HTX kiểu mới - mô hình quan trọng để phát triển đất nước

Theo VGP 20/04/2017 19:45

Tiếp Đoàn đại biểu Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Lãnh đạo cấp cao hay Thủ tướng đi đâu cũng nói về HTX kiểu mới, một mô hình quan trọng để phát triển đất nước. Đây cũng là thuận lợi để Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, thành lập thêm 15.000 HTX kiểu mới”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Đoàn đại biểu Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do ông Li Chunsheng, Chủ tịch Liên minh dẫn đầu sang dự Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Hà Nội. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu).

Chiều nay, 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đoàn đại biểu Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do ông Li Chunsheng, Chủ tịch Liên minh dẫn đầu, nhân dịp sang dự Hội nghị Bộ trưởng hợp tác xã (HTX) khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Hà Nội.

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Liên minh HTX quốc tế và Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã chọn Việt Nam là nước đăng cai Hội nghị. Đây là sự kiện lớn tầm khu vực quan trọng đối với Việt Nam, với sự tham dự của đại biểu 94 nước và vùng lãnh thổ.

Qua hội nghị lần này, Việt Nam học hỏi được kinh nghiệm các nước về phát triển HTX. Tại Việt Nam, phát triển HTX được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. “Lãnh đạo cấp cao hay Thủ tướng đi đâu cũng nói về HTX kiểu mới, một mô hình quan trọng để phát triển đất nước. Đây cũng là thuận lợi để Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, thành lập thêm 15.000 HTX kiểu mới”, Thủ tướng cho biết. Đồng thời góp phần hưởng ứng phong trào khởi nghiệp quốc gia, ứng dụng công nghệ cao trong phát triển mà Chính phủ phát động, đây cũng là dịp để kết nối thị trường hàng hóa của HTX, tạo môi trường thuận lợi để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các HTX.

Thay mặt đoàn đại biểu, ông Li Chunsheng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và Liên minh HTX Việt Nam đã giúp đỡ, hỗ trợ để tổ chức thành công hội nghị quan trọng lần này.

Cho biết lịch sử phát triển HTX thế giới đã qua 170 năm và hiện HTX có vai trò to lớn đối với phát triển kinh tế xã hội của nhiều nước, ông Li Chunsheng đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vai trò quan trọng của HTX tại Việt Nam và thế giới. Tại nhiều quốc gia, HTX còn đóng vai trò giảm khoảng cách giàu nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là các thành viên HTX.

Trên thế giới hiện có khoảng 1,5 tỷ người là thành viên của các HTX. Với lực lượng đông đảo như vậy sẽ góp phần giúp các quốc gia và thế giới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy vậy, ông Li Chunsheng cho rằng, phong trào HTX thế giới cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đó là làm sao phát triển bền vững; sự cạnh tranh quyết liệt trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đây là lý do mà hội nghị lần này với tầm nhìn 2030 đã bàn về việc tăng cường quan hệ đối tác giữa chính phủ và các HTX, giúp các HTX phát triển bền vững hơn.

Ông Li Chunsheng cũng đánh giá cao HTX tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ thời gian qua, trong đó đoàn đại biểu đã được đi thăm một chuỗi siêu thị do Liên minh HTX Việt Nam phát động, khởi xướng. Các siêu thị này được đặt ngay tại khu vực dân cư, thuận tiện cho người dân, hàng hóa do chính các thành viên của các HTX sản xuất. Đây là kinh nghiệm có thể chia sẻ cho các nước.

Với sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, ông Li Chunsheng bày tỏ tin tưởng HTX tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

(Ảnh: VGP/Quang Hiếu).

Trước ý kiến của Chủ tịch Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Thủ tướng đánh giá cao kết quả Hội nghị cũng như vai trò của Liên minh HTX quốc tế, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các HTX vào sự phát triển phồn vinh của thế giới, trong đó có Việt Nam thời gian qua.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy thế giới có tới 1,5 tỷ người tham gia các HTX và phấn đấu có 2 tỷ người tham gia HTX vào năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao Hội nghị đã bàn về các giải pháp phát triển bền vững HTX trên thế giới và đặc biệt Hội nghị có tuyên bố chung quan trọng về chương trình hành động.

Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng vào sự hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ của Liên minh HTX quốc tế và Liên minh HTX khu vực để giúp các HTX thế giới, trong đó có các HTX Việt Nam hoàn thành những kế hoạch, những mục tiêu cụ thể, lớn lao của phong trào HTX đến 2030. Trong đó có việc hoàn thành 17 mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững tới năm 2030 đã được Liên Hợp Quốc thông qua; hoàn thành chương trình Nghị sự của phong trào HTX đến năm 2030 sẽ có 2 tỷ thành viên, 4 triệu HTX, doanh thu của HTX chiếm 20% tổng doanh thu toàn cầu.

Vui mừng trước sự đánh giá cao của ông Li Chunsheng đối với mô hình chuỗi siêu thị của các HTX Việt Nam trong các khu dân cư, Thủ tướng cho rằng, đây là một cách làm hiệu quả.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Liên minh HTX khu vực châu Á-Thái Bình Dương và quốc tế hỗ trợ các HTX Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh, góp ý kiến, hỗ trợ để thực hiện các dự án nhằm hỗ trợ các HTX Việt Nam thâm nhập vào thị trường quốc tế để các HTX Việt Nam có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Hỗ trợ để thúc đẩy kinh doanh bền vững trong HTX Việt Nam thông qua chuỗi giá trị gia tăng các sản phẩm HTX ứng dụng công nghệ cao và kiểm soát thị trường. Cho biết Việt Nam hiện có phong trào làm nông nghiệp công nghệ cao hết sức sâu rộng, Thủ tướng nhấn mạnh, điều này tạo điều kiện cho sự phát triển của các HTX.

Thủ tướng cũng đề nghị hỗ trợ Việt Nam xây dựng mô hình HTX xuyên quốc gia; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho cán bộ các HTX Việt Nam trong khu vực, nhất là tác động của công nghệ trong hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HTX kiểu mới - mô hình quan trọng để phát triển đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO