Hợp tác xã tham gia giúp đỡ người yếu thế

Hải Nhi 19/04/2017 16:47

“Hợp tác xã phải luôn đổi mới phương pháp tiếp cận trong hoạt động của mình từ các lĩnh vực truyền thống như HTX nông nghiệp, tiêu dùng và tín dụng đến các lĩnh vực mới như y tế, giáo dục, an ninh xã hội, kinh tế xanh, chăm sóc người già, trẻ em, người tàn tật và người yếu thế”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đó là những vấn đề được đặt ra tại phiên họp thứ 3 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng HTX Khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21/4.

Tự giải quyết thách thức

Đáng chú ý, tại Hội nghị, ông Turu Yamamoto, Trưởng đoàn Văn phòng HTX tiêu dùng, Phòng dịch vụ và phúc lợi cộng đồng HTX tiêu dùng (Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản) đã trình bày về tầm nhìn tương lai của HTX tại Nhật Bản.

Theo ông Turu Yamamoto, hiện Nhật Bản có khoảng 1.000 HTX với tổng số 64 triệu thành viên. Ở các HTX tiêu dùng, người dân địa phương đã họp lại để giải quyết những thách thức trong cộng đồng của họ; họ đóng góp tài chính để thành lập HTX và điều hành các hoạt động của họ, các hoạt động cần thiết để giải quyết thách thức. Có thể gọi những tổ chức này là những người tiên phong của “tổ chức cố kết”.

“Cùng với đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cũng hy vọng các HTX tiêu dùng sẽ giữ vai trò như những bộ máy thiết yếu trong các cộng đồng địa phương của Nhật Bản. Chúng tôi muốn các HTX hợp tác với những tổ chức nhà nước ở địa phương và góp phần tích cực vào việc tạo ra “các tổ chức cố kết khu vực”. Đó là lý do vì sao chúng tôi được xác định để phối hợp và hỗ trợ các HTX tiêu dùng vì sự phát triển khỏe mạnh của họ”, ông Turu Yamamoto chia sẻ.

Ông Kwek Kok Kwong, Chủ tịch Liên đoàn HTX quốc gia Singapore đã trình bày về giải pháp hòa nhập đối với người cao tuổi ở quốc gia này. Theo đó, Liên đoàn hợp tác xã quốc gia Singapore (SNCF) được thành lập năm 1980 như một tổ chức cao cấp nhất của phong trào HTX ở Singapore. Thúc đẩy và phát triển các HTX trở thành các doanh nghiệp bền vững để giải quyết nhu cầu kinh tế - xã hội. Cung cấp các chương trình toàn diện để hỗ trợ các HTX trong các dịch vụ chia sẻ, tài trợ, hội thảo và diễn đàn mạng. Trong đó, SNCF đặc biệt quan tâm đến vấn đề già hóa dân số và hỗ trợ cho người cao tuổi.

Tại Singapore, HTX đóng vai trò là người cung cấp các dịch vụ để chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, còn Chính phủ cung cấp những dịch vụ y tế từ các tổ chức y tế của Nhà nước. Theo Luật HTX của Singapore, HTX có thể cung cấp dịch vụ để chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, họ có 100 thành viên thì có thể bổ sung 20 thành viên nữa được hưởng lợi từ dịch vụ được sự hỗ trợ từ HTX. Chính phủ cũng đưa vào trợ cấp bảo hiểm, ví dụ trợ giá cho các chi phí khám chữa bệnh, thuốc men cho người dân.

Thúc đẩy nhận thực vai trò của HTX

Chia sẻ về đổi mới hoạt động của HTX tại Nelpal, bà Om Devi Malla, Phó Chủ tịch Liên đoàn quốc gia HTX Nelpal cho hay: Phong trào HTX với người trẻ ở Nelpal được quy định lứa tuổi từ 16 đến 40, theo chính sách thanh niên quốc gia năm 2015. Chúng tôi có 43,3% dân số của Nelpal là người trẻ tuổi, và 50% những người trẻ tuổi là thành viên của HTX.

Liên đoàn HTX quốc gia Nelpal có một tiểu ban riêng dành cho thanh thiếu niên để hỗ trợ cho những hoạt động. Thể chế giáo dục đã thúc đẩy cho việc hình thành nhận thức về vai trò của HTX ngay trong cấp độ giáo dục của tiểu học, trung học. Và các HTX cũng cung cấp khoản vay cho các DN trẻ và cung cấp các chương trình đào tạo tập huấn, tăng cường kỹ năng giúp cho các thành viên tự tạo ra việc làm cho bản thân mình.

Thanh niên cũng được tham gia vào trong chương trình tập sự HTX như: trao quyền cho người trẻ tuổi thông qua trong trào của Liên đoàn HTX quốc gia.

Đặc biệt hoạt động của phong trào dành cho nữ giới đã không ngừng cung cấp cho họ các tiếp cận trong các hoạt động HTX, kinh doanh HTX, tài chính, năng lực đàm phán tập thể, phát triển năng lực lãnh đạo. Và Liên đoàn HTX quốc gia Nepal quy định phải có nữ giới trong vai trò lãnh đạo HTX. Liên đoàn không ngừng các hoạt động hướng tới tăng cường năng lực phụ nữ, trao quyền cho nữ giới và nâng cao vai trò phụ nữ trong các hoạt động của HTX. “Chúng tôi đã có nhiều hoạt động hỗ trợ và thu hút sự tham gia của phụ nữ một cách rộng rãi”, bà Om Devi Malla nói.

Ở một cách tiếp cận khác, ông Tarun Bhargava, Tổng Giám đốc Liên đoàn quốc gia HTX phân bón Ấn Độ đề cập đến yếu tố về biến đổi khí hậu cũng là nội dung mà HTX của Ấn Độ đang quan tâm. Các HTX cùng được chia sẻ ý tưởng, sáng tạo để tìm ra những giải pháp. Đó là những ý tưởng mà các HTX với những sáng kiến của mình cần hướng tới mục tiêu phát triển cộng đồng.

Theo ông Tarun Bhargava, khu vực HTX có thể tham gia thúc đẩy năng lương tái tạo, giảm thiểu phát thải CO2, thông qua sáng kiến tiết kiệm năng lượng từ trên nguồn nhiên liệu thay thế để cung ứng đa dạng các nguồn năng lương thân thiện với môi trường, chúng ta cũng đặt ra mục tiêu đóng góp trong việc đặt ra mục tiêu phát triển đặt ra trên toàn thế giới hiện nay.

Cùng với đó, HTX là một trong những tổ chức có thể thúc đẩy tăng công ăn việc làm đặc biệt cho nam giới và phụ nữ nông thôn. HTX cũng có thể làm giảm bớt khoảng cánh thành thị, nông thôn đặc biệt trong việc đảm bảo tính sẵn sàng của các dịch vụ y tế cung cấp cho họ. Về chăm sóc sức khỏe nông thôn, đây cũng là cơ hội lớn cho HTX. Hiện trong hệ thống HTX của Ấn Độ đã có hơn 1000 đầu mối cung cấp dịch vụ này ở khu vực nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác xã tham gia giúp đỡ người yếu thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO