Hợp tác xã bị bỏ quên?

QUỐC ĐỊNH 09/09/2021 08:15

Trong tất cả các đợt dịch Covid-19 bùng phát, Hợp tác xã (HTX) cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém gì các DN. Thế nhưng, theo dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 được Bộ Kế hoạch & Đầu tư thực hiện dường như đang “bỏ quên” HTX.

Dịch Covid-19 đợt 4 tác động đến mọi thành phần kinh tế, khu vực kinh tế HTX đang chịu ảnh hưởng nặng nề và rất cần được tiếp sức từ các chính sách hỗ trợ. Điển hình ở Lâm Đồng, do ảnh hưởng dịch bệnh trong 3 tháng qua, toàn tỉnh chỉ còn khoảng 17% HTX bao tiêu sản lượng nông sản của thành viên theo hợp đồng. Tương tự, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các HTX nông nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ lúa gạo và nông sản, giá thu mua lại giảm sâu, còn giá nguyên liệu đầu vào (như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi...) tăng cao chót vót.

Đối với các HTX trong lĩnh vực giao thông vận tải tại các tỉnh thành phía Nam, giãn cách xã hội khiến việc vận chuyển bị hạn chế, hầu hết các HTX gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, nhu cầu về vốn của HTX vận tải để hàng tháng trả tiền lãi và tiền gốc cho ngân hàng, chi phí nhiên liệu, tiền lương cho người lao động và các chi phí khác là rất lớn.

Theo chia sẻ của bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP HCM (FFA), nhiều HTX trong lĩnh vực nông thuỷ sản phản ánh về tình trạng hàng hoá của họ phải “nằm tại chỗ” trong thời điểm dịch bệnh vì thiếu thương lái. Thực trạng này bộc lộ rõ nét những khó khăn của khu vực HTX.

Khó khăn là vậy nhưng trong dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo lại không hề nhắc đến khu vực HTX.

Điều đáng nói, trong tờ trình về việc xây dựng Nghị quyết hỗ trợ DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19, về mục tiêu, Bộ KH&ĐT có nhấn mạnh: “Hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của DN để giảm thiểu tối đa số DN tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh”. Giới chuyên gia nhận định, mục tiêu là đúng nhưng chưa đủ khi “bỏ quên” các khó khăn của khu vực kinh tế HTX như hiện tại.

Liên minh HTX Việt Nam đã đề nghị, xem xét, bổ sung vào dự thảo, là cần đưa thêm “hợp tác xã” vào cụm từ “doanh nghiệp, hợp tác xã” trong toàn bộ nội dung Nghị quyết. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng Nhà nước áp dụng chính sách hỗ trợ công bằng giữa HTX và DN là cần thiết và hợp lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch và khả thi trong tổ chức thực hiện chính sách của các bộ, ngành và địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác xã bị bỏ quên?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO