Hợp tác văn hóa Việt - Nga ngày càng ấn tượng

Thanh Liêm 04/06/2016 11:02

Từ ngày 4 - 12/6 với nhiều tiết mục, chương trình đặc sắc, Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga sẽ mang tới công chúng Nga và cộng đồng người Việt tại đây những lát cắt ấn tượng về mối quan hệ hợp tác truyền thống trên lĩnh vực văn hóa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu trong một chương trình biểu diễn.

Thực hiện Danh mục nhiệm vụ ưu tiên trong hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga năm 2016 và Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2016-2018 giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch phối hợp với Bộ Văn hóa Liên bang Nga tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại TP Moscow và Volgograd, Liên bang Nga.

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, phía Việt Nam đã chuẩn bị những "bữa tiệc" văn hóa đặc sắc, mang đậm tính dân tộc để gửi tới cộng đồng người Việt tại Nga cũng như người dân Nga mến khách.

Thời gian qua, các chương trình được dàn dựng công phu, các nghệ sĩ đã say sưa tập luyện… với sự góp ý, chỉ đạo sâu sát của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và các NSND trong từng lĩnh vực.

Đoàn nghệ thuật Việt Nam do các nghệ sỹ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tham gia trình diễn các chương trình biểu diễn nghệ thuật cùng với ban nhạc dân tộc tại hai TP là Moscow và Volgograd.

Ngoài các chương trình biểu diễn chính thức tại Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Moscow ngày 6/6 và chương trình biểu diễn nghệ thuật tại TP Volgograd ngày 9/6, đoàn nghệ thuật Việt Nam sẽ có buổi trình diễn nghệ thuật phục vụ Cộng đồng người Việt Nam tại Nga diễn ra ngày 7/6 tại Trung tâm Văn hóa - Thương mại Hà Nội - Moscow, Liên bang Nga.

Các nghệ sĩ Việt Nam không chỉ trình diễn các tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam mà còn có cả những bản nhạc, bài hát nổi tiếng của nước Nga trên nền nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga lần này, khán giả Liên bang Nga sẽ có cơ hội tìm hiểu và chiêm ngưỡng các tác phẩm tranh lụa Việt Nam của các tác giả, họa sỹ là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

"Tranh lụa thường được nhắc đến ở một số nước ở phương Đông có nghề trồng dâu nuôi tằm trong đó có Việt Nam. Với đặc tính thoáng, nhiều ô trống, sợi dai nhưng mềm và mịn, lụa có độ thấm hút tốt, khó phai và chấp nhận được màu bôi lên nó mà vẫn đem lại cảm giác mềm mại, trong và sâu. Tôi nghĩ, triển lãm sẽ giúp công chúng Nga hiểu sâu hơn về các nét giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam" - ông Khánh chia sẻ.

Được biết, quan hệ hợp tác, giao lưu trong lĩnh vực văn hoá giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua đã có bước phát triển rất tốt đẹp, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trong đó có sự thành công của các chương trình “Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam” và “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga”.

Những năm gầy đây, các hoạt động giao lưu văn hóa càng được đẩy mạnh hơn nữa. Đặc biệt, lần đầu tiên trong quan hệ giao lưu văn hóa hai nước, sự kiện Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2013 tại Hà Nội đã được chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.V.Putin cùng tới tham dự.

Ngoài ra, năm 2014, "Những ngày Phim Nga tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM" nhân dịp kỷ niệm 90 Năm thành lập Hãng phim Liên bang Nga Mosfilm; Chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tại Moscow, St.Petersburg, Liên bang Nga cũng để lại những ấn tượng sâu sắc với nhân dân hai quốc gia.

Các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế tại hai nước như Việt Nam nhiều lần tham gia Festival Âm nhạc mới Á-Âu diễn ra tại Liên bang Nga, đồng thời hai bên đã trao đổi, phối hợp tổ chức sự kiện này tại Việt Nam năm 2014. Hay tại các lần Việt Nam tổ chức Festival Huế, phía Nga đã luôn tích cực tham gia các kỳ Festival Huế. Riêng tại Festival Huế 2016 vừa qua, đoàn nghệ thuật Nga tham gia sau tích cực và có chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội.

Một tiết mục sẽ biểu diễn trong chương trình.

Tính đến nay, các sự kiện văn hóa trên đã trở thành hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hoá tạo nhiều ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân hai nước. Hai bên thường xuyên hỗ trợ các chương trình giao lưu giữa nghệ sỹ hai nước được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành lớn tại Việt Nam và Liên bang Nga.

Ngoài ra, phía Việt Nam cũng tham gia rất nhiều hoạt động cho Năm Giao lưu Văn hóa ASEAN-Nga nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nga.

"Với bề dày truyền thống, bền vững trong quan hệ giữa hai nước, việc tổ chức "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga" đã được Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch lựa chọn để làm nổi bật lên ý nghĩa này" - ông Khánh cho biết.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Liên bang Nga, đưa mối quan hệ này lên tầm cao mới, hiệu quả hơn, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch cũng đang dự kiến phối hợp với phía Liên bang Nga triển khai một loạt hoạt động.

Trước mắt, ngay trong trong tháng 6 này, phía Nga cử đoàn nghệ sỹ tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 6 tại Việt Nam. Hai bên cũng phối hợp nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, kế hoạch để tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hoá giữa hai nước.

"Thông qua việc này, chúng tôi đặc biệt muốn hướng tới việc giáo dục thế hệ trẻ của cả hai nước biết trân trọng và vun đắp cho mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đồng thời, hai bên cũng khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức văn hóa nghệ thuật hai nước thiết lập quan hệ trực tiếp. Và một điều quan trọng nữa và không thể thiếu, chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu văn hóa, văn học giữa hai nước để "làm đậm" lên mối quan hệ truyền thống này" - ông Khánh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác văn hóa Việt - Nga ngày càng ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO