Hướng dẫn cách học trực tuyến, làm việc từ xa an toàn trong mùa dịch Covid-19

PV 17/08/2021 17:10

Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia vừa ban hành Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) vừa xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19” nhằm hướng dẫn một số kỹ năng, thao tác cơ bản giúp người dùng Internet an toàn khi kết nối trực tuyến.

Cẩm nang hướng dẫn cách làm việc từ xa an toàn, các điều cần biết khi họp/học trực tuyến, khi tham gia mạng xã hội và khi thanh toán online.

Theo đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) , thời gian qua NCSC phát hiện và xử lý hàng ngàn vụ việc liên quan đến lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng lợi dụng tình hình dịch Covid-19.

Nhưng thực tế là vẫn không xuể được vì các hình thức, thủ đoạn lừa đảo thay đổi liên tục, mà người dân lại rất thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình.

Do vậy bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc chủ động xử lý thì Trung tâm NCSC nhận thấy cũng cần tuyên truyền nhiều hơn tới người dân trong đó có cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Trên cơ sở đó, NCSC đã xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19” nhằm mục đích hướng dẫn một số kỹ năng, thao tác cơ bản giúp người dùng Internet, doanh nghiệp có thể bảo đảm an toàn thông tin khi kết nối trực tuyến.

Đại diện NCSC cho biết: Trong thời gian này, chúng ta luôn nhận được rất nhiều thông tin, cập nhật về đại dịch Covid-19 và thường ít chú ý khi click và truy cập thông tin này. Đây cũng chính là điểm yếu mà các đối tượng tấn công mạng lợi dụng để thực hiện tấn công.

Những kẻ tấn công có thể phát tán mã độc mã hóa dữ liệu (ransomware), email lừa đảo và các phần mềm độc hại, tận dụng các từ khóa liên quan đến Covid-19 để lừa người dùng nhấp vào liên kết độc hại... Rất nhiều phương thức tấn công có thể được sử dụng, và khi thành công, hacker có thể xâm nhập vào email, máy tính của người dùng, đánh cắp thông tin và các thông tin có giá trị khác.

Theo đại diện NCSC, vì là phiên bản đầu tiên, nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyến, mong người dân có thể góp ý vào email (ais@mic.gov.vn) đơn vị có một phiên bản sau hoàn thiện tốt hơn.

Có rất nhiều lời khuyên hữu ích trong Cẩm nang này. Bạn đọc có thể tham khảo trong các hướng dẫn sau:

Làm việc từ xa an toàn: Nội dung bao gồm: một số hướng dẫn thiết lập máy tính, thiết bị an toàn để làm việc từ xa, phòng chống thư điện tử lừa đảo, sử dụng mạng riêng ảo (VPN).

Học trực tuyến an toàn: Nội dung bao gồm: một số hướng dẫn thiết lập an toàn trên các ứng dụng video conference được sử dụng phổ biến hiện nay (Phần mềm Zoom, Microsoft Teams).

Liên lạc, kết nối an toàn: Nội dung bao gồm: an toàn khi sử dụng các phần mềm video conference, an toàn khi kết nối video call, chat trực tuyến, sự dụng mạng không dây an toàn.

Giải trí an toàn: Nội dung bao gồm: sử dụng mạng xã hội an toàn (Facebook, Zalo, Tiktok), sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn cách học trực tuyến, làm việc từ xa an toàn trong mùa dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO