Họp khẩn ứng phó bão số 10, cơn bão nguy hiểm chưa từng có

PV (theo VGP) 13/09/2017 13:30

Trước tình hình dự kiến từ chiều tối và đêm 15/9, bão đổ bộ vào Thanh Hóa - Quảng Bình, trọng tâm là Nghệ An, Hà Tĩnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4 (cấp độ nguy hiểm chưa từng có), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã họp khẩn chỉ đạo ứng phó bão.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo cuộc họp.

Sáng 13/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có buổi họp bàn với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 10 đang hoạt động trên Biển Đông.

Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương đánh giá: Đây là cơn bão rất mạnh, nguy hiểm trong nhiều năm trở lại đây, khi vào bờ, cấp độ thiên tai là cấp 4 - cấp cao nhất từ trước đến nay. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4 (cấp 5 là mức thảm họa)

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, cơn bão số 10 được dự báo rất mạnh với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 – cấp chưa từng có, vì vậy, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cần có chỉ đạo, quán triệt nhận thức chung cho các đơn vị, địa phương và người dân về quy mô cơn bão. Đồng thời, cần xác định cụ thể khu vực nguy cấp đặc biệt nhằm chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng phó; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc các lực lượng ứng phó với bão.

Theo đại diện Bộ đội biên phòng, lực lượng biên phòng các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã cảnh báo cho các phương tiện trong khu vực ảnh hưởng của bão, nắm bắt thông tin về cơn bão nhằm di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sáng nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo lực lượng biên phòng từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa thông báo cho ngư dân khu vực nguy hiểm của bão để phòng tránh. Cùng với đó, chỉ đạo biên phòng các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua và chủ động các phương án, sẵn sàng lực lượng để ứng phó với mưa lũ do bão số 10.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, bão số 10 là cơn bão rất nguy hiểm, di chuyển nhanh, với ảnh hưởng biến đổi khí hậu nên diễn biến khó lường, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Trong thời điểm các hồ chứa thủy điện đang xả lũ và những tổn thương do thiên tai gây ra ở các địa phương thời gian qua đã và đang được khắc phục, nay cộng thêm với tác động của bão sẽ làm tăng thêm những hậu quả khôn lường nếu chủ quan trong ứng phó.

Bộ trưởng – Trưởng ban yêu cầu, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phải cập nhật thường xuyên về diễn biến bão để đưa ra dự báo sát thực tế, với độ chính xác nhất để tham mưu Ban chỉ đạo và thông tin kịp thời đến người dân và các địa phương.

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là khẩn trương kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm từ vĩ độ 13 đến vĩ độ 19.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa xem xét lệnh cấm biển từ ngày mai (14/9), có phương án di dời người dân đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phương tiện khi neo đậu, nhất là tàu du lịch, tàu vãng lai.

Về ứng phó sản xuất nông nghiệp: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa theo tinh thần “Xanh nhà hơn già đồng”, không gieo trồng vụ Đông trong thời điểm này, đảm bảo tiêu nước đệm vũng trũng thấp.

Về đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, tiếp tục xả hồ Sơn La 2 cửa đáy, hồ Hòa Bình duy trì xả 3 cửa đáy, phát điện tối đa tất cả các tổ hợp suốt ngày đêm. Yêu cầu ngành điện thực hiện nghiêm ý kiến của Ban chỉ đạo, với tình hình này hoàn lưu bão gây mưa lớn có thể tiếp tục phải xả thêm cửa đáy.

Cùng với đó, có các phương án đảm bảo an toàn cho hoạt động nuôi trồng thủy sản ở các lồng, bè; kiểm tra hệ thống hồ thủy lợi, đê điều xung yếu nhằm sẵn sàng khi có mưa lũ xảy ra.

Yêu cầu Bộ ngoại giao gửi công hàm phối hợp các nước trong công tác thông tin kêu gọi, cứu hộ cứu nạn tàu thuyền.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai trực ban 24/24, bám sát diễn biến bão số 10, tham mưu Ban chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họp khẩn ứng phó bão số 10, cơn bão nguy hiểm chưa từng có

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO