Hơn 5.000 người Romania biểu tình phản đối các hạn chế Covid-19

04/10/2021 08:18

Ngày 3/10, hơn 5000 người biểu tình đã tuần hành ở thủ đô Bucharest của Romania để bác bỏ các hạn chế mà chính quyền sẽ triển khai trong vài ngày tới để chống lại nguy cơ gia tăng số ca nhiễm Covid-19.

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình làm tê liệt giao thông ở một số tuyến phố ở thủ đô Bucharest. Đa số những người biểu tình không đeo khẩu trang và hô vang khẩu hiệu “Tự do”.

Số ca nhiễm hàng ngày ở Romania đã tăng đột biến từ khoảng 1000 ca vào tháng trước lên hơn 12.000 ca mới. Đây cũng là số ca nhiễm hàng ngày cao nhất của quốc gia hơn 19 triệu dân kể từ khi đại dịch xuất hiện. Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới đã khiến cho hệ thống y tế đang chịu áp lực nghiêm trọng, các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc đã đạt gần hết công suất.

Hàng nghìn người Romania biểu tình phản đối các hạn chế Covid-19 .Ảnh: RT

Đại dịch đã cho thấy tình trạng tồi tệ của hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia Đông Âu này. Romania cũng là quốc gia có mức chi tiêu cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thấp nhất trong số 27 quốc gia của Liên minh châu Âu so với GDP ở mức 5,2%, so với mức trung bình của khối là 10%.

Hiện tại, Romania mới chỉ tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 33% tổng số người trưởng thành và nước này trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp gần nhất khối EU, thứ hai sau Bulgaria.

Trong bối cảnh đó, các nhà chức trách cho biết, các hạn chế mới có thể sẽ được thực hiện trong vài ngày tới. Dự kiến, người dân sẽ phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các cửa hàng buộc phải đóng cửa trước 10h tối. Các nhà hàng sẽ vẫn mở cửa nhưng hạn chế số lượng người và chỉ dành cho những người có chứng chỉ tiêm chủng ngừa Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 5.000 người Romania biểu tình phản đối các hạn chế Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO