Hưng Yên: Nhiều thiếu sót trong công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng

Hoàng Anh 06/06/2016 09:10

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ra Thông báo Kết luận Thanh tra số 1393/TB-TTCP về việc Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng thời kỳ từ 1/1/2013 đến 31/3/2015.

Hưng Yên: Nhiều thiếu sót trong công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng

Một góc khu đô thị Ecopark, Hưng Yên.

Theo TTCP, những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân, song tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung tương đối ổn định, số lượng đơn thư giảm. Riêng đối với nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến dự án Ecopark những năm trước là “điểm nóng” duy nhất nhưng đã được các cấp, ngành quan tâm, xem xét giải quyết.

Đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án này, đã cơ bản ổn định, số hộ dân chưa nhận tiền đền bù chỉ còn chiếm 4,1 % tổng số hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án. Số lần, người đến các cơ quan Trung ương khiếu kiện giảm hẳn.

Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, TTCP cũng chỉ rõ một số tồn tại, thiếu sót. Cụ thể: Chủ tịch một số huyện, xã chưa thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân theo định kỳ hoặc có tiếp nhưng việc phản ánh vào sổ tiếp dân chưa đầy đủ, kịp thời. Cán bộ thực hiện công tác này ở sở, ngành và cấp xã chưa được trú trọng củng cố, tăng cường. Năng lực, trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Việc ghi chép sổ sách chưa đầy đủ.

Đơn thư không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, khi chuyển về các Sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố phần lớn chưa được theo dõi thường xuyên kết quả giải quyết. Một số vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh của công dân chưa được kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở dẫn đến tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương như việc khai thác cát tại sông Hồng, đoạn qua huyện Văn Giang...

Trong công tác thanh tra, TTCP khẳng định, công tác khảo sát, nắm tình hình khi xây dựng kế hoạch thanh tra còn chưa thực hiện tốt, còn để bỏ trống và chồng chéo một số lĩnh vực liên quan đến quản lý sử dụng đất đai, cấp Giấy CNQSD đất, quản lý đầu tư xây dựng đối với các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. Một số cuộc thanh tra thời gian còn kéo dài, việc phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật khá nhiều nhưng kiến nghị xử lý chưa tương xứng. Bên cạnh đó, công tác thực hiện kết luận, kiến nghị và xử lý sau thanh tra còn chậm, dẫn đến hiệu quả chưa cao

Trong đó, TTCP nhấn mạnh, công tác thực hiện một số quy định về phòng ngừa tham nhũng ở tỉnh Hưng Yên còn chậm, hiệu quả chưa cao.

Việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức chưa được chỉ đạo, quán triệt thường xuyên, chưa niêm yết quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp để nhân dân, cơ quan, tổ chức đến làm việc biết và giám sát thực hiện.

“Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng trong việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các đơn vị trực thuộc chưa quy định cụ thể hóa, chi tiết nội dung, thời gian, phạm vi, phương thức, đối tượng phải công khai. Sau khi phát hiện vụ việc, việc xử lý có trường hợp còn để kéo dài. Việc thực hiện các kết luận sau thanh tra chưa triệt để. Một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định…”- TTCP cho biết

Về nguyên nhân của tồn tại, TTCP chỉ rõ, nhận thức về vai trò trách nhiệm của Thủ trưởng một số cơ quan hành chính về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng còn đơn giản, chưa thấy hết được tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm của mình đối với các mặt công tác.

Theo TTCP, những thiếu sót nêu trên, trách nhiệm chung thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách nội chính, trách nhiệm liên quan của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các Sở, ngành, Chánh thanh tra các cấp, các ngành chưa thực sự quan tâm đến việc nắm tình hình, tham mưu chưa tốt, chưa trực tiếp sâu sát, chưa chú trọng quản lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hưng Yên: Nhiều thiếu sót trong công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO