo chủ chốt của công ty vẽ ra, tổ chức quảng cáo rầm rộ để bán cho nhiều người nhẹ dạ cả tin. Trong đó, có 58 dự án “ma” do Nguyễn Thái Luyện đứng đầu chỉ đạo bằng cách thành lập cùng lúc nhiều công ty con của Alibaba để tổ chức bán riêng lẻ các dự án “ma” tại TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và Đồng Nai. Tổng số tiền mà các cá nhân nắm giữ vốn lớn tại Alibaba đã chiếm đoạt của các bị hại là gần 2.400 tỷ đồng, trong khi quá trình tiếp nhận tố cáo, khiếu nại của các nạn nhân của Alibaba vẫn đang được tiếp tục.

Thủ đoạn chung mà các công ty con của Alibaba thực hiện là hứa hẹn sẽ đem lại sinh lời rất cao cho khách hàng nếu đặt cọc mua nền đất từ các dự án “ma” của Công ty Alibaba mở bán. Riêng Nguyễn Thái Luyện được xác định có hành vi hứa với nhiều bị hại sẽ trực tiếp mua lại nền đất của khách hàng với giá cao. Cụ thể, Luyện hứa đảm bảo sinh lời 30% cho khách hàng sau 12 tháng; 38% sau 15 tháng và nếu khách hàng không muốn bán thì công ty sẵn sàng thuê lại với lãi suất lời 2%/tháng. Với những lời chào mời “có cánh” như vậy, hàng nghìn khách hàng đã sập bẫy bởi cùng một chiêu thức do Alibaba vẽ trên giấy. Cả Nguyễn Thái Luyện và các anh em ruột trong công ty Alibaba đã bị bắt khẩn cấp ngay sau khi Công an TP HCM thu thập đủ các tài liệu, hồ sơ liên quan.

Theo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP HCM, quá trình bắt giữ các lãnh đạo chủ chốt của Alibaba, công an đã thu giữ tiền mặt 9,2 tỷ đồng và phong tỏa 45,5 tỷ đồng (tài khoản ngân hàng) và kê biên tổng cộng 650 thửa đất với tổng diện tích lên đến hơn 447ha. Qua định giá xác định giá trị tài sản do Alibaba chiếm đoạt tài sản lên đến gần 1.480 tỷ đồng, chưa kể nhiều ô tô, tài sản khác để bảo đảm cho quá trình thi hành án và khắc phục hậu quả khi vụ án được đưa ra xét xử.

Trong số các tài sản khác được cơ quan CSĐT Công an TP HCM công bố ngày 15/11, đã thu giữ tới 257 miếng kim loại màu vàng. Tuy nhiên, theo xác minh ban đầu từ cơ quan này thì Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp TP HCM kết luận chỉ có giá trị 743 triệu đồng. Trong khi, giám định theo giấy kết quả thử nghiệm của Công ty TNHH MTV giám định PNJ thì có 20 thỏi kim loại màu vàng có trọng lượng 7,3kg nhưng không phải là vàng.

Trước đó, vào tháng 3/2020, Công an TP HCM từng thu giữ 15 miếng vàng khi thi hành lệnh khám xét đối với một số lãnh đạo chủ chốt của Alibaba. Kết quả giám định cũng đã xác định các tài sản này có giá trị gần 400 triệu đồng.

Ngày 15/11, Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM cũng đã nhận được toàn bộ hồ sơ, kết luận điều tra bổ sung vụ án “rửa tiền” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Alibaba để xem xét đề nghị truy tố ra xét xử nhiều lãnh đạo chủ chốt của công ty địa ốc “ma” này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 3.900 người dính bẫy của Alibaba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO