Hướng dẫn các cơ quan tiến hành giới thiệu người ứng cử

Nhã Phương 23/02/2016 07:35

Sáng 22/2, Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Theo hướng dẫn, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử thực hiện theo các bước gồm: Họp ban lãnh đạo cơ quan dự kiến người giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND TP, huyện, xã; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi người đó công tác hoặc làm việc; trên cơ sở lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc của người được giới thiệu ứng cử tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội theo Điều 42, Điều 45 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 và Nghị quyết số 1134/2016/UBTVQH 13 ngày 18/1/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội…

Cũng tại hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP. Hà Nội đã tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2016 của Uỷ ban MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã năm 2016.

Hướng dẫn các cơ quan tiến hành giới thiệu người ứng cử

Ông Lương Anh Tế, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hải Dương: Đảm bảo hiệp thương dân chủ

Để chọn được người tài đức ứng cử ĐBQH thì các cơ quan, đơn vị được phân bổ người giới thiệu ứng cử phải giới thiệu những người có uy tín, năng lực, những người có đủ điều kiện và đặc biệt người đó phải nhận được sự tín nhiệm của cơ quan, lãnh đạo cơ quan và của chính những cán bộ công chức đang làm việc tại cơ quan đó.

Ngoài ra, đối với những người tự ứng cử, căn cứ vào quy định của Luật để rà soát xem những người đó có vấn đề gì về thành phần, lý lịch, năng lực, điều kiện hoạt động để tiếp nhận hồ sơ.

Đối với những thành phần vướng về mặt quy định trong điều kiện không được ứng cử thì Mặt trận loại ra để không rơi vào tình trạng người không đủ điều kiện lại được bầu vào ĐBQH, HĐND các cấp.

Theo đó, trong các vòng hiệp thương Mặt trận phải là cơ quan chủ trì đảm bảo hiệp thương dân chủ, rà soát hồ sơ và trong quá trình làm thấy có dư luận xã hội, đơn từ đối với những người được giới thiệu ứng cử phải kịp thời rà soát, xem xét cho tốt trước khi đưa vào danh sách chính thức.

Hướng dẫn các cơ quan tiến hành giới thiệu người ứng cử - 1

Phó Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn: Công khai minh bạch trong lựa chọn, giới thiệu ứng viên

Công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp được Ủy ban MTTQ TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng, đồng thời Hà Nội có số lượng cử tri đông bậc nhất cả nước.

Vì vậy, để chọn được người tài đức vào ứng cử ĐBQH và HĐND hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn Thủ đô đã sớm triển khai công tác chuẩn bị bầu cử với việc thành lập Ủy ban Bầu cử từ thành phố đến cơ sở, các tổ chức phụ trách bầu cử và tiến hành tập huấn cho cán bộ trực tiếp tham gia một cách chu đáo, hiệu quả.

Các thành viên Ủy ban Bầu cử thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra công tác bầu cử tại các quận, huyện, thị xã nhằm kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Có thể nói, đây là thành công bước đầu và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuẩn bị bầu cử của Hà Nội tính đến thời điểm này.

Đặc biệt, quá trình thẩm tra tư cách đại biểu, Mặt trận đã cùng tham gia với các cơ quan liên quan theo nhiệm vụ của mình và theo quy trình công khai minh bạch, để ngăn chặn sự bất hợp lý, lạm dụng dân chủ.

Vì thế, chúng tôi tin rằng, kì bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp kì này sẽ tìm được những người đại biểu có đủ tài đức, xứng đáng với tự tin tưởng của người dân Thủ đô.

N. Phượng(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn các cơ quan tiến hành giới thiệu người ứng cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO