Hướng đến ‘Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững’

Quốc Trung 15/03/2019 18:09

Nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 tại TP Cần Thơ, ngày 15/3, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức hội thảo “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Hướng đến ‘Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững’

Hội thảo “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Theo đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Cần Thơ, từ năm 2011 đến nay, Hội đã tiếp nhận 61 vụ khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, hòa giải thành 50 vụ, chuyển các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bị khiếu nại 11 vụ với tổng giá trị hàng hóa trên 3,7 tỷ đồng. Theo ông Giang, các khiếu nại chủ yếu liên quan đến chất lượng, giá cả sản phẩm hàng hóa, giao hàng không đúng, trách nhiệm bảo hành…

Tình trạng khá phổ biến hiện nay là người tiêu dùng chưa quan tâm đến những việc tối thiểu khi mua hàng như kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng, cho nên xảy ra tình trạng khi đem về sử dụng mới phát hiện hàng quá hạn. Thêm vào đó, khi nhận hàng, nhiều khách hàng không lấy hóa đơn, chứng từ, bảo hành khi mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ nên khi xảy ra sự cố không có cơ sở giải quyết, ông Giang chia sẻ.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Cần Thơ đề xuất các cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ với nhau vì bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ doanh nghiệp.

Các nhà sản xuất cần phải đăng ký, quản lý nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật, cần thiết có thể lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin nhằm phòng chống hàng giả, hàng nhái, tuyên truyền cách nhận biết hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng trên tất cả sản phẩm của doanh nghiệp - ông Giang nói.

Ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, trong bối cảnh Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019, cùng với đó là sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0, còn trong nước, Đảng, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì doanh nghiệp càng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Theo đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp và bảo vệ thông tin cho khách hàng. Đồng thời, kịp thời thu hồi hàng hóa có khuyết tật, thương lượng với người tiêu dùng khi khách hàng cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm…

Tối cùng ngày tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ phát động ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng đến ‘Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO