Hungary ủng hộ Việt Nam ứng cử vào ECOSOC

H.M. 11/04/2017 15:18

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngày 10/4/2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Laszlo Szabo tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Laszlo Szabo tại buổi gặp.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Laszlo Szabo khẳng định Hungary rất coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với Việt Nam, một đối tác ưu tiên hàng đầu của Hungary trong ASEAN.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn những tình cảm hết sức tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả mà Hungary đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay.

Hai bên đã thảo luận những bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt, trong đó có việc khởi công xây dựng dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ sử dụng tín dụng ưu đãi có ràng buộc của Hungary, một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, vào tháng 5/2017 sắp tới; kết quả tích cực của Khóa họp thứ 7 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam – Hungary tại Budapest vào tháng 3/2017 với sự tham gia của 10 doanh nghiệp Việt Nam và trên 80 doanh nghiệp Hungary.

Hai bên nhất trí đề xuất duy trì trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước và trao đổi đoàn các cấp; tăng cường tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; khẳng định cần sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) nhằm thúc đẩy thương mại - đầu tư giữa hai nước và góp phần thúc đẩy thương mại tự do trên thế giới.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Hungary đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018 và cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021...

Về hợp tác phát triển, phía Hungary bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như quản lý nước, quản lý dân số điện tử, truyền và xử lý dữ liệu ngân hàng, xây dựng bệnh viện…; đề nghị phía Việt Nam sớm cung cấp danh mục các dự án hưởng gói tín dụng ưu đãi có ràng buộc của Hungary trị giá 440 triệu EUR theo Hiệp định khung về tín dụng vừa được hai bên ký kết vào tháng 1/2017 (các dự án thuộc gói tín dụng này đang là ưu tiên cao của Chính phủ Hungary); cho biết, bên cạnh gói tín dụng trên, Ngân hàng Eximbank Hungary có thể cấp tín dụng thương mại với hạn mức 250 triệu EUR cho các doanh nghiệp Việt Nam để triển khai các dự án hợp tác khác thuộc các lĩnh vực tiềm năng nêu trên.

Nhân dịp này, phía Hungary mời phía Việt Nam cử đoàn tham dự Diễn đàn Phát triển Xuất khẩu Thế giới 2017 (World Export Development Forum 2017) do Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary tổ chức tại Budapest vào tháng 10/2017, trong đó thị trường Việt Nam là một điểm sáng của Hungary.

Về giáo dục – đào tạo, một lĩnh vực hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước trong những năm gần đây với biểu hiện sinh động là việc Chính phủ Hungary cấp cho Việt Nam 100 học bổng đại học và trên đại học mỗi năm kể từ năm 2015, phía Hungary mong muốn phía Việt Nam định hướng các sinh viên của mình theo học các ngành hai bên đang có nhiều hợp tác như công nghệ thông tin, nông nghiệp, y tế, quản lý hành chính nhà nước… (điểm mới đáng chú ý là các sinh viên Việt Nam có thể theo học các ngành trên bằng tiếng Anh); khẳng định đây là một chính sách giúp Chính phủ Hungary đào tạo nên một thế hệ thanh niên Việt Nam hiểu biết về đất nước Hungary và là động lực thúc đẩy quan hệ song phương trong thời kỳ hợp tác mới.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị hai bên cần sớm đàm phán, ký Hiệp định về công nhận bằng cấp, chứng chỉ tương đương để tạo thuận lợi cho hợp tác giáo dục, lao động và thương mại – đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, hai bên đánh giá cao việc duy trì cơ chế Tham vấn chính trị thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hungary.

Thứ trưởng Laszlo Szabo đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam cử cán bộ tham dự “Ngày Ngoại giao giao châu Á” do Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary tổ chức tại Budapest từ 8 - 12/5/2017 nhằm giúp cán bộ ngoại giao hai bên tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã cảm ơn Hungary và EU (mà Hungary là một thành viên tích cực) về lập trường ủng hộ giải quyết mọi tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hungary ủng hộ Việt Nam ứng cử vào ECOSOC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO