Hợp tác 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông về lao động di cư

Thanh Tùng 02/08/2017 17:34

Ngày 2/8, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị quan chức cao cấp về lao động Campuchia, Lào, Myanma, Việt Nam, Thái Lan (gọi tắt là CLMTV) với chủ đề “Thúc đẩy nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư” đã chính thức khai mạc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các Bộ trưởng CLMTV tham dự Hội nghị. Ảnh Thanh Tùng.

Tham gia Hội nghị có các Bộ trưởng, quan chức cao cấp đến từ Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan, Việt Nam cùng đại diện các tổ chức quốc tế về lao động - di dân. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh đến tình hình thực tế của 5 nước liên quan tới địa lý, dân số và công tác quản lý lao động cũng như vai trò của di cư lao động qua biên giới giữa các nước CLMTV, đặc biệt là vai trò của di cư lao động đối với người dân và phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

Tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ nhất tại Thái Lan, các nước CLMTV tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm đáp ứng được các yêu cầu về quản lý lao động di cư trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển, góp phần vào các nỗ lực khu vực nhằm phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy việc làm bền vững và di cư an toàn cho người lao động, thông qua tăng cường hợp tác trong CLMTV với những sáng kiến cụ thể.

Trong phần phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sáng kiến thúc đẩy hợp tác giữa các nước CLMTV trong phát triển nguồn nhân lực và quản lý lao động di cư hướng tới phát triển kinh tế bền vững trong khu vực.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Thanh Tùng.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng thống nhất và thảo luận về các vấn đề: Tăng cường hợp tác giáo dục và đào tạo kỹ năng; tăng cường chia sẻ thông tin về thị trường lao động, khuôn khổ pháp luật tạo điều kiện cho lao động di cư và tăng cường quản lý di cư lao động. Duy trì trao đổi thường xuyên để giải quyết các khó khăn, thách thức trong quản lý di cư lao động, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo việc làm bền vững và an ninh xã hội cho lao động di cư.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung về Di cư lao động an toàn do Hội nghị Quan chức Cấp cao CLMTV về Hợp tác lao động ngày 1/8/2017 đệ trình, khẳng định: Hợp tác giữa các nước CLMTV để thúc đẩy di cư an toàn được thực hiện tương thích với tiêu chuẩn lao động quốc tế và luật pháp quốc gia của mỗi nước thông qua các hoạt động cụ thể về di cư an toàn, bảo vệ quyền của lao động di cư và quy định rõ trách nhiệm của nước phái cử và nước tiếp nhận.

Các Bộ trưởng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm quản lý di cư lao động tốt hơn thông qua một số các lĩnh vực ưu tiên cho giai đoạn 2018 - 2020 với các điều khoản cụ thể được nêu trong Tuyên bố chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông về lao động di cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO