Hơn 70% đối tượng nghiện ma túy dưới 35 tuổi

Lan Hương 12/06/2017 14:27

Số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay, cả nước có hơn 210 nghìn người nghiện ma túy, ở mọi thành phần xã hội và lứa tuổi, trong đó, hơn 70% người dưới 35 tuổi…

Quang cảnh buổi giao lưu.

Phát biểu tại buổi giao lưu “Giao lưu và triển lãm tuyên truyền phòng chống ma túy” tổ chức sáng nay (12/6), Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy ở nước ta đã thu được nhiều kết quả.

Tuy nhiên, hiện nay, tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, cả nước có hơn 210 nghìn người nghiện ma túy, người nghiện có ở mọi thành phần xã hội và lứa tuổi, trong đó, hơn 70% người dưới 35 tuổi; 35% người nghiện có tiền án, tiền sự liên quan đến tội phạm; tình hình buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma túy với quy mô ngày càng lớn, đặc biệt là việc mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh trong thanh thiếu niên.

Người sử dụng ma túy tổng hợp ảnh hưởng hệ thần kinh, thường có những hoang tưởng, ảo giác không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, quan điểm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về sử dụng ma túy, nghiện, cai nghiện ma túy chưa đầy đủ, chưa thống nhất; hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách chậm đổi mới, chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền chưa đạt được hiệu quả mong muốn; việc huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy chưa đáp ứng được yêu cầu.

Do đó để hạn chế số người nghiện ma túy cần làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ điều trị, cai nghiện ma tuý là qúa trình lâu dài, khó khăn, phức tạp. Nghiện ma tuý hoàn toàn có thể điều trị được, cai nghiện được. Người nghiện ma tuý cần được đối xử bình đẳng, không kỳ thị, phân biệt. Họ cần sự yêu thương thật sự, giúp đỡ điều trị cai nghiện cũng như tạo điều kiện để hoà nhập cộng đồng.

Nhân dịp này, tại khuôn viên Trường Đại học Lao động - Xã hội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Bộ Công an tổ chức trưng bày 150 bức ảnh về tác hại của ma túy, sự chung tay của cộng đồng trong công tác phòng chống ma túy, đặc biệt gửi tới thông điệp không được kỳ thị với những người nghiện ma túy.

Các bức ảnh tại triển lãm được chọn lọc từ hơn 1 nghìn bức ảnh tư liệu của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an, các cơ quan báo chí và các tỉnh, thành trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 70% đối tượng nghiện ma túy dưới 35 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO