Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Việt Thắng 03/06/2016 00:14

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn của Chính phủ đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, diễn ra chiều ngày 2/6. Tuy nhiên theo ông Dũng hiện chưa thể công bố vì còn chờ phản biện của các tổ chức, nhà khoa học.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo.

Phấn đấu GDP đạt 6,7%

Thông tin về phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong 2 ngày 1 và 2/6 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 5, đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tháng 5 và 5 tháng 2016. Tại phiên họp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dự và kiến nghị nhiều nội dung quan trọng trong công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với Chính phủ trong 5 năm tới trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, phát triển xã hội, giám sát xã hội, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh...

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại phiên họp này Chính phủ thống nhất đánh giá bức tranh kinh tế có nhiều điểm sáng như: Thu chi ngân sách nhà nước trong 5 tháng đầu năm tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 396,2 nghìn tỷ đồng, bằng 39,1% dự toán; tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt 466,3 nghìn tỷ đồng bằng 36,6% dự toán năm; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 67,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2015; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 66,34 tỷ USD; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tăng cao, 5 tháng đầu năm đạt 5,8 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.

“Quan điểm của Thủ tướng là tập trung chỉ đạo ổn định kinh tế vĩ mô, là nền tảng tăng trưởng, song song với đó là phấn đấu GDP đạt 6,7% như nghị quyết của Quốc hội. Chỉ có tăng trưởng mới giải quyết được việc làm và các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội. Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, phí, lệ phí. Việc điều chỉnh tăng phí lĩnh vực dân dụng, BHYT phải có lộ trình, không tăng đồng loạt.

Hiện giá dầu đang ở mức 48-49 USD/thùng, mức trần CPI mà Quốc hội cho phép là tăng 5%; giá dịch vụ tăng cũng phải căn cứ vào giá dầu; Phí BOT và giá sữa không tăng từ nay đến cuối năm. Về vấn đề cổ phần hóa DNNN, chỉ giữ các doanh nghiệp lớn liên quan đến các vấn đề quốc phòng an ninh còn các doanh nghiệp khác cần cổ phần hóa, chỉ đạo quyết liệt và coi đây là nguồn lực cho phát triển”-Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng chỉ đạo cần siết chặt kỷ luật kỷ cương của các cơ quan hành chính nhà nước trong đó có trách nhiệm của các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Thủ tướng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Chủ tịch các tỉnh trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đã tìm được nguyên nhân cá chết nhưng cần phản biện

Về nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua tại các tỉnh miền Trung và việc xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi phát hiện cá chết bất thường, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành và địa phương. Hơn 30 cơ quan bộ ngành địa phương vào cuộc để thu thập chứng cứ xác minh tìm nguyên nhân cá chết.

Đã mời hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước cùng tham gia để thu thập dữ liệu chứng cứ, xác minh điều tra nguyên nhân trên nguyên tắc dựa vào khoa học khách quan chặt chẽ về tính pháp lý. Trong quá trình điều tra, Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập. Vì đây là vấn đề quan trọng khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý, tính khách quan. Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trương kinh doanh, môi trường tự nhiên, môi trường biển được đảm bảo an toàn.

Hiện Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Y tế xác định khu vực biển an toàn để đánh bắt hải sản; giao Bộ Tài nguyên & Môi trường rà soát các dự án có khả năng liên quan đến xả thải ra môi trường trên phạm vi cả nước để phòng ngừa và cương quyết xử lý các tổ chức cá nhân xả thải không đúng quy định.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn nói: “Hiện các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân. Nhưng vì nhiều nhà khoa học, nhiều cơ quan tham gia nên có nhiều ý kiến khác nhau do đó, cần phản biện trước khi đưa ra kết luận chính thức. Bất kỳ sai lệch nào cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả. Thủ tướng chỉ đạo dứt khoát, bất kỳ cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm không loại trừ ai”.

Chuyển cơ quan điều tra vụ trụ điện nghi bê tông trộn đất

Trả lời về việc trụ cột điện 220 Kv tuyến Nam Định-Ninh Bình nghi đổ bằng bê tông trộn đất, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đơn vị trực tiếp thi công là chi nhánh 7, Công ty Sông Đà 11. Vị trí thi công là cột số 1 và 2. Khi đang trong quá trình thi công thì có văn bản của Công ty quản lý bay thông báo tạm dừng do liên quan đến vùng quản lý bay. Công ty yêu cầu tạm dừng thi công từ ngày 9/3 nhưng đến ngày 25/5 Công ty Sông Đà vẫn tự ý thi công tại vị trí móng số 1 và 2. “Liên quan đến sự việc trên, Bộ Công thương ngày 1/6 đã yêu cầu Tập đoàn điện lực Việt Nam làm rõ trách nhiệm cá nhân tập thể có liên quan; làm rõ động cơ cố ý dù có văn bản tạm dừng mà vẫn cố tình thi công. Rà soát toàn bộ các hạng mục và đề nghị cơ quan an ninh xác minh làm rõ động cơ có liên quan, đồng thời yêu cầu rà soát xem các công trình khác mà Công ty Sông Đà 11 đang thi công xem có đúng quy trình hay không. Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã yêu cầu EVN xử lý tập thể, cá nhân sai phạm bằng hình thức cao nhất là thôi việc, hoặc chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện có vi phạm.Cách xử lý đều tuân theo đúng các quy định của pháp luật”-Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO