Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước

Hoàng Yến 31/05/2018 19:04

Đó là nội dung được khẳng định giữa ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam và ông Nhem Valy, Phó Chủ tịch thường trực – Tổng Thư ký Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển tổ quốc Campuchia tại buổi Hội đàm giữa Đoàn Đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển tổ quốc Campuchia vào chiều ngày 31/5 tại thủ đô PhnomPenh, Vương quốc Campuchia.

Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nhem Valy.

Cuộc hội đàm nằm trong chương trình thăm và làm việc chính thức tại Vương quốc Campuchia của Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh dẫn đầu. Cùng đi với đoàn có ông Lê Thành Tạc, Tham tán Chính trị - Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia là hai tổ chức có chức năng tương đồng trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi nhân dân, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, giai cấp để tập hợp sức mạnh yêu nước, yêu chuộng hoà bình tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước.

Năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng quốc gia Mặt trận đoàn kết và phát triển Tổ quốc Campuchia tổ chức Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam – Campuchia tại tỉnh Kampot, Campuchia và ra Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển Việt Nam – Campuchia. Đây là lần thứ 5 bản thông cáo được ký kết giữa hai tổ chức Mặt trận.

Theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, ngay sau khi kết thúc Hội nghị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các nội dung đã ký kết.

Qua khảo sát cho thấy, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tích cực hướng dẫn Mặt trận các địa phương có đường biên giới giữa hai nước vận động nhân dân đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau về mọi mặt, giữ gìn an ninh trật tự, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là nhân dân các huyện, xã, bản biên giới tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Cũng theo đó, các hình thức kết nghĩa, giao lưu hợp tác giữa các tổ chức thành viên và giữa các tổ chức Mặt trận cấp địa phương của hai nước ngày càng được tăng cường, nhất là việc tổ chức kết nghĩa huyện - huyện, xã - xã, giúp đỡ nhau giữa các khu dân cư, xã, huyện hai bên đường biên giới.

Chính quyền và Mặt trận các xã biên giới duy trì các cuộc họp giao ban, gặp mặt hàng quý, hàng năm giữa để cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm công tác và cùng nhau phối hợp giải quyết những công việc mà các bên cùng quan tâm.

Nhờ đó công tác phân giới, cắm mốc được tích cực thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xây dựng đường biên, mốc giới đạt được nhiều kết quả, góp phần thực hiện có hiệu quả Thông cáo chung kết quả Hội nghị quốc tế về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị cũng như Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam.

Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước - 1

Quang cảnh buổi hội đàm.

Hiện Việt Nam - Campuchia đã thực hiện được trên 84% khối lượng công việc phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia.

Hai bên cũng đang tích cực phối hợp thúc đẩy giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Ông Hầu A Lềnh cho rằng, công tác này cần sớm được hoàn tất trong thời gian tới để góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước.

Việt Nam - Campuchia có chung đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.137 km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang), tiếp giáp 9 tỉnh của Campuchia (Rattanakiri, Mondulkiri, Kratie, Tboung Khmum, Svayrieng, Preyveng, Kandal, Takeo và Kampot).

Để triển khai hiệu quả nội dung Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới Việt Nam và Campuchia trong thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp các tầng lớp nhân dân hai nước nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của mối quan hệ thiêng liêng giữa hai dân tộc, thấy rõ trách nhiệm gìn giữ và vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ này. Trong đó, Mặt trận hai nước cần tăng cường hơn nữa công tác trao đổi đoàn các cấp.

Nêu bật mối quan tâm về cộng đồng người Việt tại Campuchia, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, hiện có trên 170 ngàn người Việt đang sinh sống và kinh doanh tại Campuchia.

Với vai trò của Hội đồng quốc gia Mặt trận đoàn kết và phát triển Tổ quốc Campuchia, ông Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Mặt trận Đoàn kết và phát triển Tổ quốc Campuchia có thêm kiến nghị để chính quyền tiếp tục quan tâm giải quyết theo hướng thuận lợi nhất đối với vấn đề địa vị pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia để họ yên tâm, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Theo ông Nhem Valy, chính sách của Chính phủ Campuchia là vì người dân Campuchia. Hiện Chính phủ đang tập trung cải cách một số chính sách.

Thứ nhất là hành chính công, thứ hai là quản lý tài chính công, thứ ba là phối hợp phân quyền ở cấp cơ sở. Tất cả những cải cách trong các chính sách này đều hướng tới sự đảm bảo lợi ích cho người dân. Chính phủ Campuchia cũng đang xây dựng nhiều bộ luật mới, trong đó có Luật Di trú, liên quan đến cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, cũng như một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư vào Campuchia.

Cũng như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuhia có nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết để xây dựng và bảo vệ đất nước. Dựa trên nguyên tắc dân chủ và sự tham gia tự nguyện của người dân, trong thời gian qua, Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Vương quốc Campuchia.

Đối với công tác xây dựng đường biên giới hoà bình - hữu nghị, ông Nhem Valy đánh giá cao sự nỗ lực của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua, và khẳng định, Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia cũng đã đạt được nhiều kết quả góp phần cho sự ổn định ở biên giới hai nước. Đồng thời góp phần thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước: Campuchia - Lào - Việt Nam.

Bên cạnh việc triển khai phối hợp trên nhiều lĩnh vực ở khu vực biên giới, theo ông Nhem Valy, thực hiện Thông cáo chung, trong thời gian qua Mặt trận hai nước cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam, phối hợp sửa chữa, tu bổ và nâng cao mỹ quan các Đài hữu nghị Campuchia - Việt Nam trên lãnh thổ Vương quốc Campuchia.

Thông qua sự phối hợp, giúp đỡ tích cực của Việt Nam, hiện Campuchia đã hoàn thành việc tu bổ và xây dựng Đài hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại 10 tỉnh. Trong đó có 3 Đài hữu nghị đã xây dựng xong nhưng chưa tiến hành công tác khánh thành.

Với những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nhem Valy khẳng định, hai bên cần tiếp tục triển khai hợp tác tốt những nội dung nêu trên trong giai đoạn tiếp theo.

Trong đó hai tổ chức Mặt trận sẽ tăng cường nhiều hoạt động hữu nghị, hợp tác để quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất cũng như cùng tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong đời sống của nhân dân dọc biên giới hai nước, vì lợi ích nhân dân hai nước.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh dẫn đầu đã đến thăm Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Mạnh Cường, Tham tán phụ trách Tổ công tác cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước - 2

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nhem Valy và các đại biểu.

Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước - 3

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nhem Valy trao quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh.

Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước - 4

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà cho các đại biểu đoàn Mặt trận Đoàn Kết phát triển Tổ quốc Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác cùng phát triển vì lợi ích nhân dân hai nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO