Hưng Yên cần phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, xanh, bền vững

H.Vũ 24/12/2021 06:36

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới diễn ra vào ngày 23/12.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên. Ảnh: VGP.

Báo cáo của tỉnh Hưng Yên cho thấy, tỉnh đang trỗi dậy phát triển mạnh mẽ và với việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, Hưng Yên sẽ phát triển đột phá trong những năm tới.

Năm 2021, tỉnh đã hoàn thành toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. GRDP tăng 6,52% (vượt kế hoạch là 6%); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,8% ( vượt kế hoạch là 8%); xuất khẩu đạt 5,167 tỷ USD, tăng 23,8%; tổng mức bản lẻ, dịch vụ tăng 7,06%. Tỉnh thu ngân sách đạt 17.300 tỷ đồng, tăng 4% so năm 2020, thu hút được 69 dự án mới với số vốn đăng ký đạt 2,945 tỷ USD, tập trung vào các dự án lớn. Môi trường đầu tư có cải thiện.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,32%; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 35%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%. Tỉnh cơ bản làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Tỉnh Hưng Yên đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành một số nội dung liên quan đến việc tăng cường phân cấp, ủy quyền trong quy hoạch và đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất; lựa chọn, thay thế nhà đầu tư cho dự án trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương. Theo lãnh đạo các bộ, ngành, đây cũng là những vấn đề được nhiều địa phương kiến nghị do gặp các khó khăn, vướng mắc tương tự trong thực tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Hưng Yên và kết quả tích cực phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2021, các chỉ tiêu đều đạt và vượt.

Tuy nhiên, tỉnh Hưng Yên phát triển chưa tương xứng với điều kiện thuận lợi, với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, truyền thống, di sản lịch sử văn hóa của tỉnh và mong muốn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của nhân dân.

Việc phát triển còn chưa theo chiều sâu, chưa dựa nhiều vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tỉnh chưa tập trung nghiên cứu, đầu tư thỏa đáng cho công tác quy hoạch. Việc phát triển đô thị còn hạn chế. Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, hạ tầng số, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng y tế, hạ tầng xã hội chưa phát triển như mong muốn. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục các hạn chế, yếu kém này. Thủ tướng nhấn mạnh: Hưng Yên có điều kiện để phát triển toàn diện công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch theo hướng hiện đại như ít gặp bão, địa hình bằng phẳng, nằm trong tam giác phát triển Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, ở trung tâm của Đồng bằng sông Hồng.

Do đó cần phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, xanh, bền vững, dịch vụ hiện đại, chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Cùng với đó, Hưng Yên có điều kiện để phát triển cân bằng và hài hòa giữa văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, tỉnh đứng thứ 2 cả nước về di tích được xếp hạng cấp quốc gia.

Thủ tướng cũng yêu cầu, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sát điều kiện, tình hình, khả năng của Hưng Yên. Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện các quy hoạch của tỉnh để tìm ra và phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, chỉ ra và khắc phục các hạn chế, yếu kém, giải quyết mâu thuẫn giữa tiềm năng rất lớn và cơ chế, chính sách còn hạn hẹp, hiệu quả chưa cao.

Nhân chuyến công tác tại Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên kéo dài và dự án tuyến đường bên kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Thủ tướng cũng dự buổi lễ của tỉnh Hưng Yên trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định thành lập cho một số dự án đầu tư lớn với tổng số vốn khoảng 6 tỷ USD.

Dịp này, Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Hưng Yên với một số nhà đầu tư nước ngoài về nghiên cứu, khảo sát các dự án đầu tư theo mô hình, kinh nghiệm tốt và ứng dụng công nghệ cao, quản trị hiện đại; hỗ trợ, cung cấp dịch vụ tư vấn trong nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển và xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hưng Yên cần phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, xanh, bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO