Hơn 4.300m3 cát Biển Cửa Đại đã bị lấy đi trái phép

Tấn Thành 04/04/2017 11:05

Sáng ngày 4/4, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với phóng viên về việc “UBND tỉnh yêu cầu làm rõ việc ‘hút cát biển Cửa Đại mang bán”. Tại đây ông Quang cho biết cho biết, biển Cửa Đại đã bị lấy đi 4.300m3 cát và vụ việc đang được xử lý nghiêm.

Bờ biển Hội An bị sạt lở nặng vẫn cát vẫn bị lấy đi bán nơi khác.

Ông Quang cho rằng, sau khi có ý kiến của người dân về sự bồi lấp tàu thuyền không ra được biển Cửa Đại cũng như bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng. Các nhà tư vấn, các chuyên gia đã nhận định, cần thực hiện dự án nạo vét luồng khẩn cấp để giải quyết thực trạng bồi lấp cục bộ tại cửa biển Cửa Đại, tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào sông và lấy cát đổ vào bờ biển đang bị sạt lở của nặng Hội An.

Trước nhu cầu cấp thiết của công trình, ngày 11/8/2016, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, trong đó có việc nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại – Cù Lao Chàm, do đó dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm đã được phê duyệt.

Với chiều dài nạo vét 2,04 km, khối lượng là 82.775m3. Do BQL dự án đường thủy nội địa làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty THNH Thành Đô và Công ty CP Xây dựng và Thương Mại Sơn Tịnh thi công. Qua quá trình thực hiện từ ngày 18/2/2017 đến 24/3/2017 là 55.09m3.

Còn dự án khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Hội An từ khách sạn Victoria về phía tây bắc dài khoảng 1.300m, do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư. Với khối lượng cát cần đỗ kè bờ là 82.000m3.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, có hay không việc lấy cát từ biển Cửa Đại chở đi bán ở Đà Nẵng, ông Quang khẳng định: Qua kết quả điều tra ban đầu, đã có việc hút cát từ biển Cửa Đại chở đi Đà Năng đỗ cho công trình lấn biển.

Ông Nguyễn Hồng Quang tại buổi trao đổi với phóng viên sáng ngày 4/4.

Cơ quan điều tra đã làm việc với Công ty Trung Nam chủ dự án lấn biển - Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước nơi mua số cát và bước đầu đã xác định được là có hơn 4.300m3 cát đã được lấy đi tại biển Cửa Đại.

Tuy nhiên việc lấy cát biển Cửa Đại bán ra Đà Nẵng là do ông Nguyễn Hữu Thạch lợi dụng việc được Công ty Thành Đô giao quyền quản lý thi công nạo vét dự án nói trên đã tự ý điều hành các tàu hút cát đem bán trái phép.

Ông Nguyễn Hữu Thạch cũng đã khai nhận với cơ quan điều tra, cá nhân ông đã điều hành 5 tàu mang hiệu số NĐ3168, NĐ3169, NĐ2926, HP4288, HP 2872 hút cát đem đi bán ở Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Ngoài việc đã xác định ban đầu số lượng các, số tàu và cá nhân điều hành hút cát bán trái phép. Hiện cơ quan chức năng cũng đang điều tra có hay không việc hút cát đổ cho dự án khác.

Ông Quang cũng cho biết, qua vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam đã xác định được những sai phạm trong quá trình quản lý thi công đối với hai dự án nói trên.

Như việc một số tàu không đảm bảo điều kiện hoạt động vẫn đưa vào dùng; người điều khiển tàu không có bằng lái, không sang tên đổi chủ; không chấp hành việc quy định hằng ngày khi đến 18h phải dừng thi công, các tàu phải cập bờ dẫn đến việc lợi dụng hút cát ban đêm đem đi bán ở Đà Nẵng.

Ngoài ra tư vấn giám sát không thực hiện đúng trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm. Còn chủ đầu tư khoán trắng cho đơn vị thi công…

Nỗ lực cứu bờ biển Hội An bị sạt lở nghiêm trọng.

“Chúng tôi sẽ làm rõ để kiểm điểm, xử lý về mặt trách nhiệm, chấn chỉnh những sai sót. Đã yêu cầu thay đổi tư vấn giám sát. Về dự án khẩn cấp chống xâm thực bờ biển, đã thực hiện 65/82.000m3. Chúng tôi sẽ tăng cường quản lý chặt đầu tàu, tăng cường công tác giám sát. Quảng Nam không cấp phép cho bất kỳ ai ngoài hai ngoài hai dự án nói trên. Tôi khẳng định, Quảng Nam không cho chở một hạt cát nào của biển Cửa Đại đi nơi khác. Tất cả để lại tạo bãi chống xói lở bờ biển Hội An”- ông Quang nhấn mạnh.

Trước đó, Đại Đoàn Kết Online đã có bài “UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ việc ‘hút cát biển Cửa Đại mang bán’”, phản ánh trước việc thông tin của người dân cho rằng, lợi dụng việc thực hiện các dự án chống sạt lở biển Hội An và thông luồng cát bồi lấp Cửa Đại một số tàu đã lợi dung quá trình hoạt động tại đây đã hút cát đem bán cho công trình lấn biển ở Đà Nẵng, UBND tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ việc thông tin trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 4.300m3 cát Biển Cửa Đại đã bị lấy đi trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO