Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Thanh Xuân 11/04/2021 14:49

Tín hiệu từ thị trường du lịch cho thấy, các địa phương và các công ty lữ hành đang đồng loạt “kích hoạt” các tour du lịch cho mùa hè 2021.

Như vậy, sau hơn một năm thấp thỏm, khi đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch Việt Nam đang bước vào một mùa hè nhiều hứa hẹn.

Phú Quốc chuẩn bị đón mùa du lịch hè.

1. Đến thời điểm này, nhiều gia đình đã chuẩn bị kế hoạch du lịch hè. Thậm chí, nhiều người đã nhanh chân thực hiện ngay những chuyển đi cho đỡ “cuồng chân” sau một thời gian dài bị kiềm tỏa. Những địa điểm được nhiều người lựa chọn ngay mà không phải đắn đo nhiều đó là Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Đáng chú ý, nhiều người chọn Phú Quốc là điểm đến. Hiện chưa tới cao điểm nhưng các chuyến bay đến Phú Quốc khởi hành liên tục, lượng khách đến du lịch tại Phú Quốc tương đối đông. Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn khách du lịch với nhiều hệ thống khu nghỉ dưỡng, vui chơi… Đây là những yếu tố cho thấy du lịch đang có dấu hiệu bứt phá.

Sau khi Việt Nam kiểm soát được Covid-19, lượng khách du lịch nội địa tăng cao. Dữ liệu từ công cụ Destination Insights của Google cho thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh từ giữa tháng 2/2021 trở lại đây, có lúc tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều gia đình, phải chờ các con được nghỉ hè thì cả gia đình mới có thể “xách ba lô lên mà đi” được. Theo đánh giá từ các chuyên gia lữ hành, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng, đặc biệt ở mùa hè đang tới.

Sở dĩ du lịch nội địa sau dịch có thể “bùng nổ” cũng nhờ các yếu tố “vàng”, trong đó kiểm soát tốt dịch bệnh là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, sự nỗ lực kích cầu du lịch từ Tổng cụ Du lịch lẫn các sở du lịch địa phương, cách công ty du lịch, lữ hành, hàng không cũng có thể làm nên mùa mùa du lịch hè sôi động.

2. Theo đánh giá từ giới chuyên gia, vào năm 2020, tuy thị trường du lịch nội địa bị giảm tới hơn 34% so với năm trước do ảnh hưởng của Covid-19, thì con số 56 triệu lượt khách du lịch nội địa vẫn là một con số rất có giá trị.

Trong một phân tích của TS Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, với một đất nước gần 100 triệu dân sở hữu mức thu nhập, sức mua ngày càng cao, thị trường du lịch nội địa được đánh giá rất quan trọng, thị trường du lịch nội địa đã đạt hơn 90 triệu lượt khách, gần bằng tổng dân số nước ta, đặc biệt giữa bối cảnh du lịch quốc tế đã hoàn toàn mất do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, du lịch Việt Nam đang thể hiện rõ có rất nhiều cơ hội để hồi phục sau khi kiểm soát dịch thành công, người dân được trang bị kiến thức chống dịch tốt, đồng lòng ủng hộ chủ trương triển khai tiêm vắc xin của Chính phủ…

Giới chuyên gia nhận định, thời gian tới, sau khi triển khai thành công “hộ chiếu vắc xin”, du lịch Việt Nam còn có thể giành về các thị trường khu vực Đông Nam Á, thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, báo trước một lượng khách sẽ tăng đột biến.

Bên cạnh chuẩn bị tốt các điểm đến, phối hợp tốt với hàng không, nhiều chuyên gia du lịch cũng đã đề xuất nhiều giải pháp. Tại Hội nghị xây dựng sản phẩm du lịch kích cầu nội địa thành phố Hà Nội năm 2021 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Trước mắt, Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực thúc đẩy thị trường du lịch nội địa trên cơ sở theo dõi tình hình dịch Covid-19, chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch quốc tế khi thời cơ cho phép nhằm khôi phục hoạt động của du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng của đại dịch…”.

Còn đại diện của Vietnam Airlines cho biết, đang hợp tác với các công ty lữ hành, du lịch để tung ra thị trường những gói combo (vé máy bay và phòng khách sạn), tour du lịch giá rẻ và chất lượng. “Sắp tới chúng tôi mở thêm 60 đường bay nội địa với hàng trăm chuyến/ ngày. Vé giá tốt đưa đến tận các công ty vừa và nhỏ chứ không phải chỉ các công ty lớn. Chúng tôi hi vọng rất nhiều vào Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu Văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2021 dự kiến diễn ra trung tuần tháng 4. Nếu làm truyền thông tốt, để khách yên tâm khi di chuyển bằng máy bay và tình hình dịch kiểm soát tốt như hiện nay thì chắc chắn mùa hè năm nay lượng khách sẽ bùng nổ”- đại diện Vietnam Airlines nêu ý kiến.

Trong khi đó, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng: ẩm thực sẽ là cứu cánh cho doanh nghiệp du lịch thời kỳ Covid-19. Vì thế, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục khai thác các sản phẩm du lịch vốn đã nổi tiếng của thành phố, Hà Nội cần đẩy mạnh hoạt động kinh tế ban đêm và văn hoá ẩm thực năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng lớn của dịch nhưng vẫn có những khách sạn 5 sao lãi hàng chục tỷ nhờ tăng doanh thu 20% ở mảng ẩm thực.

3. Đà Nẵng là một trong những địa phương thành công vượt qua khủng hoảng Covid-19. Hiện nay, nhiều du khách đã có kế hoạch đến các địa điểm của Đà Nẵng trong mùa du lịch hè 2021. Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ gói giải pháp phục hồi du lịch cho thành phố đáng sống sau đại dịch. Trước ý kiến cho rằng, vai trò của doanh nghiệp lữ hành ngày càng mờ nhạt, ông Dũng lại đánh giá: Sau đại dịch các công ty lữ hành lấy lại vị thế.

Có thể nói, đến thời điểm này, sau khi làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 được kiểm soát, người dân cũng đã quen với việc ứng phó với dịch bệnh và sẵn sàng chuẩn bị tâm lý đối diện. Các công ty du lịch lữ hành cũng vậy. Họ cũng chuẩn bị nhiều kịch bản ứng phó, và khi cơ hội đến sẵn sàng “bùng nổ”.

Giám đốc Công ty du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, thời điểm này cả các đơn vị lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ lẫn du khách đều đã làm quen với các biện pháp phòng chống dịch và đã sẵn sàng “sống chung với dịch”.

“Điều quan trọng là tất cả đơn vị cung cấp dịch vụ, du khách cần phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo “thông điệp 5K” cũng như theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan quản lý để thực hiện các chuyến du xuân, khám phá thiên nhiên an toàn và vui vẻ” - ông Tài nói.

Hiện nay, sau hoạt động du lịch đầu xuân, nhiều đơn vị đã xây dựng những gói sản phẩm du lịch hướng tới mùa cao điểm đang cận kề là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đây sẽ là thời điểm để các đơn vị lấy lại tinh thần và nguồn lực tài chính để lấy đà thực hiện mùa du lịch hè.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, khảo sát gần đây của TAB cho thấy, 30% du khách đã sẵn sàng đi du lịch vào dịp lễ 30/4-1/5 và hơn nửa số đó chuẩn bị tâm thế đi nghỉ dưỡng, khám phá vào mùa hè tới. Mùa hè cũng được xem là “cột mốc” mà các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng, sẽ sớm giúp du lịch nội địa vực dậy trở lại sau mùa dịch bệnh.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, mặc dù còn đang gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại vì dịch Covid-19 gây ra trong hơn 1 năm qua, nhưng sự chủ động, tích cực, sáng tạo ngay từ bây giờ của các đơn vị sẽ “đòn bẩy” để giúp ngành du lịch sớm khôi phục thị trường, trước mắt là thị trường nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO