Hương Khê – Hà Tĩnh: Rùng mình khi qua chiếc cầu chờ sập

Hạnh Nguyên 11/07/2015 09:07

Mấy chục năm nay hàng trăm người dân xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi phải đi qua chiếc cầu chờ sập – Cầu Trộ. Dù đã “già nua”, xuống cấp nghiêm trọng nhưng hằng ngày cây cầu này vẫn phải “oằn mình” gánh đỡ những chuyến xe tải trọng lớn.

Mỗi khi lưu thông qua cầu người dân đều rùng mình lo sợ

Cầu Trộ bắc qua sông Rào Trổ, nằm trên huyện lộ 6 - con đường độc đạo dẫn đến xã Hương Thủy, cầu được xây dựng hàng trăm năm trước (từ thời Pháp thuộc), chiều rộng khoảng 3m, chiều dài 40m. Trải qua hàng trăm năm “phụng” người nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm luôn rình rập người qua, kẻ lại.

Theo quan sát của PV, mặt cầu hiện rõ những vết nứt to, kéo dài, mạn cầu đã bị gãy sụt gần hết, nhiều đoạn dây thép néo cầu đã đứt đoạn, trụ cầu dường như không còn đứng vững mà rung lên mỗi khi có xe tải trọng lớn qua lại. Đã thế cầu lại không có lan can nên tai nạn có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là vào ban đêm vì không có đèn.

Dây thép néo cầu dường như cũng đứt gần hết

Nhiều người dân sinh sống dọc hai bên huyện lộ 6 cho biết, họ luôn cảm thấy bất an. Mỗi lần có xe tải chạy qua là cầu rung lắc, tình trạng xe có trọng tải nặng như chở cát, xi măng, tràm lưu thông qua cầu diễn ra chủ yếu vào đầu giờ tối nên khó lường trước được hậu quả.

Anh Võ Văn Nam, một người dân xóm 4, xã Hương Thủy cho hay: “Tại đây có rất nhiều vụ tai nạn xẩy ra rồi, thường là vào ban đêm, may mà chưa có người chết. Mỗi khi đi qua chiếc cầu này chúng tôi rất sợ, vì có cảm giác cầu có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Thường thì xe nào chở quá nặng, trên 4 tấn thì mỗi khi đến cầu họ hạ tải hai bên rồi lấy xe nhỏ chở hoặc làm thêm một chuyến khác. Nói chung rất phức tạp nhưng biết làm thế nào được, không đi qua cầu Trộ thì dân chúng tôi không đi lại làm ăn được.”.

Cầu Trộ đã xuống cấp nghiêm trọng

Hương Thủy là một xã thường xuyên phải gánh chịu hậu quả của thiên tai, mỗi khi mùa lũ về cả xã ngập trong nước vì vậy đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Vì giao thông đi lại không thuận lợi nên xã càng không có điều kiện để vươn lên. Vì vậy mấy chục năm nay người dân nơi đây luôn cầu mong có cây cầu mới, vừa góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển vừa giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc. Họ đã đưa nguyện ước này đến chính quyền các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: “Cầu Trộ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, giờ đã xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn cũng thường xuyên xẩy ra. Đây nói là huyện lộ nhưng xã thường xuyên phải bỏ tiền ra nâng cấp, tu sửa, vừa rồi xã chỉ mới sửa đường chứ cầu thì chưa có điều kiện mà cầu Trộ giờ cũng không thể sữa chữa được nữa, chỉ còn cách làm mới thôi. Nhưng với tiềm lực của xã thì không thể làm gì được. Hệ thống giao thông Hương Thủy rất bất cập, xuống cấp, nguy hiểm nhất là Cầu Trộ. Chúng tôi cũng đã kiến nghị, đề xuất rất nhiều rồi, nhất là tại các đợt tiếp xúc cử tri, người dân cũng như chính quyền xã đều kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm đầu tư”.

Phần đa mạn cầu đã bị mất

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hương Khê – Hà Tĩnh: Rùng mình khi qua chiếc cầu chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO